Tag

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức

Văn hóa giao thông 10/01/2023 12:14
aa
TTTĐ - Ngày 9/1/2023, hơn 1.500 học sinh trường THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã tham gia sự kiện truyền thông “Trường học an toàn” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Tập đoàn 3M.
Lên tiếng chấm dứt bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn Hà Nội ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Chung tay xây dựng trường học an toàn, thân thiện Mở cửa trường học an toàn vì lợi ích của trẻ em Ra mắt mô hình điểm “Trường học an toàn phòng cháy chữa cháy”

Theo thống kê của Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), năm 2019 có 1.789 trẻ em và vị thành niên từ 0 - 19 tuổi tử vong do tai nạn giao thông. Trong đó, nguyên nhân tử vong xuất từ ý thức của trẻ về an toàn giao thông (ATGT) chưa cao.

Khi tham gia giao thông, các em không chấp hành luật và các quy định về ATGT như: Vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám tàu xe, đá bóng dưới lòng đường, do người lớn bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Các đại biểu và học sinh tham gia Rung chuông vàng

Nâng cao kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Tai nạn giao thông được coi là một trong các nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em từ vong tại Việt Nam. Trong khi đó, các địa điểm thường xảy ra tai nạn nhất bao gồm đường đến trường, khu vực quanh trường học và đường công cộng.

Trước thực trạng này, từ năm 2022, Viện MSD đã phối hợp với Sở GTVT thành phố Hà Nội và các trường đối tác thực hiện dự án Trường học an toàn (Safe School Zone).

Với thông điệp “Đến trường an toàn - học ngàn tri thức", dự án hướng tới: Nâng cao sự an toàn của học sinh bằng cách cải thiện tầm nhìn trong khu vực trường học; Truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trẻ em và phụ huynh về những cách thức để đảm bảo ATGT cho trẻ em, đặc biệt là khi đến và rời trường học; Thúc đẩy các thực hành tốt của cha mẹ và trẻ em khi tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn đối với trẻ em, đặc biệt là khu vực xung quanh trường học.

Chương trình truyền thông “Trường học an toàn” là hoạt động trong khuôn khổ dự án nhằm cung cấp thông tin, kiến thức về Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông an toàn một cách thân thiện, mới mẻ và tạo hứng khởi cho học sinh trường THPT Vân Tảo.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Sở GTVT Hà Nội đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Viện MSD và tập đoàn 3M trong dự án Trường học an toàn. Đây cũng là lý do chúng tôi đồng hành cùng các hoạt động của dự án.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhưng đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông với những hành vi như: Điều khiển phương tiện giao thông cơ giới khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; Phóng nhanh, vượt ẩu; Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; Đi sai phần đường, làn đường; Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện…

Vì vậy, các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền miệng của báo cáo viên, trò chơi, phát tài liệu, cẩm nang về ATGT... có thể góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện MSD chia sẻ tại chương trình

Đại diện đơn vị điều phối dự án, bà Trần Vân Anh, Giám đốc Chương trình Viện MSD chia sẻ: “Trẻ em là tương lai của đất nước, những người sẽ sớm góp phần tạo nên những thay đổi tích cực nhưng cũng là một trong những đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất.

Dự án Trường học an toàn được triển khai nhằm từng bước góp phần nâng cao sự an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi đến và rời trường học. Bên cạnh việc nâng cấp, cải tạo duy tu cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh trường học, chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc cung cấp cho các em học sinh những kiến thức về ATGT. Từ đó, các em ghi nhớ và áp dụng, không chỉ là khi đến và rời trường mà là mọi lúc, mọi nơi các em đến, để các em được sống và lớn lên an toàn.

Hy vọng mỗi em học sinh trường THPT Vân Tảo sẽ trở thành những cánh tay nối dài của dự án Trường học an toàn; Cùng lan tỏa thông điệp và kiến thức mà các em học được ngày hôm nay cho những người xung quanh, để những sự việc, những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc không còn xảy ra”.

Chung tay đảm bảo an toàn khi tới trường

Tại chương trình, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Quan hệ Chính phủ, Tập đoàn 3M cho biết: “Sự kiện truyền thông tại trường THPT Vân Tảo là một trong số các hoạt động nằm trong khung hợp tác giữa Sở GTVT Hà Nội, Viện MSD và Tập đoàn 3M nhằm phối hợp triển khai chương trình hợp tác thuộc khuôn khổ dự án Trường học an toàn.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Quan hệ Chính phủ, Tập đoàn 3M

Thông qua chương trình này, 3M mong muốn được lan tỏa nhiều hơn nữa sứ mệnh “Bring families home safely - Đưa các gia đình về nhà an toàn” của mình đến với các em học sinh. Việc triển khai mô hình An toàn trường học tại trường THPT Vân Tảo sẽ không chỉ đem đến sự an toàn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên đang công tác tại trường mà còn là tiền đề thúc đẩy nhân rộng trong phạm vi thành phố Hà Nội”.

Chương trình được tiếp nối với phần chia sẻ, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ và ATGT đường bộ từ đại diện Ban ATGT. Phần chia sẻ hấp dẫn, thú vị, kết hợp giữa thông tin, lý thuyết như: Độ tuổi được phép điều khiển xe máy dung tích xilanh trên 50cc, cách thức rẽ, chuyển làn an toàn, duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các xe… đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các học sinh. Các bạn đều đồng ý rằng phần chia sẻ này mới lạ, không “nặng về lý thuyết” mà dễ hiểu, dễ ghi nhớ và dễ áp dụng.

Không khí sự kiện càng “nóng” hơn qua cuộc thi Rung chuông vàng với sự tham gia của 68 học sinh đại diện 34 lớp của nhà trường. Các thí sinh đã thể hiện sự am hiểu luật giao thông khi cùng nhau vượt qua hơn một nửa số lượng câu hỏi và chỉ bị loại ở những câu hỏi cuối với độ khó cao. Kết quả chung cuộc, em Hùng, học sinh lớp 11 đã giành chiến thắng thuyết phục và rung chuông vàng của chương trình.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Các học sinh tham gia thi Rung chuông vàng

Tại sự kiện, thầy Nguyễn Hồng Long, Phó Hiệu trưởng trường THPT Vân Tảo bày tỏ: “Nhà trường rất vui mừng chia sẻ và trân trọng tinh thần tích cực tham gia phối hợp của Sở GTVT và Viện MSD cũng như Tập đoàn 3M đã dành sự quan tâm đến hoạt động nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trẻ em và phụ huynh về những cách thức đảm bảo ATGT; Đặc biệt là khi đến và rời trường học.

Chúng tôi trân trọng và cũng thể hiện sự cam kết của mình đối với nỗ lực của các thầy cô giáo, cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan đơn vị và tổ chức xã hội trong việc chung tay nâng cao tính an toàn của trẻ khi tới trường trên địa bàn huyện nói riêng và cả nước nói chung”.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức
Các ấn phẩm truyền thông dự án Trường học an toàn

Dự án Trường học an toàn sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tiếp theo với các hoạt động nâng cấp, cải tạo duy tu cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh trường học trên địa bàn Hà Nội và các hoạt động đối thoại, truyền thông xã hội.

Đến trường an toàn, học ngàn tri thức

Đọc thêm

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 46 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Xem thêm