"Điểm sáng" thu hút vốn đầu tư FDI
Tăng cường các hoạt động xúc tiến đón "sóng" đầu tư nước ngoài
Với lợi thế cạnh tranh kinh tế - xã hội phát triển bền vững, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, thị trường tiềm năng, dịch vụ đa dạng, Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.
Dòng vốn FDI vào Hà Nội trong những năm gần đây có xu hướng tăng lên, đặc biệt là sau khi Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh, với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố, ngay từ đầu năm, HPA đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết các hoạt động.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, tìm hiểu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư trong nước, tổ chức đoàn công tác quảng bá môi trường đầu tư Hà Nội và nghiên cứu đối tác tiềm năng.
Đặc biệt, với lợi thế Thủ đô là nơi thường xuyên được chọn tổ chức và tham gia các sự kiện lớn trong nước, sự kiện văn hóa thể thao lớn… qua đó gắn với công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như hoạt động đối ngoại, văn hóa.
Thu hút FDI theo chiều sâu gắn với phát triển bền vững
Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Anh Tuấn nhận định, từ đầu năm đến nay, mặc dù hoạt động xúc tiến gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, đặc biệt sự đứt gãy cung ứng, hạn chế thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng thời gian qua HPA đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai hoạt động xúc tiến, qua đó, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.
![]() |
Hà Nội có hạ tầng công nghiệp phát triển thu hút đầu tư |
Hà Nội cũng đã có kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển; du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng; đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn…
Các nước có số dự án đầu tư lớn vào Hà Nội chủ yếu thuộc châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Châu Âu và Mỹ chiếm dưới 10% tổng vốn đăng ký. Dự án đầu tư nước ngoài tập trung vào các lĩnh vực xuất, nhập khẩu, phân phối hàng hóa, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông, công nghiệp chế biến, chế tạo...
Mục tiêu trong những tháng cuối năm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tiếp tục các hoạt động hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và kết nối đầu tư.
Đặc biệt, tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp tại thị trường trong nước.
HPA cũng xác định cần đa dạng các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động xúc tiến: thương mại điện tử, xúc tiến trực tuyến... Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu cho công tác xúc tiến; tăng cường kết nối với các Hiệp hội trong và ngoài nước, các Đại sứ quán, Thương vụ, Tham tán thương mại nhằm cung cấp thông tin, tìm hiểu, khai thác những đối tác tiềm năng trong các hoạt động xúc tiến; tăng cường nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các nền tảng số.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP, những tháng cuối năm 2022, HPA cũng tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn như Tổ chức các Tuần hàng giới thiệu nông sản an toàn, đặc sản vùng miền tại các tỉnh, TP năm 2022; Hội nghị kết nối sản xuất - tiêu thụ các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm rau, thịt, nông sản giữa các tỉnh, thành trong chuỗi cung ứng nông sản; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội.
Ngoài ra, Trung tâm sẽ tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch lớn trong nước, các sự kiện văn hóa, thể thao lớn; phối hợp tổ chức và tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế ở trong nước; đón các đoàn lữ hành, báo chí quốc tế.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025

PVCFC: Đột phá trong chuẩn mực quốc tế và mục tiêu Net Zero

Bình Điền ra mắt Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới

MobiFone huy động hàng nghìn nhân sự, đảm bảo mạng lưới phục vụ đại lễ 30/4

Lợi nhuận trước thuế của ABBANK tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Thông cáo báo chí về thông tin gây hiểu nhầm

Đổi mới, sáng tạo, phát triển hệ thống TTTD hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số

Vietcombank phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ
