Tag

Đổi mới công tác tuyên truyền và huy động sức dân

Xã hội 20/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Với nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, nhiệm kỳ qua, Mặt trận cấp TP Hà Nội đã tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân tham gia vào các phong trào, cuộc vận động; qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và TP.
Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn Fanpage, zalo Mặt trận giúp các cuộc vận động đạt hiệu quả cao Các cuộc vận động đã trở thành nếp sống văn minh

Người dân thấu hiểu thì cuộc vận động mới hiệu quả

Từ năm 2017 quận Cầu Giấy không còn hộ nghèo, năm 2020 không còn hộ cận nghèo và đến nay, quận duy trì không có hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Để có được kết quả ấy, những năm qua, cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) quận Cầu Giấy đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc hỗ trợ, đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Hàng năm, MTTQ phối hợp cùng UBND và các tổ chức thành viên tiến hành rà soát các hộ gia đình để đánh giá xếp loại gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn theo chuẩn mới; phối hợp với ngân hàng chính sách hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững và nâng cao mức sống của ngườidân trên địa bàn quận.

Đổi mới công tác tuyên truyền và huy động sức dân
MTTQ quận Cầu Giấy triển khai chương trình phối hợp hành động năm 2024

Riêng trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ các cấp quận Cầu Giấy đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ ”Vì người nghèo” được trên 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 29 nhà đại đoàn kết trị giá 1,6 tỷ đồng, sửa chữa 14 nhà trị giá 245 triệu đồng; giúp phát triển sản xuất 69 hộ với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thanh: Để các phong trào, cuộc vận động của MTTQ các cấp được Nhân dân quan tâm, thực hiện tự giác, thì Ban công tác Mặt trận cần hiểu rõ đặc điểm của khu dân cư. Điều này rất quan trọng, bởi quyết định đến phương thức vận động, nội dung tuyên truyền sao cho người dân thấu hiểu và thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư trên địa bàn quận đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền thực hiện chương trình an sinh xã hội và vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đạt hiệu quả cao như: Vận động, tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp, hội nghị của chi bộ, tổ dân phố, ban Công tác Mặt trận, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động trực tiếp thông qua những ông bà có uy tín, có tiếng nói trong khu dân cư, đồng thời coi trọng nêu gương của cán bộ Mặt trận, cán bộ tổ dân phố, coi đây là những hạt nhân trong công tác tuyên truyền, củng cố khối đại đoàn kết trong Nhân dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phổ biến, triển khai các cuộc vận động đến người dân.

Là huyện đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới của TP Hà Nội, qua quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đan Phượng Phạm Thị Kim Oanh cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động phải đi trước một bước; phải được đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức phong phú, theo hướng gọn, rõ, sát đối tượng, dễ hiểu, dễ nhớ nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. MTTQ, các đoàn thể bám sát cơ sở, xuống từng cụm dân cư để triển khai tuyên truyền các chủ trương xây dựng Nông thôn mới, cách làm nông thôn mới, giải thích cặn kẽ các thắc mắc, kiến nghị của Nhân dân.

Cùng đó, phải làm tốt việc phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và tích cực tham gia hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân là nền tảng để thực hiện thành công; bám sát vào chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của TP, tình hình thực tiễn của địa phương để vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của từng cơ sở để khai thác tốt mọi nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới.

Ngoài ra MTTQ và các đoàn thể huyện còn chú trọng công tác thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng Nông thôn mới.

Đổi mới trong công tác tuyên truyền và huy động sức dân
Công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Nông thôn mới tại huyện Đan Phượng

Nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp TP đã khẳng định mạnh mẽ vai trò là trung tâm quy tụ, tập hợp khối đại đoàn kết; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên giải quyết kịp thời những vấn đề khó, mới, liên quan trực tiếp tới đời sống của Nhân dân; được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; huy động được số tiền ủng hộ các loại quỹ lớn nhất từ trước đến nay.

Nội dung, phương thức tập hợp có nhiều đổi mới, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức với cổ vũ, lôi cuốn đông đảo Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; giữa truyền thông đại chúng với vận động cá nhân, tiếp cận nhanh chóng tới mọi thành phần, đối tượng để tập hợp, đoàn kết Nhân dân.

Nét mới trong công tác tuyên truyền trong nhiệm kỳ là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, nắm tình hình Nhân dân…

Mặt trận các cấp cũng không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; tăng cường phát triển, mở rộng tổ chức; phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Đổi mới công tác tuyên truyền và huy động sức dân
Trong công tác an sinh, Mặt trận vừa vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương

Điểm nổi bật là Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tập trung chỉ đạo điểm, nhân rộng các mô hình tự quản, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, gia đình kiểu mẫu, tích cực lồng ghép tuyên tuyền, vận động bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... trong các nội dung của cuộc vận động.

Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên được triển khai ngày càng bài bản, hiệu quả; phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, Mặt trận vừa vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương; chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể.

Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp TP đã vận động được 411,2 tỷ đồng. Toàn TP trích trên 341,8 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng và sửa chữa 5.099 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ 31.697 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đi học; hỗ trợ sinh kế cho 8.988 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 8.434 người nghèo và các hỗ trợ khác trị giá 156,4 tỷ đồng. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của TP giảm xuống còn 0,03%, hộ cận nghèo còn 0,7%.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Muôn mặt cuộc sống

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng Xã hội

Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 30/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành công trình nâng cấp, tôn tạo đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng quảng trường 29/3 (quận Hải Châu) cùng chương trình nghệ thuật “Tình đất nước”, nhân dịp Quốc khánh 2/9.
6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9 Muôn mặt cuộc sống

6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9

TTTĐ - Qua vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, Ban tổ chức đã lựa chọn 6 đội thi xuất sắc nhất để tranh tài tại Chung khảo Hội thi Dân vận khéo TP Hà Nội năm 2024, được tổ chức vào sáng 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.
Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử Môi trường

Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử

TTTĐ - Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.
Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6 Muôn mặt cuộc sống

Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6

TTTĐ - Sáng 30/8, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội tổ chức sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP Hà Nội năm 2024 cụm thi số 6, gồm các đội: Công an TP, Đảng uỷ các Tổng Công ty trực thuộc Thành uỷ; Đảng uỷ Cục thuế TP; Đảng uỷ Khối các trường Đại học - Cao đẳng và Thành đoàn Hà Nội.
Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia Muôn mặt cuộc sống

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

TTTĐ - Sáng nay (30/8) Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, tổ hợp này sau khi hoàn thành sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Môi trường

Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) huy động 100% nhân lực ra quân tổng vệ sinh môi trường phục vụ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024).
Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Văn bản số 2821/UBND-KSTTHC chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.
Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa Muôn mặt cuộc sống

Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua

TTTĐ - Chiều 29/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Trung đoàn 728 (Binh đoàn 16) đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.
Xem thêm