Tag

Điều chỉnh, bố trí các tuyến buýt phục vụ Metro Nhổn - ga Hà Nội

Đô thị 20/02/2023 16:54
aa
TTTĐ - Để chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2023, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội đang hoàn thiện phương án kết nối buýt với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam Hà Nội: Tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội: Hiệu suất đạt 100% trong ngày đầu tiên

Nghiên cứu tổ chức lại giao thông

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (HPTC), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đang hoàn thiện phương án kết nối mạng lưới xe buýt với đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Theo kế hoạch, metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động đoạn trên cao từ Nhổn - về cầu Giấy trong nửa đầu năm 2023.

Theo HPTC, trên dọc lộ trình Nhổn - Ga Hà Nội đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Trong số này, có 28 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá với nhu cầu đi lại bằng xe buýt trung bình mỗi ngày khoảng hơn 118.000 lượt hành khách.

Trong khi đó, với thiết kế tuyến đường sắt đô thị số 3, mỗi đoàn tàu có 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách.

Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị số 3 tối đa đạt mức 7.360 hành khách/giờ/hướng.

Điều chỉnh, bố trí các tuyến buýt phục vụ Metro Nhổn - ga Hà Nội
Dự kiến có 50 tuyến buýt được điều chỉnh lộ trình và mở mới để phục vụ metro Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động

Với hiện trạng hạ tầng xe buýt hiện nay, đại diện Trung tâm HPTC cho rằng, điểm dừng xe buýt dọc tuyến sẽ phải bố trí lại, bổ sung để thuận tiện cho việc kết nối với các ga.

Cũng theo HPTC, để đảm bảo hành khách theo công suất hoạt động của metro Nhổn - ga Hà Nội, phương án đang xây dựng cũng sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG07) và 9 tuyến mở mới.

Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.

Trong thời gian đầu khi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, dự báo, khoảng 15 - 20% người dân sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị số 3, chủ yếu là người dân sinh sống dọc hành lang tuyến.

Lưu lượng xe taxi, Grab... hoạt động dọc lộ trình tuyến cũng sẽ giảm do khi đó, người dân sẽ có xu hướng chuyển từ sử dụng xe buýt sang sử dụng metro do chi phí thấp, giảm thời gian đi lại và không bị ảnh hưởng bởi ùn tắc.

Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở đã nghiên cứu tổ chức giao thông và sẵn sàng điều chỉnh khi đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động.

Ngoài xe buýt, sẽ có xe điện 2 bánh, xe ôm công nghệ, xe taxi phục vụ người dân; hệ thống biển báo cũng đã được rà soát và chờ triển khai.

Dự kiến sẽ đưa vào vận hành trong nửa đầu năm 2023

Trước đó, từ ngày 5/12/2022, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các đơn vị nhà thầu, tư vấn đã vận hành thử đoạn trên cao tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội. Sau 7 ngày chạy thử kể từ 5/12/2022, tính khả dụng của hệ thống đạt 99,65%, tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Trong giai đoạn 1 chạy thử, dự án đã vận hành theo 2 lịch chạy tàu: Chạy tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, chạy tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9-19h.

Các đoàn tàu di chuyển từ depot, bắt đầu xuất phát từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại. Thời gian đoàn tàu chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Điều chỉnh, bố trí các tuyến buýt phục vụ Metro Nhổn - ga Hà Nội
Dự kiến, đoạn trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành trong nửa đầu năm 2023

Trong mỗi ngày, việc chạy thử tàu được thực hiện theo 5 bước: Kiểm tra tính sẵn sàng của hệ thống đường ray, kiểm tra khởi động; Đưa tàu lên tuyến chính để sẵn sàng chạy theo biểu đồ chạy tàu; Chạy tàu liên hoàn; Đưa tàu trở lại khu vực tập kết tàu; Hoàn thành đưa tàu về khu vực tập kết và tắt nguồn điện của tàu.

Trong 5 ngày chạy tàu liên tiếp, dự án đạt mục tiêu hiệu suất chạy thử giai đoạn 1 và chuyển sang chạy thử giai đoạn 2 trong hai ngày 13 và 14/12/2022 với 5 kịch bản kiểm tra các sự cố theo quy trình đã được triển khai gồm: Mất điện trên toàn tuyến, mất điện kéo dài ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Kết quả quá trình chạy thử đã được MRB, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chứng kiến, kiểm tra. Quá trình này cũng có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan của thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải.

Theo yêu cầu đặt ra trong hợp đồng dự án, ở giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống (Test Run), tính khả dụng của hệ thống được yêu cầu phải đạt trên 98%. Trường hợp dưới 98%, việc chạy thử kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả. Với việc chạy thử hệ thống thành công, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn tất 7 trong số 8 giai đoạn. Dự kiến, đoạn trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành trong nửa đầu năm 2023.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Hiện nay, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành nhưng đoạn đi ngầm đang chậm trễ do vướng mắc về mặt bằng trong thời gian qua.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm