Tag

Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà: Cầu càng cao, giá càng tăng

Đường dây nóng 27/09/2021 13:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, nhu cầu về dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại TP HCM tăng cao. Tuy nhiên, mức giá xét nghiệm tại nhà lại đang trong tình trạng “nhảy múa”.
TP HCM: Phòng khám ở Quận 7 quảng cáo dịch vụ xét nghiệm Covid-19

Mỗi nơi mỗi giá

Tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM vẫn diễn biến phức tạp, số ca F0 trong cộng đồng vẫn còn cao. Do đó, ngoài việc xét nghiệm diện rộng để tầm soát được thực hiện bởi lực lượng chức năng thì nhiều gia đình và công ty đã lựa chọn test tại nhà. Bên cạnh cách phổ biến, dễ thực hiện là sử dụng bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thì kỹ thuật RT-PCR lại có giá trị khẳng định chẩn đoán Covid-19 cho độ chính xác cao.

Tuy nhiên, xét nghiệm RT-PCR lại không thể tự làm, dẫn tới nhu cầu về dịch vụ test Covid-19 tại nhà bằng phương pháp này cũng tăng theo.

Một nhóm trên zalo bàn tán về các mức giá khác nhau của dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà (ảnh: bạn đọc cung cấp)
Một nhóm trên zalo bàn tán về các mức giá khác nhau của dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Liên hệ theo số điện thoại được in ngay trên phiếu kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y khoa Medic (Quận 10) về dịch vụ lấy mẫu tại nhà, đơn vị này cho biết không trực tiếp lấy mà chỉ liên kết với những “nơi khác” để tới lấy mẫu, còn khâu xét nghiệm mới thực hiện tại đây. Theo đó, giá cho toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 lấy mẫu tại nhà bằng phương pháp RT-PCR là 1.600.000 đồng/mẫu. Tuy nhiên, có một số địa điểm xa thì trung tâm sẽ không nhận. Cụ thể, khi PV hỏi có nhận khu vực Nhà Bè hay không thì được đơn vị này giới thiệu sang địa chỉ khác.

Tìm kiếm trên Google hay Facebook các dịch vụ test Covid-19 tại nhà cũng có nhiều thông tin “hỗn loạn” với nhiều mức giá khác nhau. Theo đó, một phòng khám đặt tại Quận 10 ban đầu quảng cáo dịch vụ test Covid-19 tại nhà hoặc tại công ty bằng phương pháp RT-PCR là 2.000.000 đồng/mẫu đơn. Sau vài ngày, phòng khám này lại thay đổi còn 1.800.000 đồng/mẫu, với điều kiện địa chỉ test dưới 10km. Phóng viên đặt trường hợp lấy đồng thời trên 5 mẫu thì đơn vị này cho biết sẽ được giảm xuống còn 1.600.000 đồng/người.

Chị Ngọc Anh (ngụ Tân Bình, TP HCM) chia sẻ, do có trẻ nhỏ nên cũng có nhu cầu tự xét nghiệm Covid-19 tại nhà cho đảm bảo. Qua tìm hiểu, chị được Phòng khám PathLab (Quận 11) báo giá là 1.500.000 đồng/một người cho phương pháp RT-PCR lấy mẫu tại nhà.

“Giờ mức thu nhập đã giảm đi do dịch lại còn tốn thêm khoản tiền test này thì nhà tôi không kham nổi, vả lại giá trị của kết quả xét nghiệm này cũng không xài được lâu”, chị Ngọc Anh than thở.

Đồng quan điểm với chị Ngọc Anh, anh Lưu Hiếu (ngụ Quận 11) chia sẻ, anh cũng tìm hiểu nhiều nơi về dịch vụ test Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR tại nhà. Tuy nhiên, mức giá cho một mẫu đơn được đa số các nơi báo đều trên gấp đôi, thậm chí gấp ba mức quy định nên anh chuyển qua mua bộ kit test nhanh tại nhà giá “mềm” hơn.

giá xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR của Bệnh viện FV (Quận 7) đang “nhỉnh” hơn nhiều nơi, với giá cố định 3.200.000 đồng/mẫu đơn
Giá xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR của Bệnh viện FV (Quận 7) đang “nhỉnh” hơn nhiều nơi, với giá cố định 3.200.000 đồng/mẫu đơn cộng phí khu vực

Theo khảo sát của Phóng viên, hiện nay giá xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR của Bệnh viện FV (Quận 7) đang “nhỉnh” hơn nhiều nơi, với giá cố định 3.200.000 đồng/mẫu đơn. Tổng đài tư vấn Bệnh viện FV cho biết, đối với dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tận nơi thì tùy thuộc vào từng khu vực sẽ cộng thêm một khoản chi phí nhất định. Cụ thể, đối với Quận 1, 3, 4, 5 và Quận 7 thì cộng thêm 600.000 đồng; Ở các Quận 2, 6, 8, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh thì cộng thêm 800.000 đồng. Đối với những khu vực xa hơn như Quận 9, Quận 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ thì cộng thêm 1.200.000 đồng (nghĩa là giá 3.200.000 đồng/mẫu cộng thêm chi phí tương ứng với các quận, huyện khác nhau).

Ngoài ra, Bệnh viện FV còn thực hiện cả dịch vụ “Xét nghiệm PCR nhanh Covid-19 (SAR-CoV-2)” với giá 5.300.000 đồng/mẫu. Giải thích rõ hơn về dịch vụ này, nhân viên của Bệnh viện FV cho biết, hình thức này chỉ được tiến hành khi có chỉ định của bác sĩ, cho kết quả trong khoảng vài giờ đồng hồ và mỗi lần chỉ “chạy” cho một mẫu duy nhất.

Tràn lan quảng cáo dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà trên Facebook…
Tràn lan quảng cáo dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà trên Facebook

Qua tìm hiểu được biết, đa số các dịch vụ test Covid-19 tại nhà như trên đều cam kết sẽ có kết quả trong thời gian từ 24 - 48 giờ kể từ lúc lấy mẫu. Kết quả sẽ được trả qua nhiều hình thức như email, zalo, messenger... tùy theo yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, giá dịch vụ test Covid-19 tại nhà thường được các đơn vị báo theo dạng tính “đầu người”.

Cần chuẩn hóa dịch vụ

Nhìn chung có thể thấy, dịch vụ test Covid-19 tại nhà được đánh giá khá an toàn và thuận tiện, làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, giúp mỗi cá nhân tự chủ động theo dõi sức khỏe… Tuy nhiên, thực tế giá cả xét nghiệm Covid-19 lại đang “nhảy múa”, “loạn”, khiến người dân có phần hoang mang, e ngại và cả bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá xét nghiệm như vậy là quá cao, bất hợp lý, nhất là đang trong bối cảnh người dân còn nhiều khó khăn khi phải “gồng mình” chống dịch.

Trong khi đó, tại Công văn 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19, quy định mức tối đa của dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng (áp dụng cho mẫu đơn) là 734.000 đồng/một mẫu xét nghiệm (trong đó, mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm: Tối đa 117.800 đồng/mẫu và mức giá xét nghiệm: Tối đa 616.200 đồng/mẫu).

Theo một số đơn vị thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà giải thích với phóng viên, sở dĩ có mức giá như trên là do cộng dồn nhiều chi phí khác nhau, như vật tư tiêu hao, đồ bảo hộ, các dụng cụ đi kèm, chi phí cho nhân viên đi lại lấy mẫu...

Danh sách 17 đơn vịđược công nhận có đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 (hay còn gọi phương pháp xét nghiệm RT-PCR)
Danh sách 17 đơn vị tại TP HCM được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 (hay còn gọi phương pháp xét nghiệm RT-PCR) (Ảnh: HCDC)

Thực tế cho thấy, mức giá xét nghiệm Covid-19 mỗi nơi đưa ra lại đang “chênh lệch” khá lớn (hơn gấp đôi, gấp ba và thậm chí cao hơn) so với mức Bộ Y tế quy định đối với các cơ sở được phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần “chuẩn hóa” về mức giá dịch vụ để các đơn vị thực hiện và cơ quan chức năng có căn cứ giám sát, kiểm tra và xử lý.

Liệu rằng giá xét nghiệm Covid-19 có đang có bị “lạm phát” ngay giữa mùa dịch? Việc mỗi nơi “tự ý” đưa ra các mức giá xét nghiệm tại nhà “vô tội vạ” đã được cơ quan chức năng xem xét và đã niêm yết?

Qua các đợt dịch, việc đầu cơ, gom hàng, tăng giá… đều được siết chặt và xử lý mạnh tay. Vậy, giá xét nghiệm Covid-19 có chiều hướng “leo thang” trong chính tâm dịch lúc này đã được cơ quan chức năng quan tâm đúng mực?.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm