Tag

Để tiền tiểu học “né mác” khóa học “thần kỳ”…

Giáo dục 11/08/2023 22:37
aa
TTTĐ - Trước ngày khai giảng vào lớp 1, nhiều học sinh đã được bố mẹ cho học cả lớp tiền tiểu học trước đó và lớp học thêm ở nhà cô chủ nhiệm để làm quen với chữ và môn toán. Vậy phương pháp học này có thực sự “thần thánh” như mong đợi của phụ huynh?
Vì sao các lớp tiền tiểu học cho trẻ nở rộ? Vì sao các lớp tiền tiểu học cho trẻ nở rộ?

TTTĐ - Khó chồng khó khi nhiều năm liền học sinh phải học trực tuyến để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, rất đông phụ ...

Giúp con không tụt lại phía sau

Năm học 2023-2024, cậu con trai sinh năm 2017 của vợ chồng chị Lê Mai Anh (quận Hà Đông) sẽ vào học lớp 1. Do đó, hơn 1 tháng nay, vợ chồng chị đã sốt sắng cho con theo học lớp tiền tiểu học ở chỗ uy tín được bạn bè giới thiệu.

Nhiều cha mẹ đã đăng ký cả lớp tiền tiểu học ở chỗ quen, cả học thêm cô chủ nhiệm trước năm học mới
Nhiều cha mẹ đã đăng ký cả lớp tiền tiểu học ở chỗ quen, cả học thêm cô chủ nhiệm trước năm học mới

“Vì môi trường bậc tiểu học khác hoàn toàn bậc mầm non mà bố mẹ lại khá bận rộn với công việc nên không có thời gian kèm cặp, hướng dẫn con. Tôi cũng khá lo lắng, sợ con sẽ không theo kịp chương trình và tụt lùi so với các bạn, nên đã đăng ký cho con khóa học để chuẩn bị kiến thức nền cơ bản và chuẩn bị cả về mặt tâm lý giúp con tự tin bước vào lớp 1. Hôm qua con được đến trường để làm quen với lớp, cô và bạn mới, thấy các mẹ nhờ cô giáo kèm thêm con tại nhà trước khi vào học chính thức, tôi cũng đăng ký cho con.”, chị Lê Mai Anh cho hay.

Cũng có con vào lớp 1, điều khiến vợ chồng anh Trần Đức Mạnh (quận Ba Đình) băn khoăn là không biết có nên cho con đi học chữ, làm Toán trước hay không. Đi hỏi kinh nghiệm những người khác thì mỗi người cho một lời khuyên khác nhau.

Theo anh Mạnh, việc cho con tới những lớp học tiền tiểu học có khá nhiều vấn đề: “Không cho con đi học thì sợ con không nắm được kiến thức; không có nền tảng như các bạn đi học. Tuy nhiên nếu con đã biết viết, biết đọc rồi thì liệu còn hứng thú đến lớp nữa hay không?”.

Để tiền tiểu học “né mác” khóa học “thần kỳ”…
Không ít hội, nhóm trên Facebook đã giới thiệu những khóa tiền tiểu học "thần thánh"

Chị Nguyễn Ngọc Mai có con năm nay học lớp 2 một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy chia sẻ câu chuyện về con mình. Theo đó, chị Mai không cho con học chữ trước nên khi vào lớp 1 con mới bắt đầu học tô từng nét chữ đầu tiên.

Thời gian đầu đi học, con bị cô giáo chê nhiều đến nỗi con sợ đến trường. Chị cũng bị giáo viên gọi đến để tìm hướng giúp đỡ con. Thời gian đó, ngoài giờ đi làm, chị đã đồng hành cùng con để hoàn thành bài tập và luyện chữ. Sau một thời gian, con chị đã biết đọc, biết viết và hoàn thành bài tập nên không có vấn đề gì.

Để tiền tiểu học là nền tảng vững chắc cho con

Nhìn nhận về những khóa học tiền tiểu học, cô Cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) cho rằng, các lớp học này mang lại một số lợi ích: “Thứ nhất, con được trang bị những kiến thức, kĩ năng cơ bản để khi vào lớp không bị bỡ ngỡ, lạc lõng với các bạn. Thậm chí còn tạo cho con sự tự tin. Đây là tiền đề quan trọng để con có động lực trong học tập. Thứ hai, việc cho con đi học tiền tiểu học giúp con làm quen dần với môi trường học tập, tránh việc thay đổi môi trường một cách đột ngột khiến con ảnh hưởng đến tâm lí và sợ đi học”.

Hãy chuẩn bị cho con tâm thế tốt, sự tự tin và kỹ năng phục vụ bản thân
Hãy chuẩn bị cho con tâm thế tốt, sự tự tin và kỹ năng phục vụ bản thân

Tuy nhiên theo cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, các bậc phụ huynh cũng không nên kỳ vọng quá nhiều ở trẻ khi tham gia vào lớp học này. Tâm lý nhồi nhét kiến thức hay yêu cầu trẻ phải đọc thông viết thạo là không cần thiết. Điều này sẽ gây áp lực không nhỏ cho con trước ngưỡng cửa đầu đời.

Học trước nội dung chương trình cũng khiến con lạc lõng giữa các bạn khi bước vào môi trường học tập mới. Đặc biệt, điều đó có thể khiến trẻ chủ quan, chán học. Thêm nữa, nếu phụ huynh lựa chọn những khóa học không đảm bảo chất lượng sẽ còn dẫn đến nhiều hệ lụy như cầm bút sai, viết chữ và số ngược,… và là những thói quen khó sửa.

Nhiều em khi thay đổi môi trường, nhiều bạn mới, thầy cô mới nên còn sợ sệt, khóc lóc khi đi học. Cùng với đó, cũng có những em cũng chưa thể tự xúc ăn được, chưa tự thay quần áo, hay đơn giản như việc nói với thầy, cô những khó khăn mình gặp phải hoặc nhu cầu đi vệ sinh,…. Thiếu và yếu các kĩ năng giao tiếp cơ bản cũng khiến các em không mạnh dạn, tự tin dẫn đến trở ngại trong học tập.

Nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh, cô hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B gửi gắm: “Hành trang quan trọng nhất, cần nhất cần chuẩn bị cho con ở giai đoạn tiền tiểu học là phụ huynh hãy chuẩn bị cho con tâm thế tốt, sự tự tin và các kĩ năng tự phục vụ bản thân, tính độc lập, sự tập trung”.

Thầy Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Trường liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng:

Các bậc phụ huynh không nên sốt ruột cho con đi học trước. Cho con đi học trước chỉ có hại vì sau này trẻ cậy đã học trước nên khi vào lớp sẽ không chú ý, các cô giáo sẽ khó dạy.

Hơn nữa, việc dạy trước sẽ không đúng theo quy tắc, hướng dẫn mang tính nghiệp vụ sâu của lớp 1 thì sẽ không tốt cho trẻ.

Nếu các bậc phụ huynh cho con đi học tiền tiểu học nên chọn lớp mà con được làm quen, con được vui chơi, được huấn luyện quen nề nếp học tập, quen trường quen lớp, chứ đừng bắt con học nhiều.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm