Tag
Hà Nội

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 để thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Tin tức 22/09/2021 16:42
aa
TTTĐ - Chiều 22/9, tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành xem xét về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2021 và dự kiến kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2022; Việc các quận sử dụng ngân sách cấp quận để hỗ trợ các huyện khó khăn thực hiện xây dựng Nông thôn mới theo Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội.
Hà Nội xem xét kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 Hà Nội: Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công trung hạn 5 năm

Trình bày Tờ trình của UBND TP về nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Đỗ Anh Tuấn cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tê - xã hội trong bối cảnh TP bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND TP đã xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công dự án xây dựng cơ bản tập trung cấp TP năm 2021, kế hoạch đầu tư công năm 2021 của TP là 51.241.326 triệu đồng, gồm: Ngân sách cấp huyện là 18.713.000 triệu đồng; Ngân sách cấp TP là 32.528.326 triệu đồng, trong đó có 6.221.327 triệu đồng có thể sử dụng để điều chỉnh, bổ sung.

Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn trình bày Tờ trình của UBND TP
Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Anh Tuấn trình bày Tờ trình của UBND TP

Phương án điều chỉnh, bổ sung cụ thể như sau: Điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án xây dựng cơ bản tập trung với tổng số vốn giảm 746.000 triệu đồng, trong đó: Điều chỉnh giảm kế hoạch vốn 3.253.889 triệu đồng của 56 dự án; Điều chỉnh tăng kế hoạch vốn 2.507.889 triệu đồng của 68 dự án.

Về phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách TP, hỗ trợ ngân sách cấp huyện năm 2021, UBND TP đề xuất hỗ trợ bổ sung 1.066.000 triệu đồng thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia: Hỗ trợ bổ sung 243.000 triệu đồng cho 33 dự án thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội; Hỗ trợ bổ sung 823.000 triệu đồng để thanh toán dự án hoàn thành thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới của các huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa; Hỗ trợ bổ sung 2.372.000 triệu đồng cho 184 dự án của các huyện, thị xã xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn vốn điều chỉnh, bổ sung từ điều chỉnh giảm các dự án xây dựng cơ bản tập trung của TP và từ nguồn vốn đã bố trí dự toán đầu tư cho các chương trình, nhiệm vụ nhưng đến nay chưa phân bố chi tiết và chưa sử dụng.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT, phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 của TP cơ bản đáp ứng nhu cầu đề xuất bố trí vốn thực hiện các dự án của các chủ đầu tư, đảm bảo tổng nguồn vốn đầu tư công của TP và tuân thủ nguyên tắc điều chỉnh, quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước. Sau phương án điều chỉnh kế hoạch năm 2021, nguồn vốn còn lại cấp TP còn có thể sử dụng để tiếp tục phân bổ cho các nhiệm vụ, dự án là 3.529.327 triệu đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ trên các quy định của pháp luật về cho phép các quận sử dụng ngân sách cấp quận để hỗ trợ các huyện khó khăn của TP trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới, trên cơ sở rà soát báo cáo của các quận về xác nhận nguồn vốn hỗ trợ phù hợp quy định, báo cáo của các huyện về cam kết khả năng thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2021, UBND TP trình HĐND TP về tổng kinh phí 6 quận (Long Biên, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 8 huyện (Ba Vì, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Mê Linh, Ứng Hòa) kinh phí 370 tỷ đồng cho 16 dự án.

Về dự kiến Kế hoạch đầu tư công cấp TP năm 2022, tờ trình của UBND TP cho biết, theo dự kiến khả năng cân đối ngân sách TP, nguồn vốn đầu tư phát triển TP năm 2022 là 51.073.620 triệu đồng. Kế hoạch đầu tư phát triển cấp TP sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tập trung bố trí vốn để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và TP, các công trình trọng điểm của TP và các dự án nhiệm vụ chi cấp TP thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết của HĐND TP về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của TP; Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chương trình phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng thời, TP hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho các huyện, thị xã thực hiện một số mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biếu Đảng bộ TP lần thứ XVII, giai đoạn 2021-2025 và giải quyết vấn đề an sinh xã hội, dân sinh bức xúc trên địa bàn; Hỗ trợ đầu tư các dự án thuộc ngành dọc quốc phòng - an ninh, phòng cháy chữa cháy và tư pháp theo Nghị quyết 30/2013/NQ-HĐNĐ ngày 6/12/2013 của HĐND TP, Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Thẩm tra về vấn đề này, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga cho biết: Kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021 đến nay rất chậm so với yêu cầu; Tỷ lệ giải ngân đến ngày 15/9/2021 mới đạt 32,2% kế hoạch Chính phủ giao và bằng 26,2% kế hoạch TP giao, thấp nhất so với cùng kỳ trong nhiều năm gần đây.

Theo báo cáo của UBND TP, qua quá trình thực hiện trên thực tế từ đầu năm đến nay xác định nhiều dự án gặp vướng mắc, không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ và không thể giải ngân hết kế hoạch vốn đã được giao; Trong khi, một số dự án khác có khả năng đẩy nhanh tiến độ, có nhu cầu bổ sung vốn để thanh toán; Một số dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định để có thể được bố trí vốn thực hiện và khởi công mới.

Hơn nữa, trong dự toán nguồn vốn đầu tư công năm 2021 đã được HĐND quyết nghị tại kỳ họp tháng 12/2020 vẫn còn một số khoản chưa phân bổ chi tiết đến từng dự án cho các chủ đầu tư để làm căn cứ triển khai thực hiện.

Vì vậy, Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với đề xuất của UBND TP về sự cần thiết phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021 để góp phần thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn đầu tư công của TP.

Đọc thêm

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Xem thêm