Tag

Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai

Giao thông 19/09/2024 16:03
aa
TTTĐ - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km sẽ đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Khách trải nghiệm tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội ngày càng đông Phát triển giao thông công cộng - cơ hội để Hà Nội vươn tầm Hai tuyến đường sắt đô thị thu hút 71.800 hành khách dịp nghỉ lễ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 7418/BKHĐT - KTĐN gửi Chính phủ về đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Đề xuất đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Tại công văn số 7418, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao cho bộ này thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ đề xuất Chính phủ giao UBND TP Hà Nội rà soát, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan; phối hợp với ADB, AFD và KfW lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

UBND TP Hà Nội cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đường sắt đô thị, xây dựng phương án giải quyết cụ thể, kịp thời, đảm bảo triển khai Dự án đạt mục tiêu, đúng tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 6/2024, UBND TP Hà Nội đã giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Dự án này bao gồm việc xây dựng hạ tầng và các công trình đồng bộ khác; mua sắm và đầu tư cho cung ứng, lắp đặt phương tiện vận tải; hệ thống thiết bị cho cấp điện, thông tin tín hiệu giám sát điều hành phục vụ chạy tàu…

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 3 (tuyến 3.2), đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo hành trang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 40.577 tỷ đồng, tương đương hơn 1,75 tỷ USD, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD; vốn đối ứng là 494,46 triệu USD.

Được biết, tuyến đường sắt số 3 (3.1), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào vận hành toàn tuyến vào năm 2027.

Vì vậy, việc đưa vào vận hành tuyến 3.2, ga Hà Nội - Hoàng Mai sẽ hình thành trục đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai, góp phần thu hút một lượng lớn hành khách, giải quyết được nhu cầu đi lại trên trục Đông - Tây của TP Hà Nội.

Đọc thêm

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả Giao thông

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu có bờ biển dài 56km nhưng không có cảng biển lớn. Hạ tầng giao thông rất thiếu, đường bộ cao tốc đang xây dựng đi qua tỉnh chỉ có 7km ở huyện Hồng Dân, cách trung tâm tỉnh 40km. Để phát triển, Bạc Liêu đang nỗ lực tập trung thực hiện các dự án đã có và đề xuất thêm một số dự án để hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn Giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm 45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương Giao thông

Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành dự án cầu Bạch Đằng 2, nối liền 2 xã Bạch Đằng (thuộc TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Lợi (thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương? Giao thông

Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh vừa ra quyết định công bố kết quả chọn nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng

TTTĐ - Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn hàng trăm biển báo chỉ dẫn, biển cảnh báo, biển báo hiệu đoạn đường nguy hiểm, biển báo khoảng cách an toàn, biển chỉ dẫn điện gọi khẩn cấp thông báo sự cố... bị hư hỏng hoặc “trắng" thông tin.
Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9 Giao thông

Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9

TTTĐ - Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ ngày 23/9, tàu khách Hà Nội - Lào Cai sẽ chính thức hoạt động trở lại, sau khoảng thời gian tạm ngừng khai thác.
TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng

TTTĐ - Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc vừa được lên kế hoạch mở rộng lên 53 - 60m vào dịp 30/4/2025.
TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe

TTTĐ - Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) sẽ thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc, giúp giải quyết tình trạng kẹt xe cho khu Đông thành phố. Dự án dự kiến thông xe cuối tháng 9 này.
Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 Giao thông

Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí với hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027.
Xem thêm