Tag

Đề nghị Trung Quốc mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản chất lượng cao của Việt Nam

Tin tức 18/07/2024 22:00
aa
TTTĐ - Ngày 18/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Việt Nam và Trung Quốc duy trì là đối tác thương mại hàng đầu của nhau Giao lưu thiếu nhi Việt -Trung “Núi biển gắn nhau, lớn lên vui vẻ” Việt Nam đánh giá cao và coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với AIIB
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đẩy mạnh triển khai thực hiện nhận thức chung cấp cao và các thỏa thuận đã ký kết

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng Đại sứ Hùng Ba đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp tích cực, quan trọng của Đại sứ đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Trung Quốc.

Thông qua Đại sứ Hùng Ba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trân trọng chuyển lời thăm hỏi tới đồng chí Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch phân ban Trung Quốc của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Cùng nhìn lại những tiến triển của quan hệ song phương Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian công tác tại Việt Nam của Đại sứ Hùng Ba từ tháng 9/2018 đến nay, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Đại sứ vui mừng cho rằng, với sự nỗ lực chung của hai bên, quan hệ hai Đảng, hai nước chưa bao giờ đạt đến mức độ sâu sắc, toàn diện và thực chất như hiện nay, với nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, như các chuyến thăm lẫn nhau của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10/2022 và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tháng 12/2023, hai bên đã xác lập định vị mới cho quan hệ song phương, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Cùng với đó, việc giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên, hình thức linh hoạt; hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, nhất là thương mại-đầu tư tăng trưởng ổn định; kết nối chiến lược phát triển, nhất là kết nối giao thông, hợp tác về cơ sở hạ tầng chiến lược được thúc đẩy; hợp tác du lịch từng bước phục hồi, giao lưu hữu nghị và hợp tác địa phương được tăng cường.

Về phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nhận thức chung cấp cao và các thỏa thuận đã ký kết, nhất là hai bản Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc đạt được trong các chuyến thăm gần đây của hai đồng chí Tổng Bí thư.

Hai bên tích cực thúc đẩy và thu xếp tốt các hoạt động tiếp xúc cấp cao và giao lưu trên các cấp, các kênh; phối hợp tổ chức tốt Phiên họp lần thứ 16 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc; thúc đẩy hợp tác xây dựng một số tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn ở khu vực phía Bắc Việt Nam kết nối với Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản chất lượng cao của Việt Nam; tăng cường những dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao, lĩnh vực mới tại Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, du lịch; đẩy nhanh tiến độ các dự án viện trợ không hoàn lại dành cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hùng Ba - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Hùng Ba - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quan hệ hai Đảng, hai nước Trung-Việt đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp

Về vấn đề trên biển, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị hai bên quán triệt, thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao; tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhau phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển của LHQ năm 1982; duy trì trao đổi, đàm phán để kiểm soát và giải quyết thỏa đáng bất đồng và các vấn đề nảy sinh, không để ảnh hưởng đến sự phát tiển ổn định của quan hệ song phương.

Đại sứ Hùng Ba chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dành thời gian tiếp trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác 5 năm 8 tháng tại Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh quan hệ hai Đảng, hai nước Trung-Việt đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp; vui mừng đánh giá cao những tiến triển và kết quả quan trọng hai bên đã đạt được, nhất là về tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác thực chất, giao lưu nhân dân; bày tỏ vinh dự có cơ hội trực tiếp tham gia và đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Đại sứ Hùng Ba khẳng định, Trung Quốc coi trọng và sẵn sàng tăng cường giao lưu, hợp tác trên các cấp, các ngành, các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và thế mạnh, nhất là cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại nông sản, kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng sạch; cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên hết sức rộng mở và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ Hùng Ba chuyển lời mời của đồng chí Vương Nghị, mời Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Trung Quốc vào thời gian thích hợp trong năm nay để cùng chủ trì phiên họp lần thứ 16 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Về vấn đề trên biển, Đại sứ Hùng Ba khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện tốt nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng, cùng duy trì cục diện trên biển hòa bình, ổn định và đà phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương.

Đại sứ Hùng Ba khẳng định, dù trên bất kỳ cương vị nào, sẽ luôn tiếp tục đóng góp tích cực cho quan hệ láng giềng hữu nghị, cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Đọc thêm

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hà Nội ra công điện về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày 25 - 26/7 diễn ra Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, công sở trên địa bàn treo cờ rủ, hoãn các chương trình nghệ thuật, vui chơi giải trí.
"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất Tin tức

"Thần tốc, thần tốc hơn nữa" với tinh thần, trách nhiệm cao nhất

TTTĐ - Chiều 22/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm Tin tức

Bài 3: Tạo ra bước ngoặt lớn cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Trên cương vị là người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt nhiều thành tựu to lớn. Đối với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành một tình cảm đặc biệt, luôn trăn trở vì sự phát triển của Thủ đô…
Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại Tin tức

Bài 2: Tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn vượt thời đại

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Có lẽ vì thế, ông hiểu rõ Thủ đô và cũng vì thế nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí cho Thủ đô rất sâu sát. Chỉ nói riêng về sự quan tâm của ông đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn.
Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân Tin tức

Sống mãi trong trái tim người đại biểu Nhân dân

TTTĐ - Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giữ một phong cách giản dị, chân thành trong lời nói, việc làm; lo cho dân từ việc nhỏ đến việc lớn, không phiền hà đến cán bộ, Nhân dân. Phong cách ấy đã làm nên một đại biểu Nhân dân, một vị lãnh đạo mẫu mực, là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Xem thêm