Tag
Thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đề thi Ngữ văn quen thuộc, không có sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo

Giáo dục 07/07/2021 11:42
aa
TTTĐ - Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc, thậm chí không có sự mới mẻ, khơi gợi hứng thú sáng tạo.
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội: Không đánh đố, vẫn phân loại được thí sinh Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội môn Ngữ văn
Đề thi Ngữ văn quen thuộc, không có sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo
Đề thi môn Ngữ văn

Phần I: Đọc hiểu (3 điểm): Gồm 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. Hai câu đầu (câu 1 và 2) là câu hỏi nhận biết về 1 khía cạnh của nội dung văn bản. Câu 3 ở mức độ thông hiểu yêu cầu học sinh trình bày cách hiểu của mình về một hiện tượng cụ thể, từ đó khái quát lên những quy luật trong cuộc sống con người - đây là câu hỏi đòi hỏi thí sinh không chỉ nhận thức được nội dung ý nghĩa của cấu trúc ngôn từ mà còn cần kết hợp với trải nghiệm cá nhân trong cuộc sống để hướng tới những vấn đề lớn lao, mang tính vĩnh hằng trong cuộc sống con người - do đó đây là 1 câu hỏi thông hiểu ở mức độ khó.

Câu hỏi số 4 là câu vận dụng cao yêu cầu học sinh rút ra bài học về lẽ sống qua hành trình từ sông ra biển của nước trong đoạn trích - nếu kết hợp với vấn đề đặt ra trong câu nghị luận xã hội, học sinh có thể dễ dàng trả lời được câu hỏi số 4 về lẽ sống cống hiến. Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh, nhất là 2 câu đầu ở mức độ nhận biết, học sinh hoàn toàn có thể được điểm tối đa; Câu hỏi vận dụng cao cũng đã có phần gợi ý từ câu lệnh của bài làm văn số 1; Khó khăn duy nhất với học trò là câu 3 ở mức độ thông hiểu và đây có thể coi là câu hỏi mang tính phân loại cho bài làm của thí sinh.

Phần II: Làm văn (7 điểm): Giữ nguyên cấu trúc gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm) và bài nghị luận văn học (5 điểm).

Câu 1 (2 điểm): Câu lệnh đã cung cấp đầy đủ và chuẩn xác các yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết 1 đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần đọc hiểu, đó là “sự cần thiết phải biết sống cống hiến”. “Sống cống hiến” là một vấn đề quen thuộc trong cả cuộc sống và văn chương; Chọn bình diện nhỏ của vấn đề là “sự cần thiết phải biết sống cống hiến” chính là yêu cầu học trò đề cập đến ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, giá trị… của ý thức “sống cống hiến” đối với mỗi con người cũng như toàn xã hội.

Một vấn đề rất lớn lao, rất ý nghĩa và cũng đồng thời quen thuộc trong thi ca, văn học, trong cuộc sống hàng ngày… hoàn toàn sẽ không làm khó cho học trò. Điều băn khoăn duy nhất là có thể học sinh sẽ gặp sự giao thoa giữa câu hỏi số 4 của phần đọc hiểu với khía cạnh cần bàn luận trong câu viết đoạn văn nghị luận xã hội và đó cũng là nguyên nhân khiến bài viết ít có khả năng khơi gợi hứng thú và sự sáng tạo của thí sinh.

Câu 2 (5 điểm): Câu nghị luận văn học vẫn sử dụng cấu trúc đề quen thuộc, trong đó câu lệnh thứ nhất là nội dung chính của bài nghị luận yêu cầu thí sinh cảm nhận về 3 khổ 3, 4, 5 trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh; Câu lệnh thứ 2 mang tính chất khái quát và nâng cao khi yêu cầu học trò nhận xét về “vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh”.

Khổ 3 và 4 thể hiện những trăn trở, suy tư của người phụ nữ về sự bí ẩn, kì lạ, cũng là kì diệu của tình yêu khi liên tưởng tới sóng và gió; Khổ 5 thông qua sóng, người phụ nữ bày tỏ một trong những xúc cảm mang tính đặc thù nhất của tình yêu đó là nỗi nhớ… Đó là những nội dung gắn với suy tư và xúc cảm thường gặp của người phụ nữ trong tình yêu, cũng đồng thời thể hiện “ vẻ đẹp nữ tính” trong hồn thơ Xuân Quỳnh nói chung và bài thơ Sóng nói riêng.

Vấn đề không mới, càng không hề khó với học trò và “vẻ đẹp nữ tính” là một nét đặc sắc rất phù hợp với đoạn thơ và bài thơ - đó là những vấn đề mà thí sinh hoàn toàn có thể đồng thời phân tích trong quá trình cảm nhận, hoặc tách thành 2 luận điểm một cách mạch lạc như yêu cầu của đề.

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Đề thi vừa sức, quen thuộc, không có cả sự đột biến gây sốc cũng như sự mới mẻ khơi gợi hứng thú sáng tạo; Phần Làm văn không có những câu lệnh tạo dư địa cho phản biện và sự thể hiện quan điểm độc lập của thí sinh. Mức độ phân hóa của đề nếu có cũng chỉ xuất hiện trong câu hỏi Đọc hiểu số 3,4 và trong mức độ thực hiện các yêu cầu của phần Làm văn.

Ngọc Minh

Đọc thêm

"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ Giáo dục

"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ

TTTĐ - Kết quả kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 của học sinh phường Giảng Võ là câu chuyện đầy cảm hứng về mô hình giáo dục thành công, nơi chất lượng đại trà vững chắc trở thành bệ phóng cho những tài năng mũi nhọn vươn xa.
Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng Giáo dục

Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 về thủ tục nhập học cũng như lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, đúng đắn trong suốt 3 năm học, sáng 6/7, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi tư vấn, gặp gỡ phụ huynh và học sinh trúng tuyển.
Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên Giáo dục

Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên

TTTĐ - Sở GD&ĐT được giao tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động nhà giáo trên địa bàn tỉnh - đây là nội dung mới đang được lấy ý kiến.
Top các trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất Hà Nội Giáo dục

Top các trường THPT có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất Hà Nội

TTTĐ - Cùng với trường THPT Kim Liên, trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông là 2 trường dẫn đầu TP Hà Nội về điểm chuẩn vào lớp 10 công lập.
Điểm chuẩn vào lớp 10 của 4 trường chuyên Hà Nội Giáo dục

Điểm chuẩn vào lớp 10 của 4 trường chuyên Hà Nội

TTTĐ - Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2025-2026.
Chi tiết điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập Hà Nội

TTTĐ - Tối 4/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 122 trường THPT công lập và công lập tự chủ năm học 2025 - 2026.
HOT: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2025 Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2025

TTTĐ - Theo đúng kế hoạch dự kiến ban đầu, tối nay (4/7), Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Phụ huynh mong ngóng chờ điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 Giáo dục

Phụ huynh mong ngóng chờ điểm thi, điểm chuẩn lớp 10

TTTĐ - Dự kiến, chiều tối 4/7, Hà Nội sẽ đồng thời công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10. Trước giờ G, hàng nghìn phụ huynh, học sinh nín thở, đếm ngược giây phút quan trọng. Không ít cha mẹ cả đêm không ngủ được vì lo lắng, hồi hộp.
Tuyển sinh trực tuyến cấp học mầm non nhanh chóng, thuận tiện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến cấp học mầm non nhanh chóng, thuận tiện

TTTĐ - Từ ngày 4/7 đến hết 6/7, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trẻ vào trường năm học 2025-2026 theo hình thức trực tuyến.
Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 217/2025/QH15 về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, áp dụng từ năm học 2025 - 2026.
Xem thêm