Tag
Đại biểu Quốc hội

Đề xuất cấm nhà cho thuê trọ kết hợp kinh doanh

Tin tức 24/05/2024 13:26
aa
TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cấm loại hình cho thuê nhà trọ kết hợp với kinh doanh, nhất là sau khi xảy ra vụ cháy ở Hà Nội khiến 14 người tử vong.
Hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng đối với nạn nhân vụ cháy Kịp thời hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cháy Thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Chu Dũng
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Chu Dũng

Nhiều vụ cháy xảy ra do chủ quan, hành vi tắc trách của người dân

Sáng 24/5, vụ cháy khu nhà trọ ở số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 14 người chết. Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp, các đại biểu Quốc hội gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình nạn nhân; đồng thời đưa ra giải pháp để hạn chế xảy ra các vụ cháy, nổ đau lòng.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nếu xử lý theo hướng cứng nhắc thì sẽ rất khó. Bởi lẽ, số lượng chung cư mini, khu nhà trọ ở Hà Nội là rất lớn, nếu tất cả công trình không đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) phải dừng hoạt động sẽ dẫn đến 2 hệ lụy.

Thứ nhất, với chủ đầu tư hoặc chủ nhà cho thuê, họ bị mất đi nguồn thu nhập. Thứ hai, quan trọng hơn, những người lao động có thu nhập thấp đang sinh sống trong các khu trọ ấy sẽ đi đâu, về đâu. Nhưng cũng không vì các hệ lụy trên mà không rà soát, không xử lý.

Bà Nga cho rằng, cần có phương án riêng với từng loại hình công trình, chứ không thể áp dụng một công thức chung. Ví dụ, với loại hình nhà cho thuê trọ chật hẹp, nhiều tầng, ở trong ngõ sâu, cơ quan quản lý không thể mở rộng đường cho xe chữa cháy đủ vào. Thay vào đó hãy kiểm tra kết cấu, vì phần lớn nhà bị cháy có nhiều người tử vong là do không có lối thoát hiểm.

"Phải yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo được lối thoát hiểm, khi có tai nạn thì người trong nhà nhanh chóng thoát ra", bà Nga nói.

Một biện pháp khác cũng rất quan trọng, đó là công tác tập huấn về PCCC và kỹ năng ứng phó khi có sự cố. "Tôi có cảm giác chúng ta chỉ làm rốt ráo mỗi khi có vụ cháy thương tâm nào đó xảy ra, sau đó lại bị trôi đi", bà Nga nhận định và nhấn mạnh việc tập huấn định kỳ rất quan trọng.

Cùng với đó, mỗi người dân, bao gồm cả chủ nhà và người thuê trọ, cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa PCCC, hạn chế tối đa các hành vi có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.

Cần thiết kế mục riêng trong Luật Phòng cháy, chữa cháy

Đại biểu Trịnh Xuân An - Ảnh: GIA HÂN Đại biểu Trịnh Xuân An
Đại biểu Trịnh Xuân An

Đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng: Sắp tới, trong quá trình sửa Luật Phòng cháy, chữa cháy, cần thiết kế một mục trong chương về phòng cháy, chữa cháy nhà ở chứ không phải chỉ là một số điều khoản đơn giản. Trong mục này có thể thiết kế các nội dung liên quan như quy hoạch, hạ tầng đô thị, thẩm quyền của địa phương trong quá trình quản lý. Tại cơ sở của mình có quyền gì, yêu cầu gì phải đưa vào luật thì địa phương mới đủ cơ sở để làm.

Ngoài ra, trong phòng cháy, chữa cháy, cần nâng cao trách nhiệm, vai trò của cá nhân, mỗi người dân. Lúc nào chúng ta cũng phải cảnh giác với nguy cơ này.

Đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh: "Cần phải cụ thể được quy định đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, phải có phương án và giải pháp phòng cháy, chữa cháy và ngăn cháy. Cụ thể là cái gì? Thêm quy định nào? Ví dụ trường hợp kết hợp sản xuất, kinh doanh mà có phòng trọ thì cấm. Chúng ta không thể tạo ra rủi ro cao như vậy. Quy định cũng đã cấm không cho phép kinh doanh trong diện tích mà có đông người (10 người trở lên), hay không có hệ thống chữa cháy.

Nhà ở kết hợp với kinh doanh như shophouse, mặt phố, phương án ngăn cháy cụ thể hơn. Với hệ thống để chữa cháy cho loại hình nhà này, Nghị định của Chính phủ cũng đã quy định điều kiện là có két nước, cảnh báo… Như vậy, trước mắt, chúng ta cần rà soát đánh giá cho kỹ lưỡng; chấp nhận mất thời gian chuyển tiếp, chuyển đổi để người dân ổn định nhưng phải nghiêm cấm các vi phạm, ngăn ngừa và dập tắt rủi ro nếu xảy ra là chết người".

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm