Tag

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội: Số bệnh nhân tăng chóng mặt

Sức khỏe 04/08/2017 21:55
aa
TTTĐ.VN - Theo số liệu thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội là hơn 2.300 ca, nâng tổng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết lên 8.982 ca, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Hiện các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải.

Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội: Số bệnh nhân tăng chóng mặt

Tăng từ 2-3 lần

Điểm chung của các bệnh viện trên địa bàn tại thời điểm nay là tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. Ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện E (Hà Nội) ngày 1/8, số lượng bệnh nhân nhi mắc các bệnh như sốt xuất huyết, sốt virus, cúm, tiêu chảy do rotavirus… tăng đột biến.

TS.BS Lương Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E cho biết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khám và điều trị cho 30-40 trường hợp bệnh nhân nhi mắc các bệnh trên.


Dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội: Số bệnh nhân tăng chóng mặt
TS.BS Lương Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết

Hiện tại khoa Nhi có 18/42 bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết. Trong đó, có một bệnh nhân nhi 7 tuổi, ở Đồng Xa (Cầu Giấy, Hà Nội) mắc sốt xuất huyết nặng có biểu hiện sốc, tiểu cầu và bạch cầu đều giảm thấp, huyết áp dao động. Các bác sĩ phải điều trị tích cực, chống sốc cho bệnh nhi. Tuy nhiên, khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì xuất hiện thoát huyết tương gây ra tràn dịch màng bụng và đa màng. Các bác sĩ ở khoa Nhi phải căng mình ra túc trực, theo dõi sát sao 24/24h, áp dụng các biện pháp chống sốc đặc biệt. Đến ngày thứ 8, bệnh nhi mới có dấu hiệu phục hồi, ăn, ngủ được và cắt sốt, tràn dịch màng bụng giảm, các chỉ số sinh hóa dần về bình thường.

Không chỉ tiếp nhận khám và điều trị cho các bệnh nhi, Bệnh viện E còn điều trị nội trú cho gần 100 trường hợp người lớn mắc sốt xuất huyết. Trung bình mỗi ngày khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện E khám cho hơn 80 người dân mắc sốt xuất huyết, trong đó có từ 25-30 trường hợp phải nhập viện theo dõi, điều trị để giảm nguy cơ biến chứng, gây nguy hiểm cho tính mạng.

BS chuyên khoa II Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện E) cho hay: “Mấy ngày gần đây, số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Cao điểm ngày 25/7, số người mắc sốt xuất huyết điều trị tại khoa lên đến 80 người. Đến rạng sáng ngày 26/7 lại có thêm 25 bệnh nhân mắc mới phải nhập viện điều trị. Tính đến nay, khoa đang theo dõi và điều trị cho 66 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông nhưng do chủ động phòng chống dịch, kê thêm giường xếp cho bệnh nhân tại các phòng bệnh nên hạn chế tình trạng bệnh nhân nằm ghép. So với những đợt dịch của các năm trước, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết năm nay có thể tăng gấp 2-3 lần”.

Không riêng bệnh viện E, hầu hết các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tình trạng quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết cũng đang diễn ra rất nghiêm trọng. Cả viện có 280 nhân viên y tế nhưng bệnh nhân lúc nào cũng trên 600 ca điều trị nội trú, trong đó gần 400 ca mắc sốt xuất huyết khiến bệnh nhân phải nằm ghép. Tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ đều phải làm tăng cường, bắt đầu khám từ 6h-17h. Các bộ phận liên quan đến công tác khám bệnh phải làm việc thêm cả thứ Bảy, Chủ nhật, có thời điểm bệnh nhân phải nằm ghép 2- 3 người/giường...

BS Hạnh khuyến cáo, mọi người nếu thấy sốt cao đột ngột phải vào viện ngay. Phát hiện sớm sẽ có cơ hội điều trị dự phòng sớm để giảm nguy cơ xuất huyết do bệnh diễn biến rất nhanh khi bị xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa…

Chủ động phòng chống dịch

Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội đang diễn biến ngày càng phức tạp. Bởi vì, theo các bác sĩ như khoảng đầu tháng 7, mỗi ngày trên địa bàn thành phố có khoảng 130 ca mắc thì một tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày đã có hơn 300 ca mắc. Đặc biệt, trong tuần vừa qua, Hà Nội ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Bệnh nhân là nam giới, 61 tuổi, ở đường Nguyễn Viết Xuân, Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội). Bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện 103 ngày 24/7 và tử vong sau 2 ngày do tình trạng xuất huyết quá nặng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến thời điểm này, Hà Nội đã có 4 ca tử vong do sốt xuất huyết. Trong đó, ba trường hợp là người lớn mắc sốt xuất huyết trên nền bệnh cảnh khác (nhiễm khuẩn, đái tháo đường, huyết áp cao, rung nhĩ) và một trường hợp 8 tuổi dương tính với sốt xuất huyết kèm bệnh cảnh sốc nhiễm khuẩn.

Số liệu thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trong tuần từ 24-30/7, toàn thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 2.305 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Các địa bàn có số ghi nhận cao trong tuần là Hoàng Mai (400), Đống Đa (380), Hai Bà Trưng (224), Thanh Xuân (178), Cầu Giấy (142), Ba Đình (113), Thanh Trì (106), Hà Đông (97), Nam Từ Liêm (90), Thường Tín (69).

Trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội cùng chính quyền các địa phương đã tập trung huy động nhiều lực lượng tham gia phòng chống dịch, đến nay đã có gần 900 ổ dịch cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, thời tiết hiện nay (nắng nóng, mưa nhiều, muỗi phát triển mạnh) vẫn đang là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh sốt xuất huyết phát triển, nên nguy cơ phát sinh các ổ dịch mới vẫn rất cao.

Để phòng chống dịch sốt xuất huyết, người dân cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh như diệt muỗi và bọ gậy, phun hóa chất, dọn dẹp vệ sinh môi trường và đặc biệt là khi ngủ phải mắc màn.

Triển khai xe phun thuốc muỗi công suất lớn

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh mẽ tại Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã quyết định điều động một xe phun thuốc muỗi công suất lớn để phun thuốc tại các cụm dân cư. Thời gian hoạt động của xe phun thuốc muỗi di động công suất lớn từ 24h – 5h sáng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho hay: “Xe phun thuốc muỗi di động công suất lớn với vòi phun khổng lồ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 5 khi dịch sốt xuất huyết bùng phát. Chiếc xe đến từng ngõ ngách của Thủ đô, nơi không thể phun thuốc thủ công bằng tay và có thể tăng khả năng phát tán thuốc trên diện rộng, để phun thuốc diệt muỗi đạt hiệu quả cao hơn”.

Thời điểm máy hoạt động lúc nửa đêm cũng được tính toán kỹ, bởi khi ấy hầu hết mọi người đều yên giấc, đường phố vắng vẻ nên việc phun xịt hóa chất diệt muỗi không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất là sáng sớm và hoàng hôn, nên việc phun thuốc vào nửa đêm đến rạng sáng mang lại hiệu quả rất cao bởi có thể tiêu diệt muỗi trước khi muỗi có thể đốt người.

Trước khi phun, nhân viên y tế dự phòng pha thuốc theo tỷ lệ được quy định phù hợp với điều kiện phun xịt ngoài trời trong khi xe di chuyển và có sự tác động lớn của điều kiện ngoại cảnh (mưa, gió...). Tỷ lệ thuốc cũng được tính toán kỹ để đạt hiệu quả diệt muỗi tốt nhất.

Quá trình phun thuốc bằng máy được phối hợp chặt chẽ bởi UBND phường, Trung tâm Y tế tự phòng Hà Nội, Phòng Y tế huyện, công an, dân phòng. Theo quy trình xử lý sốt xuất huyết, mỗi địa bàn được phun thuốc sau 7 ngày sẽ phun lại một lần. Mỗi đêm một máy phun công suất lớn diệt muỗi cho khoảng 2 phường tùy địa bàn.



Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm