Doanh số thị trường ôtô Việt sụt giảm mạnh
| Cơ hội trúng ô tô Mazda CX5 và hơn 82.000 giải thưởng khi gửi tiết kiệm tại BIDV VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái - Khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng Một năm 2021.
Theo đó, tổng doanh số bán trên có 20.398 xe du lịch, giảm 45% so với tháng 12 của năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46%; phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 293 chiếc, giảm 13%.
Xét về nguồn gốc, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc có doanh số bán 11.920 xe, giảm 35%, thì xe lắp ráp trong nước có doanh số bán 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.
Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe thì đứng đầu thị trường Việt Nam tiếp tục thuộc về TCMotor với tổng số 6.058 xe được bán ra (giảm 38,2% so với tháng trước). Đứng ở vị trí thứ hai là Kia với 4.486 xe (giảm 42,7%) tiếp đó là Toyota với 4.437 xe bán ra (giảm 60,7%), Mitsubishi đạt 3.674 xe (giảm 19,5%), Honda đạt 3.015 xe (giảm 27,2%), Mazda 2.429 xe (giảm 44,4%), Ford 1.592 xe (giảm 59,4%)...
Tính tổng doanh số của VAMA và TCMotor cộng lại, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Một xuất xưởng 32.490 xe.
Cú tụt dốc của sức mua ôtô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020, từ đó người dân đã bớt dồn dập đi mua xe vào những tháng cuối năm như trước.
Bên cạnh đó, do sự trở lại của đại dịch Covid-19 đang có diễn biến ngày càng phức tạp khiến người dân và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu.
Theo nhận định của một số chuyên gia, tình hình kinh doanh trong tháng hai sẽ tiếp tục khó khăn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày.
Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ít nhiều tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân Việt Nam. Do đó, một số hãng xe vẫn đang tự "bỏ tiền túi" để hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua ôtô nói chung có thể sẽ tiếp tục ảm đạm trong một vài tháng tới./.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Thị trường - Tài chính
Khánh Hoà hướng đến trở thành trung tâm năng lượng sạch quốc gia
Thị trường - Tài chính
Hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới để bứt phá giao thương Việt Nam – Campuchia
Thị trường - Tài chính
Hộ kinh doanh có thêm công cụ quản lý dòng tiền minh bạch với giải pháp từ ABBANK và sổ bán hàng
Thị trường - Tài chính
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
Thị trường - Tài chính
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự
Thị trường - Tài chính
Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE
Thị trường - Tài chính
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm
Thị trường - Tài chính
AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán
Thị trường - Tài chính
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau
Nhịp sống phương Nam





