Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC
Công bố danh mục 5 thủ tục hành chính mới Đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng Hướng tới "5 dễ" cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính |
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội” do UBND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (13/12).
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại Hội thảo |
Chất lượng cán bộ là yếu tố cơ bản
Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, qua khảo sát ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho thấy vẫn còn tồn tại một số vấn đề gây khó chịu và bất tiện đối với quá trình làm việc và sử dụng dịch vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.
Cụ thể: Quy trình thủ tục hành chính phức tạp gây ra sự bất tiện và tốn thời gian cho doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan chức năng. Một số nhân viên của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội không có đầy đủ kiến thức chuyên môn và không hỗ trợ một cách tận tâm, thân thiện.
Thông tin về quy trình, thủ tục và chính sách của các cơ quan, đơn vị không được cung cấp một cách rõ ràng và đầy đủ, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành các yêu cầu cần thiết.
Đặc biệt, có các cơ quan hành chính thiếu tương tác xã hội, dẫn đến sự không hài lòng. “Người dân cần có cơ hội để tham gia vào quy trình đưa ra quyết định và có tiếng nói trong việc xây dựng các chính sách và quy định hành chính”- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nêu quan điểm.
Cũng theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, nếu các cơ quan hành chính không cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, người dân có thể cảm thấy không hài lòng và thiếu động lực để tương tác với hệ thống hành chính.
Do đó, để tăng cường sự hài lòng, cần tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ công và đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả.
Về các giải pháp, cần xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện…
Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả.
Ông Trần Quang Hưng nhấn mạnh: Chất lượng của cán bộ, công chức hành chính là yếu tố cơ bản, quyết định tới hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nên việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này cần thực hiện thường xuyên.
Ngoài ra, cần có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân.
Quang cảnh hội thảo |
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo
Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội cũng cho rằng, cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, các phần mềm tích hợp, hệ thống trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí đi lại.
Nên thay đổi hình thức khảo sát từ “Khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính” thành “Khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công tại cơ sở trên địa bàn TP” theo các phương pháp khảo sát của Chỉ số PAPI do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang phối hợp thực hiện.
Cần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đạt mức 3 và mức 4, trong đó mức 4 đạt khoảng 70%. Bên cạnh đó, cần tăng cường và thực tế hóa việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian trong thủ tục hành chính.
Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội đề xuất sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động xử lý và phân loại thông tin từ các tài liệu và biểu mẫu. AI có thể giúp giảm bớt công việc thủ công và giúp xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn.
Cùng đó, sử dụng chatbot và trợ lý ảo để cung cấp hỗ trợ tự động và câu trả lời tức thì cho người dân trong quá trình hoàn thành thủ tục hành chính. Chatbot có thể giúp giải đáp các câu hỏi thông thường và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho người dùng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả.
"Việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính có thể giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cần có kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn thông tin và sự tương tác tốt giữa công nghệ và con người"- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh.