Tag

Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai

Giao thông 19/09/2024 16:03
aa
TTTĐ - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km sẽ đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Khách trải nghiệm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ngày càng đông Phát triển giao thông công cộng - cơ hội để Hà Nội vươn tầm Hai tuyến đường sắt đô thị thu hút 71.800 hành khách dịp nghỉ lễ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 7418/BKHĐT - KTĐN gửi Chính phủ về đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Tại công văn số 7418, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao cho bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ đề xuất Chính phủ giao UBND TP Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan; phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

UBND TP Hà Nội cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đường sắt đô thị, xây dựng phương án giải quyết cụ thể, kịp thời, đảm bảo triển khai Dự án đạt mục tiêu, đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 6/2024, UBND TP Hà Nội đã giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Dự án này bao gồm việc xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ khác; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu…

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến 3.2), đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo hành trang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 40.577 tỷ đồng, tương đương hơn 1,75 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD; vốn đối ứng là 494,46 triệu USD.

Được biết, tuyến đường sắt số 3 (3.1), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào vận hành toàn tuyến vào năm 2027.

Vì vậy, việc đưa vào vận hành tuyến 3.2, ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai, góp phần thu hút một lượng lớn hành khách, giải quyết được nhu cầu đi lại trên trục Đông - Tây của TP Hà Nội.

Trí Nhân

Đọc thêm

Giải cứu 11 người mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê Giao thông

Giải cứu 11 người mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê

TTTĐ - Chiều 18/11, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tiếp cận được 11 người đang mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê. Hiện lực lượng đang trên đường đưa những người này về trung tâm tỉnh Lâm Đồng.
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đèo Prenn Giao thông

Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên tuyến đèo Prenn

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với tuyến đèo Prenn, đoạn Km224+600 - Km224+700, sau vụ sạt lở lớn đe dọa an toàn giao thông và khu dân cư lân cận.
Nổ mìn phá hàng trăm khối đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê Giao thông

Nổ mìn phá hàng trăm khối đất đá sạt lở trên đèo Khánh Lê

TTTĐ - Công ty CP Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hoà thông tin, hiện có nhiều khối đá lớn chắn ngang đèo Khánh Lê, buộc phải nổ mìn phá đá.
Phường Tân Hưng nêu nguyên nhân đường số 14 chậm được duy tu Nhịp sống phương Nam

Phường Tân Hưng nêu nguyên nhân đường số 14 chậm được duy tu

TTTĐ - Phường Tân Hưng, TP Hồ Chí Minh đã có phản hồi về phản ánh đường số 14 (sau Trung tâm thương mại SC Vivo) xuống cấp nghiêm trọng, nhiều "ổ gà, ổ voi" xuất hiện gây nguy hiểm cho người dân.
Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại Giao thông

Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại.
Hàng loạt điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 40B Giao thông

Hàng loạt điểm có nguy cơ sạt lở trên Quốc lộ 40B

TTTĐ - Hàng loạt điểm trên Quốc lộ 40B qua các xã Trà My, Thạnh Bình, khu vực đèo Liêu đang có nguy cơ sạt lở, đe doạ an toàn giao thông.
Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông Giao thông

Xử lý dứt điểm hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông

TTTĐ - Tại nhiều tuyến phố trung tâm, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan, taxi đón trả khách trái quy định tại cổng bệnh viện, trung tâm thương mại… vẫn diễn ra phổ biến, gây ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm. Lực lượng kiểm tra được yêu cầu xử lý dứt điểm, đồng thời phối hợp chính quyền cơ sở để ngăn chặn tái vi phạm.
Hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, không phát thải Giao thông

Hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, không phát thải

TTTĐ - Dự kiến, việc đưa vào vận hành hệ thống xe đạp điện nội đô sẽ phục vụ hàng triệu chuyến mỗi năm, góp phần giảm ùn tắc, thay thế dần xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy giao thông xanh.
Cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H chưa thể thông xe sau sạt lở Giao thông

Cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H chưa thể thông xe sau sạt lở

TTTĐ - Sau 2 tuần bị cuốn trôi phần mố cầu tại phường Hội An, TP Đà Nẵng do lũ, cầu Bà Ngân nằm trên Quốc lộ 14H đến nay vẫn chưa được sửa chữa hoàn thiện để lưu thông.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng khoảng 50 triệu khách/năm Giao thông

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng khoảng 50 triệu khách/năm

TTTĐ - Sáng 14/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Xem thêm