Tag

Dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội: Bao giờ hết bất cập?

Giao thông 12/08/2024 18:28
aa
TTTĐ - Một trong những chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 197 các cấp TP Hà Nội là xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Từ thực tế tình trạng bất cập, vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng liên quan đến các bãi trông giữ xe vẫn diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn khiến người dân bức xúc và yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng này để giải quyết dứt điểm.
Xử phạt đơn vị trông xe có nhân viên thu phí bằng tiền mặt Cần thiết mở rộng dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt Hoàn thành 3 điểm trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trước 31/8

Trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp, trông giữ sai đối tượng phương tiện… là hàng loạt những vi phạm đã và đang tồn tại ở các bãi trông giữ phương tiện được cấp phép, gia hạn giấy phép trông giữ phương tiện ở một số quận trên địa bàn TP Hà Nội.

Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đều đã nắm được nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Điều này gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông… ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cầu quá cung

Nhằm từng bước giải bài toán đỗ xe nơi đô thị, những năm qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và chính quyền các địa phương đã tổ chức cấp phép cho một số đơn vị sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động, nhiều bãi xe đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép, quá diện tích được cấp phép hoặc lợi dụng để trông giữ ở phần diện tích không được cấp phép gây mất mỹ quan, trật tự đô thị, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và trật tự an toàn giao thông.

Những bất cập nhìn thấy từ dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội
Điểm trông giữ xe phố Nguyễn Đình Chiểu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có nhiều dấu hiệu vi phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại điểm trông giữ phương tiện của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (phố Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc dù điểm này đã hết hạn giấy phép trông giữ phương tiện nhưng hoạt động trông giữ vẫn diễn ra bình thường. Ô tô, xe máy tràn lan vỉa hè, thậm chí những lúc "cao điểm", nhiều ô tô được trông ngay dưới lòng đường, cùng với đó có hiện tượng thu tiền trông giữ quá quy định.

Tiếp đó, tại điểm trông giữ phương tiện do Công ty TNHH Dịch vụ VT68 trên phố Thanh Nhàn (cũng tại quận Hai Bà Trưng), mặc dù chỉ được cấp phép trông giữ xe ô tô trên vỉa hè với diện tích 100m2 (dài 50m, rộng 2m). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đơn vị này đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện ngay dưới lòng đường khiến tuyến đường trên thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ.

Ở một địa bàn khác cũng diễn ra tình trạng tương tự. Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm trông giữ phương tiện trên hè phố Tú Mỡ (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) do Công ty Cổ phần Vimeco quản lý, mặc dù địa điểm này chỉ được UBND quận Cầu Giấy cấp phép trông giữ xe máy với diện tích 47m2 (dài 23,5m, rộng 2m), nhưng đơn vị này đã ngang nhiên chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện gây cản trở, mất mỹ quan đô thị.

Cần xử lý dứt điểm

Thực tế cho thấy, liên quan đến những sai phạm của các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các bãi xe mà đã đề cập ở trên, Ban Chỉ đạo 197 các phường, quận đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt… theo quy định.

Những bất cập nhìn thấy từ dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội
Công an phường Kim Mã - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã (quận Ba Đình) lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hà Đăng

Đơn cử, liên quan đến bãi xe hoạt động sai phép trên phố Vạn Phúc, tiếp thu phản ánh của báo chí, Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hà Đăng. Lỗi vi phạm của Công ty này là do đã có hành vi trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp (cấp phép trông giữ xe máy nhưng tổ chức trông giữ ô tô - PV).

Còn tại các điểm trông giữ phương tiện trên phố Thanh Nhàn, Tú Mỡ, trao đổi với phóng viên, đại diện chính quyền địa phương cho biết đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý; đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Những bất cập nhìn thấy từ dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội
Điểm trông giữ xe phố Tú Mỡ (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng hiện tượng trông giữ cả ô tô và xe máy quá diện tích cho phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị cho hay, tình trạng các bãi trông giữ phương tiện hoạt động sai giấy phép được cấp đã diễn ra trong một thời gian dài, chính quyền địa phương đều đã biết và đã lập biên bản, kiểm tra, xử lý. Song những biện pháp đó chỉ mang tính chất đối phó, “đủ bài” chứ không thực sự đủ sức răn đe ngăn chặn các trường hợp tái vi phạm.

“Khi tiến hành cấp phép, các đơn vị chức năng sẽ căn cứ rất nhiều yếu tố để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… Do đó, việc các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp sẽ gây ra những hệ luỵ với hạ tầng, cuộc sống của người dân và giao thông trong khu vực” - một số chuyên gia trong lĩnh vực đô thị nêu rõ.

Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, để không phát sinh các hệ luỵ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng, trong đó có Ban Chỉ đạo 197 cấp phường, quận cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thậm chí, đề xuất thu hồi giấy phép đối với những trường cố tình vi phạm, tái vi phạm…

Đọc thêm

Dự án đường 5km thi công 6 năm vẫn chưa xong Nhịp điệu cuộc sống

Dự án đường 5km thi công 6 năm vẫn chưa xong

TTTĐ - Dự án được đầu tư gần 200 tỷ đồng với chiều dài gần 5km, khởi công từ tháng 8/2018, dự kiến hoàn thành sau 3 năm; trải qua 6 năm thi công, dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (TP Huế) vẫn chưa thể hoàn thành.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào 30/4/2025 Giao thông

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào 30/4/2025

TTTĐ - Chiều 10/8, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình thực hiện Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và dự Lễ khánh thành hầm chui mới trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính tới công trường dự án này.
Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh Giao thông

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 10/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.
Kon Tum: Liên tiếp tai nạn giao thông tại cùng một “điểm đen” Nhịp điệu cuộc sống

Kon Tum: Liên tiếp tai nạn giao thông tại cùng một “điểm đen”

TTTĐ – Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 8 – 10/8) đã xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách khiến nhiều thiết bị đường bộ bị hư hỏng, giao thông bị ách tắc.
Cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe tại di tích Hải Vân Quan Giao thông

Cần sớm quy hoạch bãi đỗ xe tại di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Sau khi thực hiện trùng tu, di tích Hải Vân Quan đã mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án khai thác hạ tầng dịch vụ du lịch tại di tích vẫn còn là phương án trên giấy, đặc biệt du khách băn khoăn vì thiếu bãi đỗ xe.
Tìm giải pháp ứng phó với ùn tắc đăng kiểm cuối năm 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Tìm giải pháp ứng phó với ùn tắc đăng kiểm cuối năm 2024

TTTĐ - Để giải quyết nguy cơ ùn tắc đăng kiểm vào cuối năm nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang trình Chính phủ kiến nghị tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; không tạm đình chỉ 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.
Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những
tháng cuối năm Giao thông

Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm

TTTĐ - Chiều 8/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, nhiều nạn nhân phải cấp cứu Giao thông

Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, nhiều nạn nhân phải cấp cứu

TTTĐ - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào chiều ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến hàng loạt xe ô tô bốc cháy nghi ngút, nhiều người được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Quyết tâm hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025 Giao thông

Quyết tâm hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc vào năm 2025

TTTĐ - Sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo.
Mong mỏi của người dân đã trở thành hiện thực Giao thông

Mong mỏi của người dân đã trở thành hiện thực

TTTĐ - Từ 8h sáng 8/8, tàu điện đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách. Những vị khách đầu tiên đều cảm thấy rất hài lòng với chuyến trải nghiệm.
Xem thêm