Tag

Đề thi Văn có tính phân loại cao

Giáo dục 25/06/2018 11:38
aa
TTTĐ - Đó là nhận xét của một số giáo viên dạy Văn cấp THPT về đề thi môn ngữ Văn THPT 2018.

Đề thi Văn có tính phân loại cao

Đề thi Văn có tính phân loại cao


Hết giờ thi, hầu hết các thí sinh cho biết đề làm được nhưng khi tự chấm điểm thì các em cũng chỉ dám chắc ở tầm 7 điểm.


Tại điểm thi trường THCS Đống Đa, em Vũ Thùy Dung (học sinh trường THPT Quang Trung) cho biết: “Sáng nay đi thi em còn lo không làm được bài. Khi nhận được đề, em rất bất ngờ. Hầu hết là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa".


Em Trần Tuấn Anh (THPT Bắc Hà) nhận định: “Em thấy đề thi năm nay khá sát với năng lực học sinh, không đánh đố cũng như là làm khó thí sinh. Nhiều bạn làm bài thi tốt nghiệp khá nhẹ nhàng. Còn những thí sinh làm bài thi để xét đại học và cao đẳng thì đầu tư khá kỹ. Phần nghị luận văn học em cho rằng chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản của 2 tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xaHai đứa trẻ là có thể phân tích được sự đối lập tuy nhiên cần viết có chiều sâu và trình bày được cảm nhận của cá nhân mình thì bài viết sẽ được điểm cao”.

Đề thi Văn có tính phân loại cao


Nguyễn Thu Trang (trường THPT Quang Trung) cho biết: “Phần nghị luận xã hội nếu mình trang bị đầy đủ kiến thức xã hội sẽ dễ dàng làm bài. Bên cạnh đó trong đề thi phần đọc hiểu đã gợi ý cho thí sinh phần viết nghị luận xã hội. Với đề thi này em làm được tầm 7 điểm”.


Nhận xét về đề thi ngữ Văn năm nay, cô Trần Thị Hải Quỳ, giáo viên dạy Văn trường THPT Lý Thường Kiệt nhận xét: “Tổng quan thì đề khá hay, phần đọc hiểu là lấy ngữ liệu của một bài thơ, ngữ liệu này đặt ra một vấn đề có tính xã hội hiện nay, đặt ra câu hỏi cho thí sinh về mức độ phù hợp với thực tiễn ngày hôm nay không? Câu 4 đặt ra vấn đề cho học sinh vừa nhận thức, vừa lí giải. Câu nghị luận xã hội đặt ra vấn đề về tiềm năng của đất nước, đặt ra cho thí sinh về trách nhiệm của những người trẻ như thế nào để bảo vệ đất nước cũng như bảo vệ tiềm năng ấy thế nào để tài nguyên đó không bị cạn kiệt, không bị lãng phí”.

Đề thi Văn có tính phân loại cao


“Tôi thấy đề thi sát thực, vừa hay vừa khó. Câu nghị luận văn học có tính phân hóa rất cao, đây là đề khó. Nếu như mọi năm đề trích dẫn sẵn dữ liệu thì đề năm nay học sinh phải tự nhớ, tự liên hệ, tổng hợp và vận dụng kiến thức đã học. Khi các em tiếp cận được đề thì phải xác định được yêu cầu của đề, định hướng viết, nếu không sẽ bị lan man”, cô Quỳ cho hay.


Cô Nguyễn Thị Minh Hằng giáo viên dạy văn trường THPT Thanh Oai A cũng nhận định đề văn năm nay có sự phân loại cao. Riêng câu nghị luận văn học yêu cầu thí sinh cần phải có kiến thức cả về văn học và ngữ học. Về ý kiến cho rằng câu nghị luận xã hội xứng tầm với một đề tài luận án tiến sĩ, cô Hằng cho rằng, nếu biết tóm lược những vấn đề cốt lõi thì hoàn toàn có thể làm được.

Tin liên quan

Đọc thêm

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 Giáo dục

Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” Giáo dục

Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Phú Thọ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Sơn và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Tân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh Quảng Nam năm 2024 vừa tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi sắp tới.
Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Xem thêm