Tag

Sử dụng quá nhiều đồ uống có đường làm tăng 73% nguy cơ mắc ung thư gan

Chung tay vì an toàn thực phẩm 13/07/2022 14:45
aa
TTTĐ - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã kết luận rằng, phụ nữ sau mãn kinh kiêng đồ uống có đường có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan tới 73%.
Cắt gan nội soi kéo dài cuộc sống cho người ung thư gan Triển khai thành công kỹ thuật nút mạch gan cho bệnh nhân ung thư gan Ung thư gan, căn bệnh quái ác đưa Việt Nam vào bản đồ ung thư thế giới Ngày gia đình Việt Nam nói không với ung thư gan

Nghiên cứu được thực hiện với số liệu của hơn 90.000 phụ nữ sau mãn kinh. Tiến sĩ Longgang Zhao tại Đại học Nam Carolina - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể điều chỉnh được đối với căn bệnh ung thư gan".

Các số liệu nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ không bao giờ uống hoặc uống ít hơn 3 phần đồ uống có đường mỗi tháng với những người tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên thì nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn 78%. Cũng tương tự những người uống ít nhất một loại nước ngọt hàng ngày cũng có nguy cơ cao ung thư gan tới hơn 73%.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Zhao đã trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội nghị thường niên hàng đầu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 14-16/6. Zhao là đồng tác giả nghiên cứu với Xuehong Zhang, Phó giáo sư dịch tễ học tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham và là trợ lý giáo sư tại Trường Y Havard và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan.

Với nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra nhận định, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể đóng vai trò như một chiến lược sức khỏe cộng đồng để giảm gánh nặng ung thư gan. Cụ thể, thay thế đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan.

Tại Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư gan đã tăng lên đáng kể trong 3 thập kỷ qua. Mặc dù phần lớn bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như nhiễm trùng viêm gan mạn tính, lạm dụng rượu và mắc đái tháo đường, nhưng khoảng 40% trường hợp ung thư gan không thể giải thích được do các yếu tố nguy cơ đã được thiết lập.

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định xem một số yếu tố trong chế độ ăn uống có thể tham gia hay không. Kết quả cho thấy, thường xuyên uống đồ uống có thêm đường, chẳng hạn như đồ uống trái cây và soda, có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

Dữ liệu từ 90.504 phụ nữ sau mãn kinh tham gia Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ, một nghiên cứu dài hạn được bắt đầu vào đầu những năm 1990, đã được đánh giá cho nghiên cứu hiện tại. Vào giữa những năm 1990, những người tham gia điền vào bảng câu hỏi cơ bản và họ được theo dõi trong thời gian trung bình là 18 năm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được xác thực để đo mức tiêu thụ đồ uống có đường và hồ sơ y tế để xác nhận chẩn đoán ung thư gan. Khoảng 7% người tham gia cho biết họ tiêu thụ một hoặc nhiều hơn 1 phần đồ uống có đường mỗi ngày và có tổng số 205 phụ nữ bị ung thư gan.

Tình trạng sử dụng đồ uống có đường tuy đã giảm trong những năm qua nhưng vẫn còn phổ biến. Ở Mỹ, hơn 2/3 người da trắng trưởng thành cho biết đã tiêu thụ ít nhất một số loại đồ uống này vào bất kỳ ngày nào trong năm 2017-2018.

Mặc dù sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các yếu tố và cơ chế đằng sau mối liên hệ, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng tiêu thụ đồ uống có đường nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường type 2, đây là những yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Những đồ uống này cũng có thể góp phần vào việc đề kháng insulin và tích tụ chất béo trong gan, cả hai đều ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Đọc thêm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học

TTTĐ - Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông) về triển khai thực hiện các hoạt động mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì ở học sinh tại trường tiểu học.
Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Ngày 23/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn là cụ ông 77 tuổi (huyện Đan Phượng).
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để sớm ổn định đời sống người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Có nên mua bánh Trung thu đại hạ giá? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Có nên mua bánh Trung thu đại hạ giá?

TTTĐ - Sau ngày rằm tháng 8 Âm lịch, trên nhiều tuyến phố, các cửa hàng, tiểu thương tung ra đủ loại khuyến mãi như giảm giá 50%, mua 4 tặng 1 các loại bánh Trung thu… để đẩy hàng tồn, thu hút khách.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, ổn định đời sống người dân Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm, ổn định đời sống người dân

TTTĐ - Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đan Phượng đã đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Sau cơn bão số 3 (Yagi), huyện Mỹ Đức tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lũ lụt dâng cao. Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Xem thêm