Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin chỉ bằng 50% xe thường
Dừng giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước |
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của Nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ.
Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất, ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Theo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu lượng khí thải của các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái... thì cần thiết bổ sung quy định mức lệ phí trước bạ ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin.
Mục tiêu là góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường sinh thái.
Mẫu xe ô tô điện VinFast |
Tại dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra ba phương án.
Cụ thể, phương án một là ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% như đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).
Với phương án hai, Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành. Và phương án ba là giữ nguyên như hiện hành.
Sau khi nghiên cứu tác động của các giải pháp trên cơ sở so sánh tác động tích cực và tiêu cực giữa các giải pháp, đồng thời trên cơ sở đảm bảo phù hợp với mục tiêu giải quyết vấn đề là vừa đảm bảo việc ưu đãi đối với ô tô điện chạy pin, vừa tránh ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách Nhà nước... Bộ Tài chính đề xuất thực hiện theo phương án một.
Theo lý giải của Bộ Tài chính, tác động tích cực của phương án một đối với người tiêu dùng là làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu ô tô, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này.
Còn đối với doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh vực mới, còn trong giai đoạn đầu phát triển, thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.
Đối với môi trường, so với ô tô truyền thống, loại ô tô điện chạy pin có ưu điểm là không sử dụng nhiên liệu xăng, khí (nhiên liệu hóa thạch), từ đó góp phần làm giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, tác động tiêu cực của phương án một là việc quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% như đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại trong 5 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước.
Nguyên nhân là do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng xe khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng ô tô điện chạy pin. Theo thống kê các năm gần đây thì số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu loại này (năm 2017 chiếm 69%, năm 2018 là 69,7%, năm 2019 với 74,6%, năm 2020 khoảng 79%).