Tag

Dịch vụ cho vay FastMoney trên ví điện tử MoMo với lãi suất thực lên đến 60%/năm

Bảo vệ người tiêu dùng 18/03/2023 15:45
aa
TTTĐ - Dịch vụ "Vay nhanh - FastMoney" trên ví điện tử MoMo có thể đáp ứng nhu cầu tiền về một cách nhanh chóng, dễ dàng cho người dùng nhưng thực tế nếu không cân nhắc kỹ càng, người dùng sẽ phải trả một khoản lãi “khủng”.
Dịch vụ Dịch vụ "đặt 1 ăn 70" của ví điện tử MoMo: Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật

Lãi suất "khủng"

"Vay nhanh - FastMoney" được giới thiệu là dịch vụ tài chính hiện đại cung cấp sản phẩm cho vay tiêu dùng. FastMoney được phát triển bởi Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance), kết hợp với công ty cung cấp dịch vụ Amber Fintech, trong đó, MoMo là giải pháp chi hộ/thu hộ.

Quảng cáo dịch vụ Vay nhanh - FastMoney
Quảng cáo dịch vụ Vay nhanh - FastMoney

Hiện tại, FastMoney đang cấp hạn mức từ 5 đến 20 triệu đồng, tùy theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Trải nghiệm sử dụng cho thấy, các bước để kích hoạt khoản vay FastMoney tương đối đơn giản (chỉ cần đã xác thực trên ví MoMo). Thậm chí, ngay chính MoMo còn liên tục quảng cáo là thủ tục đơn giản, “duyệt nhanh trong 2 phút”, “nhận giải ngân về Ví MoMo ngay sau khi được duyệt vay”…

Khoản vay 15 triệu trong vòng 12 tháng thực trả đến hơn 24 triệu
Khoản vay 15 triệu trong vòng 12 tháng thực trả đến hơn 24 triệu

Theo thông tin trên Ví Momo thể hiện, đối với khoản vay 15 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng, sau khi đến hạn thanh toán khách hàng sẽ phải trả tổng số tiền hơn 24 triệu đồng (tức khoảng 60% khoảng vay). Chưa kể, trong trường hợp khách hàng thanh toán quá hạn sẽ bị FastMoney tính lãi suất là 67,5%/năm.

Cân nhắc kĩ tránh rủi ro

Theo nhận định của một chuyên gia pháp lý, căn cứ khoản 1, Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định lãi suất vay sẽ do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Tuy nhiên, trường hợp luật khác có liên quan quy định khác thì lãi suất cho vay sẽ thực hiện theo quy định đó.

Trong khi đó, tại khoản 4, Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định: "Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính; Công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác". Do vậy, công ty tài chính không chỉ phải chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Dân sự 2015 mà còn chịu sự điều chỉnh của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và các văn bản khác có liên quan.

Chính việc pháp luật hiện hành chưa có quy định về mức trần lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng với các công ty tài chính. Cụ thể, nếu mức lãi suất cho vay của các công ty tài chính không bị Ngân hàng Nhà nước phản đối thì họ được quyền áp dụng. Đồng nghĩa việc áp dụng mức lãi suất của các công ty tài chính có thể cao hơn 20%/năm.

"Do đó, việc cho vay hay xử lý phạt khi tất toán trước hạn chỉ bị xem là trái pháp luật khi họ không được sự chấp thuận hay có sự phản đối từ Ngân hàng Nhà nước", vị chuyên gia cho biết.

Thông tin về lãi suất vay nhanh FastMoney
Thông tin về lãi suất vay nhanh FastMoney

Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Luật sư điều hành Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đưa ra cảnh báo, trước khi vay tiền trên bất cứ các nền tảng online nào, người dùng cần phải tìm hiểu và cân nhắc kĩ càng về mức lãi suất thực trả mà phía bên cho vay đưa ra, để tránh trường hợp mất khả năng thanh toán, lãi mẹ đẻ lãi con...

MoMo là một nền tảng ví điện tử do Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) phát triển, cho phép người dùng thực hiện các thanh toán, giao dịch trên các thiết bị di động; Địa chỉ trụ sở đặt tại Lầu 6, Toà nhà Phú Mỹ Hưng, Số 8 Hoàng Văn Thái, Khu phố 1, hường Tân Phú, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Thông qua việc hợp tác với hơn 90% ngân hàng tại Việt Nam cùng 10.000 thương nhân trong nước, công ty này nắm giữ hơn 80% thị phần trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Tính đến năm 2022, ví điện tử MoMo có hơn 31 triệu người dùng sử dụng.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Xem thêm