Tag

Đổi Chứng minh thư sang thẻ Căn cước công dân có phải đổi sổ BHXH không?

BHXH & Đời sống 20/12/2019 11:14
aa
TTTĐ – Theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), khi người lao động đổi Chứng minh thư sang thẻ Căn cước công dân thì cần lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) để cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng.

Đổi Chứng minh thư sang thẻ Căn cước công dân có phải đổi sổ BHXH không?

Theo quy định của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), khi người lao động đổi Chứng minh thư sang thẻ Căn cước công dân thì cần lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS)

Bài liên quan

Công ty không trả sổ BHXH, người lao động có được cấp sổ mới?

Quy trình chuyển cơ quan BHXH quản lý khi thay đổi địa điểm kinh doanh

BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc khác nhau như thế nào?

Đóng BHXH trên 30 năm, hưởng lương hưu thế nào?

Chị Nguyễn Huyền My (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) có hỏi: Tôi muốn đổi thẻ Chứng minh thư sang thẻ Căn cước công dân thì tôi có phải đổi sổ Bảo hiểm xã hội không?

Về Vấn đề này, Luật sư Bùi Gia Duy (Văn phòng Luật sư DLS) trả lời như sau: Luật Căn cước công dân quy định công dân từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ Căn cước công dân thay cho Chứng minh nhân dân . Những người bị mất Chứng minh nhân dân hoặc có yêu cầu thì được cấp, đổi sang thẻ Căn cước công dân.

Tại Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về hồ sơ cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ Bảo hiểm tế quy định các trường hợp cấp lại sổ BHXH như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng Bảo hiểm tự nguyện chưa hưởng.

2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.

Trong các trường hợp này không ghi nhận cấp lại sổ BHXH khi thay đổi thẻ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân. Vì vậy, khi người lao động đổi từ Chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân không cần đổi sổ BHXH.

Trước đó, Công văn 3835/BHXH-CST do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 27/9/2013 đã hướng dẫn việc thay đổi các nội dung trên thẻ chứng minh nhân dân như sau: Nếu người tham gia BHXH, BHTN có thay đổi các nội dung như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH.

Như vậy, khi người lao động thay đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân hoặc thay đổi thông tin trên các loại thẻ này đều không phải thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Tuy nhiên, Thông tin số Chứng minh nhân dân là một trong các tiêu thức quản lý đối tượng trong cơ sở dữ liệu. Vì vậy, trường hợp của bạn, đề nghị bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, Bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) để cơ quan BHXH thực hiện điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng, không phải cấp lại bìa sổ BHXH.

Đọc thêm

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới

TTTĐ - Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, tập trung mọi nguồn lực triển khai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới tới hơn 60% tổng số người hưởng.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Xem thêm