Tag
Hà Nội

Điều trị triệt căn không cần phẫu thuật cho cụ bà có khối u gan 3cm

Tin Y tế 10/07/2023 12:11
aa
TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã điều trị triệt căn không cần phẫu thuật cho cụ bà nhiều bệnh nền có khối u thuộc hạ phân thùy 6 của gan với đường kính khoảng 3cm.
Phẫu thuật khối u gan dài 14cm cho nam thanh niên 28 tuổi Ung thư gan, căn bệnh quái ác đưa Việt Nam vào bản đồ ung thư thế giới Ngày gia đình Việt Nam nói không với ung thư gan Sử dụng quá nhiều đồ uống có đường làm tăng 73% nguy cơ mắc ung thư gan

Bệnh nhân nữ (76 tuổi, ở Hà Nội) có tiền sử viêm gan B mạn tính, xơ gan phát hiện nhiều năm đồng thời bị tăng huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch não cũ, có di chứng liệt ½ người trái.

Bệnh nhân đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát hiện khối u gan. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để bổ sung thêm xét nghiệm nhằm đánh giá chính xác khối u.

Các bác sĩ tiến hành điều trị cho bệnh nhân.
Các bác sĩ tiến hành điều trị cho bệnh nhân.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) cho thấy 1 khối u thuộc hạ phân thùy 6 của gan với đường kính khoảng 3cm có tính chất ung thư biểu mô tế bào gan.

Chất chỉ điểm ung thư AFP: 207 ng/ml (tăng cao). Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan hạ phân thùy 6/viêm gan B – xơ gan – tăng huyết áp – đái tháo đường – tai biến mạch não.

Sau khi hội chẩn với chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Khoa Gan mật, Tiêu hoá và Ung bướu đã thống nhất đốt u gan bằng sóng cao tần dưới hướng dẫn siêu âm. Đây là phương án điều trị nhẹ nhàng, ít xâm lấn và vẫn đạt hiệu quả điều trị triệt căn cho bệnh nhân.

Khi giải thích cho bệnh nhân và gia đình về tình trạng bệnh và hướng điều trị, con trai bệnh nhân quyết tâm muốn điều trị khỏi bệnh cho mẹ.

Ngày 6/7/2023, bệnh nhân được đốt nhiệt u gan bằng sóng cao tần (RFA). Sau 1 liệu trình 15 phút, khối u đã bị đốt cháy hoàn toàn mà nhu mô gan khỏe mạnh xung quanh không bị ảnh hưởng. Trong quá trình làm, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và hợp tác tốt với bác sĩ. Ngày 7/7, bênh nhân đã ổn định sức khoẻ.

TS.BS Nguyễn Minh Trọng - Phụ trách Khoa Ngoại Gan mật, Tiêu hoá và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Phương pháp đốt u gan bằng sóng cao tần (RFA) là một can thiệp ít xâm lấn bằng cách dùng dòng điện tần số cao để nhắm mục tiêu chính xác và tiêu diệt các khối u gan. Phương pháp này loại bỏ các tế bào ung thư trong khi giảm thiểu thiệt hại cho mô gan khỏe mạnh. Đây là một lựa chọn điều trị mới, đầy tiềm năng".

Theo TS Trọng, phương pháp đốt nhiệt u gan bằng sóng cao tần (RFA) có mức độ xâm lấn tối thiểu, rút ngắn thời gian nằm viện, ít đau và phục hồi nhanh hơn.

Do đó, các bác sĩ có thể nhắm mục tiêu chính xác và tiêu diệt các khối u gan, đồng thời tiết kiệm nhu mô gan khỏe mạnh, dẫn đến cải thiện kết quả và giảm tác dụng phụ. Phương pháp này hiệu quả hơn khi khối u còn khu trú và ở giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, đốt nhiệt u gan bằng sóng cao tần còn giúp bảo tồn tối đa nhu mô gan lành, ít tổn hại đến chức năng gan, nhất là với những trường hợp gan xơ. Nó cũng đem đến hiệu quả điều trị triệt căn như phẫu thuật nhưng ít xâm lấn cho các bệnh nhân có u gan ở giai đoạn đầu.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm