Tag

Điểm cao nhưng trượt đại học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Tin tức 11/11/2021 13:47
aa
TTTĐ - 165 học sinh phổ thông có số điểm cao từ 27 điểm trở lên (cộng với điểm ưu tiên đạt 30 điểm) không đỗ trường đại học nào vì đăng ký duy nhất một nguyện vọng và chủ yếu vào các trường công an, quân đội.
Đại học Hạ Long bổ sung 2 ngành đào tạo trình độ đại học Quy định về tuyển sinh đào tạo cấp bằng thứ hai trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non Sinh viên hưởng lợi từ học cao đẳng chuyển tiếp lên trình độ đại học

Các trường đặt ra quá nhiều cách xét tuyển

Tại buổi chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn tại hội trường Quốc hội sáng nay (11/11), đại biểu Trương Ngọc Ánh (đoàn Cần Thơ) nêu câu hỏi: Thời gian qua có nhiều học sinh trung học phổ thông điểm trung bình môn 9 điểm nhưng không đậu đại học là do đâu?

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Trả lời đại biểu Trương Ngọc Ánh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng có nhiều nguyên nhân. Năm vừa qua, vẫn có hiện tượng một số các học sinh điểm cao nhưng không đỗ nguyện vọng nào. Cụ thể, 165 học sinh phổ thông có số điểm cao từ 27 điểm trở lên (cộng với điểm ưu tiên đạt 30 điểm) không đỗ nguyện vọng nào vì đăng ký duy nhất một nguyện vọng và vào chủ yếu các trường công an, quân đội.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, còn nguyên nhân khác là các trường đặt ra quá nhiều cách xét truyển, mỗi cách xét tuyển như vậy dành cho các nhóm thì chỉ tiêu cũng có phần ít, ảnh hưởng đến việc trúng tuyển của các thí sinh.

Bộ trưởng cho rằng, các trường hợp học sinh điểm cao trên 27 vừa nêu không trúng tuyển do những nguyên nhân nêu trên. Tuy nhiên, cũng có một vài điểm cần điều chỉnh trong việc chỉ đạo các phương án xét tuyển của trường đại học trong năm tới.

“Thực tế này cũng phải điều chỉnh ở các trường đại học. Khi việc tuyển sinh là quyền của các trường nhưng phải nằm trong quy định cho phép nên Bộ sẽ rà soát để không nên có quá nhiều phương án, gây phức tạp và rủi ro cho người đăng ký", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11.11. Ảnh: QH
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/11 (Ảnh: QH)

Dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đại biểu Trần Công Long (đoàn Bạc Liêu) tán thành cấm dạy thêm, học thêm trong tình hình học trực tuyến, tuy nhiên cần tìm căn nguyên của vấn đề này. Vấn đề dạy thêm, học thêm từ trước tới nay cấm, nhiều nơi “mật phục” để “bắt” các trường hợp giáo viên dạy thêm.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cách ứng xử với nhà giáo như thế này chưa phù hợp và cần có cách quản lý khác, nên đánh giá tác dụng, ý nghĩa của dạy thêm trong giáo dục và nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh.

“Con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt đi làm là nhờ học thêm”, đại biểu Công Long nói.

Đại biểu Long nhắc lại ý kiến của một đại biểu khác về việc tại sao ngành Y được làm thêm mà ngành Giáo dục không được dạy thêm và cho rằng giải quyết vấn đề dạy thêm cần nắm được căn nguyên, dạy thêm xuất phát từ đời sống, thu nhập của giáo viên quá thấp.

“Rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như một kế mưu sinh”, đại biểu nói. Trong tình hình dịch bệnh 2 năm qua, đối tượng giáo viên cũng là đối tượng cần được cứu trợ. Đại biểu mong ngành Giáo dục có giải pháp căn cơ về vấn đề này.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Việc dạy thêm đáp ứng ngoài giờ, ngoài trường và cả những người không nằm trong cơ sở giáo dục là nhu cầu không thể cấm được.

Trước đây Bộ GD&ĐT có Thông tư 17 quy định về việc dạy thêm và học thêm, đặt vấn đề rằng đây là ngành kinh doanh có điều kiện. Luật Đầu tư năm 2016 lại loại bỏ dạy thêm ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên nhiều điều khoản của Thông tư 17 không còn hiệu lực.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đề nghị dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư. Tuy nhiên, dạy thêm không được lồng ghép nội dung giảng dạy chính thức hoặc dạy trước nội dung trên lớp là bị cấm. Điều này nằm trong đạo đức nhà giáo. Nếu có các giáo viên dạy thêm như vậy mới là điều cần lên án.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm