Đề thi Văn có tính phân loại cao
Hết giờ thi, hầu hết các thí sinh cho biết đề làm được nhưng khi tự chấm điểm thì các em cũng chỉ dám chắc ở tầm 7 điểm.
Tại điểm thi trường THCS Đống Đa, em Vũ Thùy Dung (học sinh trường THPT Quang Trung) cho biết: “Sáng nay đi thi em còn lo không làm được bài. Khi nhận được đề, em rất bất ngờ. Hầu hết là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa".
Em Trần Tuấn Anh (THPT Bắc Hà) nhận định: “Em thấy đề thi năm nay khá sát với năng lực học sinh, không đánh đố cũng như là làm khó thí sinh. Nhiều bạn làm bài thi tốt nghiệp khá nhẹ nhàng. Còn những thí sinh làm bài thi để xét đại học và cao đẳng thì đầu tư khá kỹ. Phần nghị luận văn học em cho rằng chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản của 2 tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ là có thể phân tích được sự đối lập tuy nhiên cần viết có chiều sâu và trình bày được cảm nhận của cá nhân mình thì bài viết sẽ được điểm cao”.
Nguyễn Thu Trang (trường THPT Quang Trung) cho biết: “Phần nghị luận xã hội nếu mình trang bị đầy đủ kiến thức xã hội sẽ dễ dàng làm bài. Bên cạnh đó trong đề thi phần đọc hiểu đã gợi ý cho thí sinh phần viết nghị luận xã hội. Với đề thi này em làm được tầm 7 điểm”.
Nhận xét về đề thi ngữ Văn năm nay, cô Trần Thị Hải Quỳ, giáo viên dạy Văn trường THPT Lý Thường Kiệt nhận xét: “Tổng quan thì đề khá hay, phần đọc hiểu là lấy ngữ liệu của một bài thơ, ngữ liệu này đặt ra một vấn đề có tính xã hội hiện nay, đặt ra câu hỏi cho thí sinh về mức độ phù hợp với thực tiễn ngày hôm nay không? Câu 4 đặt ra vấn đề cho học sinh vừa nhận thức, vừa lí giải. Câu nghị luận xã hội đặt ra vấn đề về tiềm năng của đất nước, đặt ra cho thí sinh về trách nhiệm của những người trẻ như thế nào để bảo vệ đất nước cũng như bảo vệ tiềm năng ấy thế nào để tài nguyên đó không bị cạn kiệt, không bị lãng phí”.
“Tôi thấy đề thi sát thực, vừa hay vừa khó. Câu nghị luận văn học có tính phân hóa rất cao, đây là đề khó. Nếu như mọi năm đề trích dẫn sẵn dữ liệu thì đề năm nay học sinh phải tự nhớ, tự liên hệ, tổng hợp và vận dụng kiến thức đã học. Khi các em tiếp cận được đề thì phải xác định được yêu cầu của đề, định hướng viết, nếu không sẽ bị lan man”, cô Quỳ cho hay.
Cô Nguyễn Thị Minh Hằng giáo viên dạy văn trường THPT Thanh Oai A cũng nhận định đề văn năm nay có sự phân loại cao. Riêng câu nghị luận văn học yêu cầu thí sinh cần phải có kiến thức cả về văn học và ngữ học. Về ý kiến cho rằng câu nghị luận xã hội xứng tầm với một đề tài luận án tiến sĩ, cô Hằng cho rằng, nếu biết tóm lược những vấn đề cốt lõi thì hoàn toàn có thể làm được.