Tag

Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông

Tin tức 22/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Ngày 22/5, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã hội đàm với lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc).
Đẩy mạnh hợp tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc

Tiếp đoàn có đồng chí Viên Cổ Khiết, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy Quảng Đông.

Cùng tham dự có đồng chí Vũ Việt Anh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Viên Cổ Khiết - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy Quảng Đông trao đổi tại cuộc hội đàm
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Viên Cổ Khiết - Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy Quảng Đông trao đổi tại cuộc hội đàm

Tại cuộc gặp hai bên đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của mỗi bên. Đồng chí Viên Cổ Khiết khẳng định, năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, bước ngoặt của mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Tại Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hợp tác Trung Quốc và Việt Nam luôn phát triển và nâng lên một tầm cao mới, trong đó có mối quan hệ giữa tỉnh Quảng Đông và thành phố Hà Nội.

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Đông và Việt Nam đứng đầu cả nước, đạt 48 tỷ USD. Tỉnh Quảng Đông có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam, trong đó không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà còn cả doanh nghiệp tư nhân có đầu tư lớn.

Có thể nói, quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung và tỉnh Quảng Đông nói riêng rất gắn kết, có nhiều điểm tương đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hà Nội đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc nói chung và các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Đông nói riêng.

Trong chuyến thăm lần này của đoàn công tác có hoạt động đặc biệt là kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị chính thức giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Chuyến thăm của đoàn tới Quảng Châu cũng là cụ thể hoá những chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Hà Nội và Quảng Đông.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: Hà Nội đang đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị. Vì vậy, hợp tác phát triển quản trị và xây dựng đô thị còn rất nhiều dư địa. Lãnh đạo TP Hà Nội mong muốn trao đổi học tập kinh nghiệm của tỉnh Quảng Đông trong lĩnh vực này; đồng thời hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tập đoàn có thế mạnh về vốn, công nghệ của sang Hà Nội đầu tư.

Đoàn công tác Thành phố chụp ảnh lưu niệm tại cuộc hội đàm
Đoàn công tác TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Đông chụp ảnh lưu niệm tại cuộc hội đàm

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của tập thể lãnh đạo TP Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong trân trọng mời các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Đông sang thăm và làm việc tại Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Kết thúc cuộc hội kiến, đồng chí Viên Cổ Khiết, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Ủy ban Chính pháp Tỉnh ủy Quảng Đông khẳng định, tin tưởng trong tương lai tỉnh Quảng Đông và Việt Nam nói chung, TP Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội cũng có cuộc làm việc với đồng chí Quách Vĩnh Hàng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành phố Quảng Châu và lãnh đạo các cơ quan, sở ngành thành phố. Cùng dự có đồng chí Vũ Việt Anh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Quách Vĩnh Hàng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Hà Nội sang thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông. Đồng chí cũng ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp trong những lần đến thăm Việt Nam trong đó có Hà Nội, cũng như những tình cảm ấm áp của lãnh đạo và Nhân dân Thủ đô dành cho đồng chí và đoàn công tác.

Đồng chí cho biết, di tích lưu niệm Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tổ chức tiền thân của của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập; ra tờ báo Thanh Niên, cơ quan ngôn luận của Tổng bộ Hội và huấn luyện những cán bộ đầu tiên cho Cách mạng Việt Nam - luôn được lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Quảng Đông bảo tồn, giữ gìn.

Nhân dân tỉnh Quảng Đông, cũng như Việt Nam cũng thường xuyên đến thăm để bày tỏ sự kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã dày công thiết lập và vun đắp cho tình hữu nghị hai nước Việt - Trung.

Ngày 26/3/2024, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Quảng Châu hoạt động cách mạng, thành phố đã tôn tạo khu di tích nhằm giới thiệu sâu về giá trị lịch sử, kể lại câu chuyện về tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam; góp phần bồi đắp tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc - Việt Nam.

Đồng chí Quách Vĩnh Hàng cũng thông tin cho đoàn về kết quả phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Đông. Theo đó, Quảng Đông là địa phương có GDP cao nhất cả nước, với ưu thế giao thương quốc tế do có cảng biển lớn.

Quảng Đông là địa phương có hợp tác, giao thương kinh tế với Việt Nam lớn nhất cả nước.

Đồng chí Quách Vĩnh Hàng khẳng định: “Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng có lịch sử văn hoá tương đồng, chính trị tương thông. Hợp tác giao lưu giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung và Hà Nội - Quảng Đông nói riêng những năm gần đây phát triển tốt đẹp, dựa trên sự thống nhất của lãnh đạo hai nước để cùng thực hiện chủ trương chung phát triển quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt

Chúng ta có trách nhiệm cụ thể hoá mối quan hệ hữu nghị này bằng những việc làm mà chuyến thăm của đoàn cấp cao của TP Hà Nội đến Quảng Đông là một trong những minh chứng cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Quách Vĩnh Hàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành phố Quảng Châu trao đổi tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Quách Vĩnh Hàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành phố Quảng Châu trao đổi tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới đồng chí Quách Vĩnh Hàng; đồng thời thông tin tình hình phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính, văn hoá, kinh tế của Việt Nam. Thời gian qua, với vị thế trung tâm kinh tế đứng thứ 2 cả nước và vai trò dẫn dắt kinh tế vùng, Hà Nội đã nỗ lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, tỉnh Quảng Đông và thành phố Quảng Châu có nhiều điểm tương đồng vềv ăn hóa, lịch sử với Hà Nội. Vì vậy, trong thời gian tới, Hà Nội mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giao lưu với tỉnh Quảng Đông và thành phố Quảng Châu.

Theo đó, hai bên sẽ đẩy mạnh đào tạo cán bộ các cấp, trao đổi sinh viên; tăng cường hợp tác, giao lưu về văn hoá, nhất là trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá của các di tích, di sản văn hóa; đẩy mạnh ngoại giao Nhân dân, nhất là giao lưu thanh niên; tăng cường xúc tiến đầu tư nhất là trong các lĩnh vực mà Quảng Đông có thế mạnh như: Phát triển hạ tầng đô thị, quản lý đô thị, xây dựng hạ tầng giao thông, đường sắt đô thị và cầu qua sông; chuyển đổi số, phát triển xanh và công nghiệp sản xuất bán dẫn.

Đồng chí Quách Vĩnh Hàng đã bày tỏ sự thống nhất cao với ý kiến trao đổi của đồng chí Nguyễn Văn Phong, đồng thời giao cho các sở, ngành, đơn vị tham mưu, triển khai cụ thể các lĩnh vực hợp tác mà phía Hà Nội đưa ra. Đồng chí cũng mong muốn rằng trong thời gian tới, Hà Nội và tỉnh Quảng Đông, thành phố Quảng Châu sẽ có những hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn nữa để cụ thể hoá những nội dung mà hai nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và Việt Nam là Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng đã thống nhất.

Đồng chí cũng tin tưởng Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục ổn định về chính trị và phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội.

Đọc thêm

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Xem thêm