Tag

Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% xe thường

Thị trường - Tài chính 10/08/2021 20:04
aa
TTTĐ - Bộ Tài chính đề xuất ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% như đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%).
Dừng giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của Nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu lượng khí thải của các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái... thì cần thiết bổ sung quy định mức lệ phí trước bạ ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin.

Mục tiêu là góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường sinh thái.

Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% xe thường
Mẫu xe ô tô điện VinFast

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra ba phương án.

Cụ thể, phương án một là ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% như đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Với phương án hai, Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành. Và phương án ba là giữ nguyên như hiện hành.

Sau khi nghiên cứu tác động của các giải pháp trên cơ sở so sánh tác động tích cực và tiêu cực giữa các giải pháp, đồng thời trên cơ sở đảm bảo phù hợp với mục tiêu giải quyết vấn đề là vừa đảm bảo việc ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin, vừa tránh ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách Nhà nước... Bộ Tài chính đề xuất thực hiện theo phương án một.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, tác động tích cực của phương án một đối với người tiêu dùng là làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này.

Còn đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh vực mới, còn trong giai đoạn đầu phát triển, thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại ô tô điện chạy pin có ưu điểm là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch), từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, tác động tiêu cực của phương án một là việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% như đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước.

Nguyên nhân là do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng xe khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện chạy pin. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu loại này (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 là 69,7%, năm 2019 với 74,6%, năm 2020 khoảng 79%).

Đọc thêm

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Xem thêm