Tag

Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại

Giao thông 20/05/2025 16:31
aa
TTTĐ - Ngày 20/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" để có cái nhìn tổng thể, toàn diện về thực trạng và giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, xứng tầm
Các khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): BTV Minh Ngọc; ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, TP. Hà Nội; ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội; ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam; ông Satoru Horiuchi, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Các khách mời tham dự Tọa đàm (từ phải sang): BTV Minh Ngọc; ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, TP. Hà Nội; ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội; ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam; ông Satoru Horiuchi, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Chương trình có sự tham dự của: Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, TP Hà Nội; ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội; ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam; ông Satoru Horiuchi, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam; ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS).

Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại và liên thông toàn quốc.

Đây là nội dung được các khách mời khẳng định tại Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 20/5, tại Hà Nội.

Đại diện cơ quan quản lý của một thành phố lớn, ông Đỗ Việt Hải – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết: Hà Nội đã sớm đặt mục tiêu xây dựng hệ thống thẻ vé thông minh, dựa trên nhu cầu thực tế và chính sách không dùng tiền mặt trong giao thông công cộng. Hệ thống này còn có khả năng liên kết với các dịch vụ khác như thu phí tự động, bãi đỗ xe và các loại hình vận tải trong tương lai.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Hà Nội đang tiên phong hiện thực hóa hệ thống thẻ vé điện tử liên thông và theo kế hoạch Thành phố sẽ chính thức khai trương hệ thống vé liên thông bằng hình thức thuê dịch vụ CNTT từ ngày 2/9/2025. Hệ thống thẻ vé mới áp dụng tiêu chuẩn bảo mật VCCS – một bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa được hỗ trợ bởi NAPAS. Nhờ đó, thẻ ngân hàng, ví điện tử, thậm chí cả CCCD có thể tích hợp vào hệ thống vé, đưa Hà Nội trở thành hình mẫu đô thị thông minh.

Tuy nhiên, theo ông Hải, vẫn còn hai thách thức lớn: Thay đổi thói quen người dân, nhất là người cao tuổi, và giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động bán vé thủ công trên xe bus.

Dưới góc độ đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) cho biết: Tại TP HCM, hệ thống Metro số 1 đã triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt với sự phối hợp từ NAPAS và các tổ chức tài chính quốc tế như Visa, Mastercard. Về phía mình, NAPAS đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật để tích hợp hệ thống vé tự động. Việc này giúp người dân sử dụng thẻ ngân hàng, cả nội địa lẫn quốc tế, để đi metro, không cần thêm thẻ chuyên dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Lãnh đạo NAPAS chia sẻ: Việc kết nối thực sự giữa NAPAS và thanh toán tự động trong Metro TPHCM chỉ triển khai trong 20 ngày bởi những thứ như tiêu chuẩn kỹ thuật đều đã chuẩn bị kỹ càng, chỉ cần thống nhất là cả hệ thống “chạy rầm rập". Ông Long tin rằng tiến tới không chỉ dùng thẻ ngân hàng để thanh toán cho metro mà có thể mở rộng ra các hình thức khác, đồng thời cho biết thêm: NAPAS từng thực hiện thử nghiệm thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho hệ thống Vinbus tại Hà Nội và tại các cảng hàng không, chứng minh tính khả thi của mô hình.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội (giữa), chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội (giữa), chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Bài học quốc tế và khuyến nghị về phối hợp chính sách

Tại Tọa đàm, các vị khách mời đến từ Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm liên thông vé điện tử tại Nhật. Ông Satoru Horiuchi – Tổng Giám đốc Tokyo Metro Việt Nam cho biết: Tại Nhật, ban đầu các tuyến đường sắt cũng vận hành độc lập. Từ năm 2000, nước này bắt đầu đồng bộ hóa hệ thống thẻ trả trước và đến năm 2013, toàn bộ thẻ IC như Suica, Pasmo đã có thể sử dụng trên toàn quốc, không chỉ trong giao thông mà cả trong mua sắm, sinh hoạt hằng ngày.

Theo ông Horiuchi, để làm được điều đó, Nhật Bản đã thành lập các nhóm nghiên cứu như “cửa sổ Passnet”, “tổ nghiên cứu Pasmo” để thống nhất về tiêu chuẩn và cách triển khai. Từ đó, ông đề xuất Việt Nam cần có một tổ chức điều phối mạnh để dẫn dắt quá trình chuẩn hóa, thống nhất về kỹ thuật, chính sách và dữ liệu giữa các chủ thể liên quan.

Ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam và ông Satoru Horiuchi, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam và ông Satoru Horiuchi, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro Việt Nam - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Dưới góc độ vĩ mô, ông Fukuda Chihiro – Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết: JICA đã và đang hỗ trợ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại các nước: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Bangladesh. Tại Việt Nam với dự án ở TPHCM, hệ thống hệ thống thu phí tự động (AFC) đã được triển khai.

Đại diện JICA nhấn mạnh 3 yếu tố Nhà nước cần thực hiện để triển khai AFC.

Thứ nhất, cần triển khai hệ thống có khả năng tích hợp không chỉ đường sắt mà chung cho bãi đỗ xe hay các cửa hàng. Như vậy ngay từ đầu cơ quan quản lý cần có phương hướng xây dựng hệ thống có khả năng vận hành liên thông và xây dựng bộ quy chuẩn thống nhất.

Các khách mời Nhật Bản chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Các khách mời Nhật Bản chia sẻ những kinh nghiệm của Nhật Bản - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Thứ hai là an ninh thông tin. Hệ thống AFC xử lý dữ liệu cá nhân của hành khách nên bắt buộc phải có biện pháp an ninh đủ mạnh để phòng chống hành vi lừa đảo và bảo vệ thông tin cá nhân. Nhà nước cần ban hành các văn bản pháp luật và quy định để thực hiện điều này.

Thứ ba là sự hỗ trợ về tài chính và chính sách. Để triển khai hệ thống AFC sẽ cần một khoản chi phí ban đầu. Vì vậy không nên giao phó hoàn toàn cho các doanh nghiệp quản lý, vận hành mà Nhà nước cần hỗ trợ về mặt tài chính và chính sách để đảm bảo hiệu quả, thúc đẩy phổ biến hệ thống AFC này.

Các vị khách mời chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Các vị khách mời chia sẻ tại Tọa đàm - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Bên cạnh đó, ông Fukuda cũng đề cập tới giải pháp liên kết đa phương tiện: tại TPHCM, hệ thống xe bus đang được phát triển để kết nối các nhà ga metro, tạo sự thuận tiện trong di chuyển, đây là mô hình mà Hà Nội nên học hỏi.

Nhấn mạnh việc phân định vai trò rõ ràng, ông Khuất Việt Hùng – Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội, chỉ ra yêu cầu phân cấp giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Mỗi bên phải rõ vai trò: doanh nghiệp phải chủ động vận hành hệ thống của mình, Nhà nước lo điều phối, chính sách, dữ liệu. Quan trọng là bảo đảm sự ổn định ngay cả khi hệ thống liên thông chung gặp sự cố.

“Theo tôi việc quan trọng nhất để triển khai thành công là thực hiện. Như NAPAS đã sẵn sàng hệ thống thanh toán rồi, chỉ có điều bây giờ phải làm. Ví dụ như phải triển khai kết nối vào hệ thống của Metro để đảm bảo hệ thống chung của Sở Xây dựng có thể hoạt động thông suốt với hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi cũng phải thiết kế hệ thống của mình kết nối được với hệ thống của Sở Xây dựng. Vấn đề này hai bên cùng thực hiện. Các nền tảng thanh toán sẵn sàng rồi, các công cụ đã đầy đủ, chúng ta chỉ làm thôi”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Long: Chúng ta học hỏi những đơn vị đi trước để rút ra những bài học, và có thể đi tắt đón đầu, để không phải triển khai những hệ thống mang tính chất đóng hoặc riêng lẻ - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Nguyễn Hoàng Long: Chúng ta học hỏi những đơn vị đi trước để rút ra những bài học, và có thể đi tắt đón đầu, để không phải triển khai những hệ thống mang tính chất đóng hoặc riêng lẻ - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS nhấn mạnh: Việc số hóa, chuyển đổi số là chủ trương chung của Chính phủ. Trong thanh toán, chúng tôi đã hoàn thành việc triển khai thanh toán số.

“Như vậy không có lý do gì trong thời gian tới chúng ta không thể áp dụng những hình thức thanh toán hiện đại và nhanh chóng như vậy trên hạ tầng giao thông công cộng hiện đại như hạ tầng metro. Thực tế, chỉ cần điện thoại có kết nối ngân hàng hoặc VNeID là người dân có thể đi metro. Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen, chúng ta cần tận dụng để đẩy nhanh triển khai hệ thống vé liên thông,” ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Ông Đỗ Việt Hải: Hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc - Ảnh: VGP/Dương Tuấn
Ông Đỗ Việt Hải: Hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc - Ảnh: VGP/Dương Tuấn

Ngoài ra, theo ông Đỗ Việt Hải, hệ thống vé thông minh không chỉ thu tiền mà còn là “mỏ dữ liệu” lớn. “Hệ thống của chúng ta chính là hệ thống thu thập dữ liệu và dữ liệu là một nguồn tài nguyên, cùng với tài nguyên thiên nhiên. Nguồn tài nguyên thiên nhiên càng ngày càng kiệt dần, nhưng nguồn tài nguyên số thì ngày càng được bồi đắp, tích lũy và lớn dần lên.

Chúng ta ngay từ bây giờ đã phải định hướng ra được rằng chúng ta sẽ sử dụng nguồn tài nguyên số đó như thế nào trong tương lai. Nó không chỉ phục vụ cho giao thông vận tải hành khách công cộng mà còn phục vụ cho các lĩnh vực hoạt động kinh tế xã hội khác. Đấy mới là điều quan trọng mà chúng ta cần có định hướng trong thời gian tới”, ông Đỗ Việt Hải khẳng định.

Vũ Hiển

Đọc thêm

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo Giao thông

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 106/CĐ-TTg ngày 9/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng.
Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm Giao thông

Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm

TTTĐ - Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được tỉnh Quảng Ngãi xác định là hai công trình giao thông trọng điểm, ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển hạ tầng.
Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025 Giao thông

Đồng loạt giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt Giao thông

Triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án đường sắt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đoạn qua địa bàn thành phố).
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt Giao thông

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công Giao thông

Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công

TTTĐ - Từ sáng nay (9/7), Sở Xây dựng Hà Nội chính thức điều chỉnh tổ chức giao thông theo phương án phân làn trên đường Võ Chí Công - tuyến cửa ngõ trọng điểm kết nối trung tâm Thủ đô với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài.
Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng Giao thông

Cận cảnh cầu Đồng Việt nối tỉnh Bắc Ninh với TP Hải Phòng

TTTĐ - Cầu Đồng Việt hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bắc Ninh và TP Hải Phòng.
Dồn lực cho tuyến cao tốc  Cà Mau - Đất Mũi Giao thông

Dồn lực cho tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

TTTĐ - Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi không chỉ là công trình giao thông, mà còn là động lực chiến lược thúc đẩy liên kết vùng và phát triển toàn diện tỉnh nhà. Với quyết tâm chính trị cao và mục tiêu rõ ràng, tỉnh Cà Mau đang khẩn trương từng bước triển khai dự án, ưu tiên hàng đầu cho công tác giải phóng mặt bằng, nhằm bảo đảm khởi công đúng tiến độ trong tháng 8 tới.
Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội" Giao thông

Thanh Hoá: Danh sách 138 trường hợp phương tiện bị "phạt nguội"

TTTĐ - Từ ngày 16 đến 30/6/2025, thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, các tổ công tác của phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện 138 trường hợp phương tiện vi phạm quy định về tốc độ trên tuyến Quốc lộ, đã gửi thông báo phục vụ “Xử phạt nguội”.
Đà Nẵng: Ga Tam Thành xây xong vẫn chờ bàn giao... Giao thông

Đà Nẵng: Ga Tam Thành xây xong vẫn chờ bàn giao...

TTTĐ - Sau hơn 4 năm được đầu tư xây dựng, đến nay Ga Tam Thành do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư đang bị bỏ không tại xã Tây Hồ, TP Đà Nẵng.
Xem thêm