Tag
Đà Nẵng

Để xe chở vật liệu quá tải vào san lấp, chủ đầu tư cảng Liên Chiểu phải chịu trách nhiệm

Đô thị 25/04/2023 17:25
aa
TTTĐ - Nếu tiếp nhận các xe chở vật liệu quá tải trọng vào san lấp, chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật...
Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp Cảng liên chiểu
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp cảng Liên Chiểu

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá tải chở vật liệu vào san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Ngày 21/4, Khu Quản lý Đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 738/KQLĐBIII-TTAN, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ cho phép.

Chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ trên các tuyến đường (tuyến đường bộ thuộc quản lý của Khu Quản lý đường bộ III - PV).

Ngày 24/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng về các “binh đoàn” xe chở quá tải trọng.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Qua phản ánh của báo chí và người dân, hiện nay Thanh tra Sở đang chỉ đạo đội Thanh tra Hải Châu phối hợp với Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam) trang bị cân di động để thanh, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc Quản lý đường bộ III, tuyến HHV-TL (Nam Hải Vân - Túy Loan), đường Tạ Quang Bửu, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Đà Nẵng).

Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng
Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng

Sau khi phóng viên cung cấp hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường DH2 bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng, ông Lành cho biết: “Tuyến đường này cũng là Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và chưa bàn giao. Về phân cấp quản lý Nhà nước thuộc UBND huyện Hòa Vang, tuy nhiên chúng tôi vẫn phối hợp thanh, kiểm tra”.

Phóng viên cũng đã cung cấp thông tin và số liệu ghi nhận được từ các mỏ đá Hố Mùn 2 - mở rộng của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh (TP Đà Nẵng), mỏ đá của Công ty TNHH & PTNT (Quảng Nam) và điểm tiếp nhận là nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) với các đoàn xe (loại 3 trục, 4 trục). Các đoàn xe này mang ký hiệu: “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang”, mỗi xe có tổng trọng tải cả thân và đá trung bình dao động từ 40 - 47 tấn (xe 4 trục); xe 3 trục từ 30 - 37 tấn.

Ông Trần Lành cho biết: “Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 quy định về trọng tải (hàng hóa và thân xe): Xe 3 trục 24 tấn; Xe 4 trục 30 tấn; Xe 5 trục 34 tấn; Xe 6 trục 48 tấn. Hàng năm, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tải trọng trên toàn thành phố còn kế hoạch của các Đội Thanh tra Sở xây dựng theo diễn biến tình hình thực tế".

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu (1)
Các đoàn xe chở vật liệu vào san lấp cảng Liên Chiểu

Như vậy, căn cứ theo số liệu từ phiếu cân mà phóng viên thu thập được của đoàn xe chở đá có trọng tải “khủng”, đối chiếu theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, thì các binh đoàn xe trên chở quá tải trọng cho phép trung bình trên 10 tấn (hàng hóa).

Một cán bộ quản lý trong ngành Giao thông vận tải (xin được giấu tên) nói: “Nếu chở quá tải trọng trên 10 tấn thì ảnh hưởng về kết cấu công trình đường bộ rất nghiêm trọng, mặt đường sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tốn nhiều tiền để bảo trì, sửa chữa… công trình đường bộ; Ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Để hạn chế các binh xe đoàn xe chở đá san lấp cảng Liên Chiểu chở quá tải thì Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng. Cùng với đó, các mỏ đá cung cấp vật liệu cho các xe đúng trọng tải theo quy định của pháp luật.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm