Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam
Dự án sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu từ nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp). Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt thí điểm của thành phố sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Hiện, dự án liên tục chạy thử nghiệm liên động các đoàn tàu và thử nghiệm hệ thống CBTC (hệ thống bảo vệ vệ đoàn tàu tự động trên cơ sở truyền thông vô tuyến). Giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC có các ưu điểm: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
![]() |
Đoàn tàu cuối cùng của metro Nhổn - ga Hà Nội đã từ Pháp về tới Việt Nam |
Theo MRB, các đoàn tàu được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt, trang bị đầy đủ các tiện nghi, công nghệ nhằm tối ưu hóa lợi ích của người sử dụng như: Độ cao từ sàn đến tay nắm là 160cm, chiều cao của khoang hành khách là 210cm, mỗi khoang có 4 dải ghế dài được thiết kế tinh tế để tiết kiệm không gian và tối ưu hóa số người sử dụng.
Hệ thống kính chống lóa, giúp hành khách dễ dàng quan sát khung cảnh bên ngoài; Hệ thống điều hòa không khí hai chiều có thể điều chỉnh nhanh để chênh lệch nhiệt độ trong tàu và bên ngoài không quá 10°C; Hệ thống phát thanh hành khách được gắn tại từng toa; Hệ thống camera tại 4 toa, có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp; Hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập; Đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách. Tàu có sàn rộng và thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
![]() |
Tính đến tháng 8/2021, tiến độ chung dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41% |
Hệ thống hãm hiện đại tiết kiệm năng lượng và giảm độ ồn của động cơ điện kéo, đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba.
Với các dự án đường sắt đô thị trong nội thành có khoảng cách các ga ngắn, chủ yếu đi trên cao và nhiều yêu cầu về thẩm mỹ, ray thứ 3 được lắp đặt bên cạnh đường ray chính, cho phép giảm thiểu kích thước mặt cắt ngang của đường hầm, nhờ đó giúp giảm chi phí xây lắp. Ngoài ra, tuổi thọ của ray thứ 3 cao hơn so với đường dây tiếp điện trên cao, việc bảo dưỡng cũng thuận tiện, dễ dàng hơn…
Tính đến tháng 8/2021, tiến độ chung dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%. Riêng gói thầu CP06 - Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: đầu máy toa xe, thiết bị depot, tín hiệu, thông tin và cấp điện, tiến độ đạt 83,3% (đoạn trên cao đạt 91,21%).
Hiện dự án đã hoàn thành công tác lắp đặt cho phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện từ ga S01 đến ga S08 và triển khai công tác đào tạo về hệ thống thông tin tín hiệu.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu
