Tag

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4: Minh bạch, tránh tiêu cực

Xã hội 03/10/2023 13:42
aa
TTTĐ - Việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 được triển khai hiệu quả sẽ giúp giảm tải cho các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp, đồng thời tạo ra sự minh bạch, tránh tiêu cực và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.
Tăng cường hướng dẫn đổi giấy phép lái xe trực tuyến Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến Tăng cường phòng, chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe Đổi giấy phép lái xe trực tuyến: Nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, tiền cho người dân

Đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí

Thực hiện các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số, hiện nay Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã và đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 được triển khai hiệu quả sẽ giúp giảm tải cho các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp, đồng thời tạo ra sự minh bạch, tránh tiêu cực và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Anh Trần Ngọc Cường, Ba Đình (Hà Nội) là lái xe chuyên nghiệp. Hết tháng 10/2023 này, giấy phép lái xe của anh sẽ hết hạn, cần phải đi đổi mới theo quy định của pháp luật. Khi đến thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, được tuyên truyền về việc thủ tục đổi giấy phép lái xe hiện đã có thể thực hiện trực tuyến đến mức độ 4, anh Cường đã đi khám sức khỏe tại cơ sở y tế có thẩm quyền cấp và liên thông kết nối dữ liệu khám chữa bệnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ theo hướng dẫn.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, được sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công, anh Cường chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành tất cả các bước nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí. Giấy phép lái xe mới của anh Cường sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký đúng thời hạn quy định.

Anh Trần Ngọc Cường chia sẻ: “Trước đây, việc cấp đổi giấy phép lái xe tốn khá nhiều thời gian đi lại của người dân. Đối với những lái xe chuyên nghiệp, thủ tục này cũng khá bất cập khi lái xe không có giấy phép lái xe để sử dụng trong thời gian đợi trả giấy phép lái xe mới. Biết được thông tin và được hướng dẫn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi thấy khá hài lòng”.

Cũng theo anh Cường, quy trình thủ tục tương đối đơn giản, dễ hiểu, hệ thống cũng hoạt động ổn định, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo hướng dẫn và các thông tin cá nhân đúng chuẩn là có thể thực hiện được dễ dàng. Việc đổi giấy phép lái xe theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 này được triển khai rộng rãi sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí. Trong thời gian đợi cấp giấy phép lái xe mới, người dân vẫn có giấy phép lái xe để làm việc đúng theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số nên có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, giúp người dân thuận lợi, chủ động đăng ký, kê khai thông tin qua mạng thay vì phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan nhà nước như trước đây, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4: Minh bạch, tránh tiêu cực
Dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số nên có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet

Để hoàn thiện thủ tục nhanh gọn, người dân cần chuẩn bị trước 1 file ảnh chân dung nền trắng, 2 file scan hoặc ảnh chụp hình ảnh 2 mặt căn cước công dân và giấy phép lái xe cũ. Ngoài ra, người dân cũng cần có ứng dụng thanh toán trực tuyến của các ngân hàng hoặc các ví điện tử để nộp lệ phí đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân

Mặc dù có nhiều điểm ưu việt, thuận lợi hơn cách làm trực tiếp, nhất là việc chủ động được thời gian, địa điểm thực hiện và tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, song dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe vẫn chưa được nhiều người dân lựa chọn thực hiện.

Để đưa dịch vụ công trực tuyến thiết yếu này đến gần hơn với người dân, được nhiều người dân lựa chọn thực hiện, trong thời gian tới ngành Giao thông Vận tải đang nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt việc rút gọn các thành phần hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe; Tham mưu giảm mức lệ phí đổi giấy phép lái xe khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nghiên cứu xây dựng các clip đồ họa trực quan hướng dẫn từng bước từ chuẩn bị hồ sơ đến khai và nộp hồ sơ để hỗ trợ người dân; Tích cực phối hợp hiệu quả hơn nữa với các bộ, sở, ngành liên quan trong việc kết nối liên thông và sử dụng dữ liệu thông tin, đảm bảo quá trình khai và nộp hồ sơ không bị vướng mắc.

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4: Minh bạch, tránh tiêu cực
Giao diện cổng dịch vụ công đổi giấy phép lái xe

Đặc biệt, ngành Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống đảm bảo đúng thời hạn, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng, chậm muộn so với quy định.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, việc đổi giấy phép lái xe theo dịch vụ công mức độ 4 được đơn vị thực hiện từ cuối năm 2022. Nếu như trong hơn 1 tháng cuối năm 2022, chỉ có 35 trường hợp đăng ký đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4, thì trong 5 tháng đầu năm 2023, con số này đã lên đến gần 2.000 trường hợp, chiếm gần 6% tổng số trường hợp đổi giấy phép lái xe trên toàn thành phố.

Hiện Hà Nội đã có hơn 30 bệnh viện khám và cập nhật kết quả lên dịch vụ công, nên thành phố đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ người dân thực hiện đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4 lên 10%.

Các bước thực hiện đổi giấy phép lái xe mức 4

Bước 1: Tìm hiểu thông tin dịch vụ công

Người dân có thể tìm hiểu thông tin dịch vụ công Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp để xem điều kiện để có thể nộp hồ sơ trực tuyến mức 4 và chuẩn bị các thành phần hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Đăng ký tài khoản và đăng nhập hệ thống

Người dân có thể đăng ký tài khoản bằng: Thuê bao di động; Mã số BHXH; Sim ký số; USB ký số;

Lưu ý: Để đăng ký bằng Thuê bao di động hoặc Mã số BHXH thì thông tin của người dân phải trùng khớp với thông tin đã đăng ký với nhà mạng hoặc Cơ quan BHXH

Sau khi đăng ký tài khoản, Người dân đăng nhập bằng 1 trong các cách sau: CMT/CCCD; Sim ký số; USB ký số.

Bước 3: Nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến

Người dân thực hiên các công việc: Kê khai thông tin; Đính kèm thành phần hồ sơ theo quy định; Thanh toán trực tuyến và nhập thông tin nhận kết quả tại nhà (nếu có nhu cầu). Nộp hồ sơ đến cơ quan giải quyết.

Bước 4: Tra cứu, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ thành công, người nộp hồ sơ có thể tra cứu tình trạng xử lý theo mã hồ sơ hoặc vào mục Danh sách hồ sơ của tôi để theo dõi chi tiết

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm