Tag

“Đi tìm lẽ sống - Thăng bằng trong cuộc sống” với Giáo sư Lý Quí Trung

Văn hóa 20/06/2022 17:55
aa
TTTĐ - Vừa qua, Mind Talks số 5 được tổ chức bởi Mạng lưới Tri thức số MetaMinds Network và Đại học Fulbright Việt Nam với sự tham gia của anh Lý Quí Trung - Giáo sư kiêm nhiệm và Cố vấn cao cấp ĐH Western Sydney (Úc).
Giáo sư Mỹ gốc Việt nổi tiếng từng bắt đầu bằng công việc rửa dụng cụ thí nghiệm

Lý Quí Trung được biết tới với biệt danh “ông hoàng phở” với chuỗi cửa hàng Phở 24 từ năm 2003. Sau khi bán thương hiệu Phở 24, anh đã tiếp tục “xuất khẩu” phở Việt ra nước ngoài bằng việc mở hệ thống các nhà hàng món ăn Việt tại Australia.

Năm 2009, anh là người Châu Á đầu tiên và trẻ tuổi nhất được phong hàm Giáo sư danh dự tại trường Đại học Griffith. Năm 2016 anh tiếp tục được trường đại học Western Sydney University phong hàm Giáo sư Danh dự, trở thành một trong những người Việt hiếm hoi được hai trường đại học ở nước ngoài bổ nhiệm chức danh này.

Giáo sư Lý Quí Trung đã gửi đến các bạn trẻ những thông điệp về cuộc sống trong Mindtalk số 5
Giáo sư Lý Quí Trung đã gửi đến các bạn trẻ những thông điệp về cuộc sống trong Mindtalk số 5

“Work-life balance” - cân bằng cuộc sống là một điều, nghe có vẻ đơn giản nhưng đạt được nó thì vô cùng khó. Với chủ đề “Thăng bằng trong cuộc sống" ở Mind Talks 5, anh Lý Quí Trung đã chia sẻ với các bạn trẻ những khó khăn và bài học trong con đường tìm kiếm sự thăng bằng trong cuộc sống của mình.

Đa dạng sự lựa chọn

Thông điệp đầu tiên anh Trung mang tới với các bạn trẻ đó là cuộc đời nên có nhiều sự lựa chọn. Khi đặt tên cuốn tự truyện của mình là “Bầu trời không chỉ có màu xanh", anh vừa chuyển nhượng công ty phở 24 nên nội dung chứa đựng cảm xúc, tình cảm, suy tư trong xuyên suốt thời gian lập nghiệp, gây dựng và bán đi cái thương hiệu.

Đối với anh, bầu trời không chỉ có màu xanh, mà còn có thể là nhiều màu sắc đẹp khác nữa. Trong bức tranh có bầu trời, bầu trời ấy màu gì là tuỳ người vẽ, giống như cuộc đời và tương lai của mình như thế nào là tuỳ mình quyết định.

Đầu tiên đó là thông điệp cho chính anh - rằng anh sẽ không chỉ có “phở 24”, mà còn nhiều dự án và đam mê khác nữa. Tiếp theo đó còn là thông điệp cho các bạn trẻ: cuộc đời có nhiều hướng đi và nhiều sự lựa chọn. Theo anh, người hạnh phúc là người có nhiều sự lựa chọn. Mình phải có ý thức biết được mình có những lựa chọn nào và lòng dũng cảm để thực hiện cái quyền lựa chọn ấy.

Nhiều bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn, nhưng các bạn lại chỉ chọn 1 con đường thôi, anh Trung cảm thấy rất là phí. Con đường đi có nhiều ngã rẽ, mỗi ngã rẽ lại có một sự thú vị riêng. Dù chọn cho mình ngã rẽ nào thì anh cũng sẽ enjoy nó.

Thái độ tích cực đối mặt với thất bại

Anh Lý Quí Trung luôn vượt qua thất bại rất nhẹ nhàng nhờ việc định nghĩa cụm từ này khác đi. Trong từ điển của anh không có từ “thất bại”, mà anh hiểu đó là “kết quả không được như mong muốn ban đầu".

Với anh Trung, kể cả khi chúng ta có thất bại, chúng ta đã có một thành công rồi. Có thể không đạt kết quả mong muốn vì tài chính chẳng hạn nhưng ta đã thành công trên con đường đi, có thêm nhiều kinh nghiệm, đó chính là một thành công.

Thăng bằng trong cuộc sống

Để có được sự thăng bằng, anh Lý Quí Trung không quan tâm tới số lượng giữa hai bên mà tập trung vào sự hạnh phúc. Thăng bằng không có công thức chung, mà mỗi người sẽ có cách làm riêng. Khi người ta sống mà hạnh phúc, tự tại, nghĩa là người đó thăng bằng.

Để có được sự thăng bằng đó, thứ nhất, anh Trung đã luôn có sự tập trung và niềm đam mê khi làm bất cứ việc gì. Khi chơi golf, anh chơi với 101% năng lượng: tắt điện thoại, thưởng thức trận golf với bạn bè, anh thậm chí cưa trái banh ra xem có gì trong đó, hay dịch 1 cuốn sách về luật golf.

Khi anh vẽ tranh, đánh đàn, hay hát, anh cũng hoà mình 100% trong cái không gian ấy. Đối với anh Trung, có những thứ mình làm không cần quá nhiều, nhưng với sự tập trung khi làm chúng, mình có thể giỏi cùng lúc nhiều việc. Để chơi giỏi thì phải đam mê, yêu thích, hưởng thụ và làm đến tận cùng.

“Đi tìm lẽ sống - Thăng bằng trong cuộc sống” với Giáo sư Lý Quí Trung

Thứ hai, sự sắp xếp ưu tiên là vô cùng quan trọng để đạt được sự thăng bằng này. Ban ngày anh dành thời gian cho đối tác, sự nghiệp, bạn bè, ban đêm anh dành thời gian cho gia đình. Nếu mình lẫn lộn giữa 2 bên, là mình mất thăng bằng.

Buổi tối khi bạn bè rủ đi chơi, anh Trung cũng rất thích, nhưng họ đi được 10 lần, còn anh chỉ đi được một lần, vì anh còn bận đọc sách và viết sách. Đối với anh, đó là sự ưu tiên và hi sinh. Mỗi khi anh viết ra câu diễn đạt được đúng cảm xúc, suy nghĩ của mình, anh cảm thấy sung sướng và thoả mãn, không giống như viết để trả nợ.

Không áp đặt con cái

Không chỉ là một người cha, anh Lý Quí Trung là bạn của con mình, anh không bao giờ áp đặt con anh. Anh chia sẻ rằng, khi con gái anh học rất giỏi nhưng lại quyết định học vào ngành khá bình thường, anh vẫn ủng hộ con mình 100%.

Thế nhưng trước đó, anh cũng nói ra hết những con đường mà con gái có thể chọn, ví dụ như học song bằng có lợi ích và nhược điểm gì, bác sĩ luật sư là con đường có cái hay và cái dở như thế nào. Tuy nhiên, anh để con cái quyết định sau cùng.

Anh Trung luôn luôn nghĩ rằng công việc và trách nhiệm của mình là cho họ thấy hết những gì người ta có thể đi, nhưng sẽ không quyết định thay họ. Anh cũng chia sẻ rằng người trẻ hiện nay rất giỏi nhưng thiếu kinh nghiệm sống. Khi anh đi dạy cho sinh viên, anh cũng cố gắng nói hết ra cho các em tham khảo, nhưng quyết định như thế nào là quyền của sinh viên.

Động lực và lẽ sống

Khi nói về lẽ sống, anh Trung chia sẻ rằng anh muốn sống có ích cho xã hội. Anh không cảm thấy yên khi thấy mình vô dụng. Nếu anh ngồi trên một đống tiền, ăn đồ ngon, ở nhà đẹp, mà anh không đóng góp được gì thì anh cũng cảm thấy rất đau khổ.

Cuối chương trình, anh Lý Quí Trung đã chia sẻ cho khán giả của Mind Talks cuốn sách có tên “Những kẻ xuất chúng” của Malcolm Gladwell. Anh Trung rất tâm đắc triết lý trong cuốn sách này, đó là: không ai đẻ ra đã giỏi, mà ai cũng cần thực tập trau dồi nghiên cứu 10 ngàn giờ.

Muốn làm diễn giả giỏi thì phải tập nói nhiều, muốn kinh doanh giỏi phải kinh doanh và thất bại nhiều. 10 ngàn giờ ấy mình phải thực tập, làm thật và trải nghiệm thật. Một điều nữa từ cuốn sách mà anh thấy đồng cảm là: Thành công đến từ cơ hội. Người thành công sẽ biết chờ nó tới, nhận diện ra nó và nắm bắt cơ hội ấy cho mình.

"Trạng nguyên nhí" - Chung kết mùa 1, tưng bừng mùa 2
Lễ công bố Chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam Lễ công bố Chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam
Cậu bé viết ước mơ bằng đôi chân Cậu bé viết ước mơ bằng đôi chân

Đọc thêm

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Xem thêm