Tag

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC

Tin tức 13/12/2023 16:21
aa
TTTĐ - Việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính (TTHC) có thể giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cần có kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn thông tin và sự tương tác tốt giữa công nghệ và con người.
Công bố danh mục 5 thủ tục hành chính mới Đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng Hướng tới "5 dễ" cho công dân trong thực hiện thủ tục hành chính

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ như vậy tại Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội” do UBND TP Hà Nội tổ chức sáng nay (13/12).

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại Hội thảo

Chất lượng cán bộ là yếu tố cơ bản

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, qua khảo sát ý kiến của nhiều doanh nghiệp cho thấy vẫn còn tồn tại một số vấn đề gây khó chịu và bất tiện đối với quá trình làm việc và sử dụng dịch vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Cụ thể: Quy trình thủ tục hành chính phức tạp gây ra sự bất tiện và tốn thời gian cho doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan chức năng. Một số nhân viên của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội không có đầy đủ kiến thức chuyên môn và không hỗ trợ một cách tận tâm, thân thiện.

Thông tin về quy trình, thủ tục và chính sách của các cơ quan, đơn vị không được cung cấp một cách rõ ràng và đầy đủ, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành các yêu cầu cần thiết.

Đặc biệt, có các cơ quan hành chính thiếu tương tác xã hội, dẫn đến sự không hài lòng. “Người dân cần có cơ hội để tham gia vào quy trình đưa ra quyết định và có tiếng nói trong việc xây dựng các chính sách và quy định hành chính”- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nêu quan điểm.

Cũng theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, nếu các cơ quan hành chính không cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, người dân có thể cảm thấy không hài lòng và thiếu động lực để tương tác với hệ thống hành chính.

Do đó, để tăng cường sự hài lòng, cần tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ công và đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả.

Về các giải pháp, cần xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, lĩnh vực; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện…

Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả.

Ông Trần Quang Hưng nhấn mạnh: Chất lượng của cán bộ, công chức hành chính là yếu tố cơ bản, quyết định tới hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nên việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này cần thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, cần có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân.

Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC
Quang cảnh hội thảo

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội cũng cho rằng, cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, các phần mềm tích hợp, hệ thống trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí đi lại.

Nên thay đổi hình thức khảo sát từ “Khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính” thành “Khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công tại cơ sở trên địa bàn TP” theo các phương pháp khảo sát của Chỉ số PAPI do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang phối hợp thực hiện.

Cần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đạt mức 3 và mức 4, trong đó mức 4 đạt khoảng 70%. Bên cạnh đó, cần tăng cường và thực tế hóa việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian trong thủ tục hành chính.

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội đề xuất sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động xử lý và phân loại thông tin từ các tài liệu và biểu mẫu. AI có thể giúp giảm bớt công việc thủ công và giúp xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn.

Cùng đó, sử dụng chatbot và trợ lý ảo để cung cấp hỗ trợ tự động và câu trả lời tức thì cho người dân trong quá trình hoàn thành thủ tục hành chính. Chatbot có thể giúp giải đáp các câu hỏi thông thường và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho người dùng, giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường hiệu quả.

"Việc sử dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính có thể giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cần có kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn thông tin và sự tương tác tốt giữa công nghệ và con người"- Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết Tin tức

Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tin tưởng, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động mới: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, an dân...
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm