Tag

Đề xuất dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023

Đô thị 06/12/2022 09:00
aa
TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về phương án hạ thấp hàng rào Công viên Thống Nhất, tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông và phố Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, Sở Xây dựng đề xuất dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023.
Hoa sĩ Nguyễn Thu Thủy làm hồi sinh nhà gương huyền thoại của Công viên Thống nhất Công trình thể hiện ý chí, khát vọng cống hiến của thanh niên Thủ đô Hà Nội: Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP năm 2022 Hà Nội thống nhất bỏ hàng rào, không thu vé ra vào 3 công viên

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc thu phí vào cửa công viên Thống Nhất thực hiện theo Quyết định số 1467 ngày 20/10/2008 của UBND TP Hà Nội. Trong đó, mức phí với trẻ em là 2.000 đồng/lượt, người lớn 4.000 đồng/lượt.

Theo đó, tiền bán vé năm 2019 gần 700 triệu đồng, năm 2020 trên 500 triệu đồng, năm 2021 hơn 300 triệu đồng (do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19) và 10 tháng đầu năm 2022 là 630 triệu đồng.

Trong khi đó, Công ty Công viên Thống Nhất bố trí 22 nhân viên bán vé theo 3 ca, tại 7 cổng. Số tiền trả lương cho nhân viên bán vé gần 110 triệu đồng một tháng (gần 5 triệu đồng một người), khoảng 1,3 tỉ đồng mỗi năm. Như vậy, số tiền bán vé thu mỗi năm khoảng 700 triệu đồng, chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên bán vé.

Đề xuất dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023
Sở Xây dựng đề xuất dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023

Bên cạnh đó, việc bán vé vào cổng công viên cũng bị phản ánh là không hợp lý khi "thu phí quần dài, miễn phí quần đùi". Những người vào công viên tập thể dục, mặc quần áo thể thao, quần áo ở nhà đi qua cổng không phải mua vé. Còn học sinh, người đi làm mặc quần áo chỉnh tề đều bị thu 4.000 đồng/lượt.

Trong giai đoạn trước mắt, khi UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức không gian đi bộ trên tuyến phố Trần Nhân Tông (đoạn từ nút giao ngã ba phố Quang Trung đến nút giao phố Trần Bình Trọng) kết nối với trục chính Công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng công viên đến hồ Bảy Mẫu), để tạo lập không gian mở giữa Công viên Thống Nhất với tuyến phố đi bộ khu vực đường Trần Nhân Tông, Sở Xây dựng đề nghị hạ thấp khoảng 396m hàng rào công viên (đoạn từ cổng vào khu xử lý nước thải phía đường Trần Nhân Tông kéo dài đến phố Nguyễn Đình Chiểu).

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị thành phố chấp thuận cho phép dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023; Giao Sở Tài chính hướng dẫn Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất thực hiện các thủ tục theo quy định để dừng việc thu phí vào công viên.

Đề xuất dừng bán vé vào Công viên Thống Nhất từ ngày 1/1/2023
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về phương án hạ thấp hàng rào Công viên Thống Nhất, tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông và phố Nguyễn Đình Chiểu

Trước đó, Hà Nội đã ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa, trong đó có Công viên Bách Thảo, Thủ Lệ và Thống Nhất được ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp theo mức độ 1.

Ở cấp độ 1, thành phố định hướng nâng cấp Công viên Thống Nhất chuyển từ công viên "đóng" sang công viên "mở", hạ thấp hàng rào và mở cả về quản lý, cơ chế, nghĩa là không thu vé vào để người dân dễ tiếp cận.

Công viên Thống Nhất có diện tích lớn nhất Hà Nội (khoảng 50 ha, diện tích mặt nước hơn 20 ha), nằm giữa 4 phố Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt và Nguyễn Đình Chiểu. Công viên có 7 lối vào, trong đó cổng chính nằm bên mặt đường Trần Nhân Tông.

Hiện nay, liền kề với công viên Thống Nhất có các khu dân cư thuộc phường Nguyễn Du (phía đường Trần Nhân Tông), phường Lê Đại Hành (phía đường Lê Duẩn và phố Nguyễn Đình Chiểu).

Ngoài ra, Rạp Xiếc Trung ương (thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) liền kề với khu vực công viên phía đường Trần Nhân Tông; Câu lạc bộ Mùa Xuân đang sử dụng khu đất tại số 69 đường Trần Nhân Tông, diện tích khoảng 2.000 m2 thuộc khuôn viên công viên Thống Nhất.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm