Tag
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Đoàn kết mà không có dân chủ là đoàn kết "xuôi chiều"

Tin tức 04/12/2023 13:51
aa
TTTĐ - Muốn đại đoàn kết phải phát huy dân chủ và nếu đoàn kết mà không có dân chủ, không lắng nghe các ý kiến khác nhau thì là đoàn kết "xuôi chiều". Cán bộ cấp dưới mà cứ lựa coi cấp trên nghĩ gì để nói là nguy hiểm cho Đảng, đất nước.
Lan tỏa, đưa tinh thần đại đoàn kết lên tầm cao mới Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa” "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển"

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, diễn ra sáng nay (4/12).

Đoàn kết mà không có dân chủ là đoàn kết
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Điểm hội tụ là xây dựng đất nước phồn vinh

Trình bày chuyên đề về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc (Nghị quyết 43-NQ/TW ), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, có 4 quan điểm được Đảng tiếp cận đầy đủ, toàn diện, hệ thống; trong đó, khẳng định vị trí, vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cụ thể, quan điểm thứ nhất: Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu và là đường lối, chiến lược, xuyên suốt của Đảng, đây là nguồn sức mạnh to lớn và nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi.

Nền tảng quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc chính là liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo; cùng với đó là quan hệ bền chặt giữa Đảng và Nhân dân, là niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ.

Thêm đó là đoàn kết trong Đảng, đoàn kết giữa giai tầng xã hội, cộng đồng dân tộc, tôn giáo, người Việt trong nước, ngoài nước và giữa Nhân dân Việt Nam với Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới...

Dẫn lại lời dạy của Bác Hồ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, nếu như có đoàn kết trong Đảng thì sẽ có thành công. Nếu có đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong dân thì sẽ có thành công lớn hơn và nếu có cả đoàn kết trong Đảng, trong dân và đoàn kết quốc tế thì sẽ đạt tới đại đoàn kết, đại thành công lớn hơn.

Như vậy, cách đặt vấn đề của Nghị quyết 43 -NQ/TW đã rộng hơn, làm rõ hơn nội hàm của đại đoàn kết dân tộc.

Về Quan điểm thứ hai: Xác định mục tiêu chung của dân tộc để phát huy truyền thống và sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch nước chia sẻ: Mỗi người có một suy nghĩ khác nhau, thậm chí yêu nước bằng một cách riêng của mình nhưng điểm chung nhất mọi người Việt Nam yêu nước là xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Đoàn kết mà không có dân chủ là đoàn kết
Đại biểu dự tại điểm cầu Phòng họp Diên Hồng

Cán bộ lựa coi cấp trên nghĩ gì để nói là nguy hiểm cho Đảng, đất nước

Quan điểm thứ ba, về phương thức để phát huy truyền thống và sức mạnh đại đoàn kết, trong Nghị quyết 43 -NQ/TW nêu: Đoàn kết toàn dân tộc phải gắn với phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của Nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phân tích quan điểm này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, muốn đại đoàn kết phải phát huy dân chủ và nếu đoàn kết mà không có dân chủ thì là đoàn kết "xuôi chiều" hay đoàn kết mà không lắng nghe các ý kiến khác nhau là đoàn kết "xuôi chiều".

"Cán bộ cấp dưới mà cứ lựa coi cấp trên nghĩ gì để nói là nguy hiểm cho Đảng, đất nước. Một cán bộ vào họp tập thể lãnh đạo nhưng lại cứ suy nghĩ vấn đề này ông thủ trưởng nói, suy nghĩ thế nào để mình nói phù hợp ý ông thì nguy hiểm. Cái đó, là đoàn kết một chiều, đoàn kết xuôi chiều, đoàn kết trên sự bưng bít, không lắng nghe sự thật. Đoàn kết phải phát huy dân chủ, chỗ nào không có dân chủ thì không có đoàn kết thực sự", Chủ tịch nước phân tích.

Theo Chủ tịch nước, thực tế chỗ này, chỗ kia vẫn có câu chuyện họp nhưng thấy không thẳng thắn, không trao đổi một cách chân thành, lắng nghe, phân tích, mổ xẻ, mà bàn vấn đề gì chỉ đi hỏi thủ trưởng nghĩ chuyện này thế nào để phát biểu cho trúng ý thủ trưởng là không nên.

Quan điểm thứ tư được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắc tới đó là đại đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân, trách nhiệm của Đảng, cả hệ thống chính trị. Trong đó, Đảng giữ vai trò quan trọng nhất. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sáng tạo của Nhân dân.

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Báo chí góp sức vì Hà Nội văn minh, hiện đại Tin tức

Báo chí góp sức vì Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - Chiều 28/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 6/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm