Tag

Đề xuất giải pháp đột phá tháo gỡ "điểm nghẽn" trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công

Tin tức 14/06/2023 10:01
aa
TTTĐ - Trước tình hình thực tiễn kết quả giải ngân mới đạt 24,8% kế hoạch, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, đại biểu đề xuất các giải pháp, nhất là những giải pháp có tính đột phá tháo gỡ “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, ngành.
Làm rõ việc chậm triển khai các dự án đầu tư công có liên quan tới công tác cải cách hành chính HĐND quận Tây Hồ họp xem xét, quyết định một số vấn đề về dự án đầu tư công

Sáng 14/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 13 để thảo luận cho ý kiến về một số báo cáo giữa nhiệm kỳ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì hội nghị.

Đề xuất giải pháp đột phá tháo gỡ
Quang cảnh hội nghị

Ước tính có 14/20 chỉ tiêu đạt và vượt theo kế hoạch đề ra

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định: Đây là một hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Là dịp để đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm.

Đồng thời, dự báo bối cảnh tình hình mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; Đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, chiến lược cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã gợi mở, nêu 4 vấn đề để các đại biểu nghiên cứu, thảo luận và xem xét, quyết định.

Trong đó, về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Xây dựng hệ thống chính trị các cấp, Bí thư Thành ủy cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, ước tính có 9/20 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ. Tiêu biểu như: Số lượng đảng viên mới được kết nạp hằng năm; Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm; Tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm; Tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Tổ dân phố văn hóa; Tỷ lệ huyện đạt chuẩn Nông thôn mới; Tỷ lệ các chất thải và nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn về môi trường...

Tính đến cuối nhiệm kỳ ước tính có 14/20 chỉ tiêu đạt và vượt theo kế hoạch đề ra và có 6/20 chỉ tiêu rất khó khăn để có thể hoàn thành như: Tốc độ tăng trưởng bình quân Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân/người; Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng); Tốc độ tăng năng suất lao động.

Đề xuất giải pháp đột phá tháo gỡ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ rõ: Các chỉ tiêu khó hoàn thành do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tình hình xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraina… Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, điều hành có lúc, có nơi chưa quyết liệt; Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ; Việc xác định một số chỉ tiêu thiếu tính khả thi, chưa đủ nguồn lực nên ít nhiều đã tác động bất lợi đến tình hình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị đại biểu nghiên cứu kỹ các dự thảo báo cáo; Theo chức năng, nhiệm vụ đánh giá kỹ từng lĩnh vực phụ trách, làm rõ nguyên nhân, nhất là đối với những chỉ tiêu còn thấp; Phân tích, dự báo một cách có cơ sở khoa học về bối cảnh, tình hình mới, những xu hướng, vấn đề lớn có thể xảy ra; Nghiên cứu đề xuất những chủ trương, quyết sách lớn và những giải pháp mang tính đột phá, gắn với những định hướng lớn về phát triển Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những chỉ tiêu còn lại của Nghị quyết Đại hội đề ra đạt kết quả cao nhất.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực phát triển

Đối với điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của cấp thành phố, tháng 3/2023, Ban cán sự Đảng UBND TP đã trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP thống nhất chủ trương điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 (đợt 1) nhằm: Bố trí vốn cho dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4; Bổ sung các nguồn vốn thanh toán theo cơ chế linh hoạt và phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ nước bạn Lào.

Đến nay, căn cứ tình hình thực tiễn kết quả giải ngân toàn TP đến ngày 31/5/2023 đạt 24,8% Kế hoạch giao (vẫn là tỷ lệ thấp so với yêu cầu đề ra); Tiến độ thực hiện một số dự án có vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ, không đảm bảo tiến độ giải ngân, đồng thời có một số dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai hoặc đã đủ thủ tục, điều kiện để bố trí vốn khởi công.

Do đó, Ban cán sự Đảng UBND TP đề xuất trình HĐND TP quyết định điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 (đợt 2) nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

“Hội nghị cần tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân giải ngân thấp, nhất là các nguyên nhân chủ quan có tính căn cơ; Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của TP. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt, đề nghị các đồng chí chia sẻ kinh nghiệm để các đơn vị, địa phương khác học hỏi, cùng nhau thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2023”- Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết.

Đề xuất giải pháp đột phá tháo gỡ
Đại biểu dự hội nghị

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, đại biểu đề xuất các giải pháp, nhất là giải pháp có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, ngành. Đặc biệt, các đại biểu cần thảo luận, cho ý kiến kỹ về phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Trong đó, đại biểu cần đánh giá khả năng hấp thụ nguồn vốn 6.159 tỷ đồng bổ sung từ nguồn thu từ sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn và cổ tức, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp TP; Rà soát nhu cầu điều chỉnh, bổ sung vốn cho các chương trình, dự án trọng điểm của TP, nhất là Dự án đường Vành đai 4.

Đối với định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2024, Ban cán sự Đảng UBND TP xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về định hướng Kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2024, để báo cáo HĐND TP trước khi báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo trình tự lập kế hoạch đầu tư công hằng năm được quy định tại Điều 56 Luật Đầu tư công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị hội nghị cho ý kiến bước đầu về mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và thứ tự phân bổ vốn, danh mục dự án năm 2024, đảm bảo phải phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và HĐND TP thông qua; Phù hợp với quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

“Những nội dung trình Hội nghị Thành ủy lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII từ nay đến hết nhiệm kỳ. Tôi đề nghị các đồng chí phát huy trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng để hoàn thiện các Báo cáo và xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền trình tại Hội nghị ngày hôm nay”- Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Xem thêm