Tag
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau

Văn học - Nghệ thuật 20/04/2024 13:00
aa
TTTĐ - Ngày 20/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024

Tham dự khai mạc có ông Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin; ông Cao Đức Phát - nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành cùng nhiều bạn đọc yêu sách.

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau
Các đại biểu tham dự sự kiện (Ảnh: Báo Tổ quốc)

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng khẳng định: Tri thức của cá nhân hay cộng đồng được hình thành thông qua sự lựa chọn trong quá trình tiếp nhận và trải nghiệm thực tiễn.

Để việc đọc sách trở thành thói quen của mỗi người dân, tạo nên nền tảng phát triển nhận thức và tư duy về cuộc sống cần có sự phối hợp chặt chẽ của các thiết chế văn hóa, đặc biệt là hệ thống thư viện - cơ quan giáo dục ngoài nhà trường, nơi học tập suốt đời cho mọi người.

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau
Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 (Ảnh: Phương Nhung)

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 với chủ đề “Thế giới tôi đọc” tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò không thể thiếu của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số.

Đồng thời, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 tôn vinh những người viết sách, làm sách, lưu giữ, quảng bá sách, kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; tạo ra hiệu ứng tích cực xây dựng một xã hội học tập góp phần phát triển văn hóa, con người Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau
Các đại biểu, khách mời và bạn đọc tại chương trình Giao lưu tác giả - tác phẩm (Ảnh: Phương Nhung)

Với thông điệp “Sách mang đến kiến thức cùng sự khám phá và những trải nghiệm sâu sắc. Đọc sách hôm nay, thành công mai sau”, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Đây là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi.

Trong đó, triển lãm sách “Cánh cửa mở ra thế giới”, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Sách - thay đổi tư duy; Sách - mở rộng tầm nhìn; Sách - khám phá thế giới; Từ trang sách tới thành công.

Thông qua tư liệu trưng bày trong triển lãm sẽ khẳng định vị trí, vai trò của sách đối với đời sống của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Đọc sách không chỉ giúp con người tích lũy kiến thức mà còn giúp con người hoàn thiện bản thân và suy nghĩ đúng đắn hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển và thành công trong tương lai.

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau
Đoàn viên, thanh niên tham quan Triển lãm Sách (Ảnh: Phương Nhung)

Triển lãm đồng thời là dịp giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam đến với đông đảo công chúng, bạn đọc, xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm năm 2024 nhằm giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, bao gồm cuốn: “Học, đọc sách và sáng tạo” của nhóm tác giả gồm: GS. TS Nguyễn Như Ý, TS Trần Chí Đạt, TS Võ Thế Quân, TS Vũ Thùy Dương do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phát hành; tác phẩm “Danh nhân - Ông tổ nghề thêu Lê Công Hành” của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Văn học phát hành...

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm kết nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc, từ đó lan toả tình yêu với sách, đưa văn hóa đọc trở thành một nét đẹp trong cuộc sống.

Đọc sách hôm nay, thành công mai sau
Các em học sinh tham gia hội thi “Vẽ tranh theo sách” trong khuôn khổ sự kiện (Ảnh: Phương Nhung)

Ngày Sách và Văn hóa đọc còn có các hoạt động: Đọc sách sáng tạo; khám phá thư viện số; Hoạt động chuyên đề: Gieo mầm tri thức; thi vẽ tranh theo sách; trải nghiệm kỹ năng đọc sách; trạm bảo tồn sách; trưng bày các tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh theo sách; giới thiệu fanpage; thi trực tuyến với chủ đề sách hay tìm tên đẹp; tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân; chương trình bốc thăm vòng tay may mắn...

Cũng trong khuôn khổ của chương trình năm nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam tiếp tục là địa chỉ tin cậy để các thư viện vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn tiếp cận và được chia sẻ nguồn sách tài trợ, thiết bị của các tổ chức, cá nhân.

Trong lễ khai mạc, Thư viện Quốc gia đã trao tặng đại diện số sách trị giá hơn 600 triệu đồng tới 31 đơn vị thụ hưởng.

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024 tại Thư viện Quốc gia mở cửa miễn phí cho bạn đọc và công chúng, những người yêu quý sách đến hết ngày 29/4.

Đọc thêm

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Ngôi nhà mang biển số một Văn học - Nghệ thuật

Ngôi nhà mang biển số một

TTTĐ - Cuộc sống hằng ngày cứ cuồn cuộn trôi, ít người Hà Nội biết một chi tiết đời thường - đó là con đường mang tên Lê Thái Tổ nối Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục với ngã tư Bà Triệu - Tràng Thi thì bên trái đường chỉ có một ngôi nhà mang biển số 1 - chính là Nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng với các loại kem bốn mùa, đã tồn tại hơn trăm năm có lẻ.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học - Nghệ thuật

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học - Nghệ thuật

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học - Nghệ thuật

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Xem thêm