Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 3: Để xe chở vật liệu quá tải vào san lấp, chủ đầu tư cảng Liên Chiểu phải chịu trách nhiệm

Đô thị 25/04/2023 17:25
aa
TTTĐ - Nếu tiếp nhận các xe chở vật liệu quá tải trọng vào san lấp, chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật...
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn đang “tung hoành” Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp Cảng liên chiểu
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp cảng Liên Chiểu

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá tải chở vật liệu vào san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Ngày 21/4, Khu Quản lý Đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 738/KQLĐBIII-TTAN, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ cho phép.

Chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ trên các tuyến đường (tuyến đường bộ thuộc quản lý của Khu Quản lý đường bộ III - PV).

Ngày 24/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng về các “binh đoàn” xe chở quá tải trọng.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Qua phản ánh của báo chí và người dân, hiện nay Thanh tra Sở đang chỉ đạo đội Thanh tra Hải Châu phối hợp với Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam) trang bị cân di động để thanh, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc Quản lý đường bộ III, tuyến HHV-TL (Nam Hải Vân - Túy Loan), đường Tạ Quang Bửu, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Đà Nẵng).

Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng
Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng

Sau khi phóng viên cung cấp hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường DH2 bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng, ông Lành cho biết: “Tuyến đường này cũng là Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và chưa bàn giao. Về phân cấp quản lý Nhà nước thuộc UBND huyện Hòa Vang, tuy nhiên chúng tôi vẫn phối hợp thanh, kiểm tra”.

Phóng viên cũng đã cung cấp thông tin và số liệu ghi nhận được từ các mỏ đá Hố Mùn 2 - mở rộng của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh (TP Đà Nẵng), mỏ đá của Công ty TNHH & PTNT (Quảng Nam) và điểm tiếp nhận là nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) với các đoàn xe (loại 3 trục, 4 trục). Các đoàn xe này mang ký hiệu: “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang”, mỗi xe có tổng trọng tải cả thân và đá trung bình dao động từ 40 - 47 tấn (xe 4 trục); xe 3 trục từ 30 - 37 tấn.

Ông Trần Lành cho biết: “Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 quy định về trọng tải (hàng hóa và thân xe): Xe 3 trục 24 tấn; Xe 4 trục 30 tấn; Xe 5 trục 34 tấn; Xe 6 trục 48 tấn. Hàng năm, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tải trọng trên toàn thành phố còn kế hoạch của các Đội Thanh tra Sở xây dựng theo diễn biến tình hình thực tế".

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu (1)
Các đoàn xe chở vật liệu vào san lấp cảng Liên Chiểu

Như vậy, căn cứ theo số liệu từ phiếu cân mà phóng viên thu thập được của đoàn xe chở đá có trọng tải “khủng”, đối chiếu theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, thì các binh đoàn xe trên chở quá tải trọng cho phép trung bình trên 10 tấn (hàng hóa).

Một cán bộ quản lý trong ngành Giao thông vận tải (xin được giấu tên) nói: “Nếu chở quá tải trọng trên 10 tấn thì ảnh hưởng về kết cấu công trình đường bộ rất nghiêm trọng, mặt đường sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tốn nhiều tiền để bảo trì, sửa chữa… công trình đường bộ; Ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Để hạn chế các binh xe đoàn xe chở đá san lấp cảng Liên Chiểu chở quá tải thì Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng. Cùng với đó, các mỏ đá cung cấp vật liệu cho các xe đúng trọng tải theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Hồng Quảng

Đọc thêm

Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Đô thị

Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 17143/VP-ĐT về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 10032/VPCP-CN ngày 16/10/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Xem thêm