Tag

Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn

Xã hội 18/06/2024 10:18
aa
TTTĐ - Việc đổi mới tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp TP phát động đã tạo ra một phong trào xã hội rộng lớn, được Nhân dân Thủ đô hưởng ứng mạnh mẽ, phát huy và củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP.
Long Biên dẫn đầu cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Vừa vận động nguồn lực, vừa hướng dẫn kết nối

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận số 62 - KL/TƯ của Bộ Chính trị (khoá X) “về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội”, diễn ra sáng nay (18/6).

Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường tham luận tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội: Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân, MTTQ các cấp TP đã phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển trong Nhân dân; đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn TP.

Cụ thể: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai hiệu quả. Với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho đời sống Nhân dân, Mặt trận đã chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, hiến đất, hiến công xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trọng tâm bàn việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” là hoạt động thường niên được triển khai đã trở thành nét đẹp, biểu thị cho tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, vai trò, trách nhiệm của Nhân dân trong xây dựng quê hương tại mỗi cộng đồng dân cư.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức hàng năm với nhiều đổi mới, sáng tạo, trở thành đợt sinh hoạt chính trị trong các tầng lớp Nhân dân.

“Năm 2023, lần đầu tiên Mặt trận TP tổ chức thành công Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cấp TP với điểm nhấn là màn biểu diễn nghệ thuật vũ điệu kết đoàn của hơn 1.200 cán bộ, đáng viên và Nhân dân quận Tây Hồ, qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn TP”- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội cho biết.

Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn
Đại biểu dự hội nghị

Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên được triển khai ngày càng bài bản, hiệu quả. Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới.

Mặt trận vừa vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp triển khai giúp đỡ cho người nghèo và các địa phương; chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể.

Trong 15 năm, toàn TP đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền trên 759,17 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 27.482 Nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế cho 22.887 hộ, khám chữa bệnh cho 13.413 người nghèo, hỗ trợ 45.856 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đi học. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của TP còn 0,03%, hộ cận nghèo còn 0,7%.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh từ thực tiễn, Mặt trận các cấp TP đã nhanh chóng, kịp thời ra lời kêu gọi, đã vận động 235,2 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Cứu trợ” và Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ; trích trên 190,3 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, gia đình các nạn nhân trên địa bàn bị tai nạn, bị thiệt mạng do hỏa hoạn…

Hà Nội còn là một trong những địa phương được đánh giá là “đầu tàu” trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19 chưa có trong tiền lệ, MTTQ Việt Nam TP đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch, đã tiếp nhận ủng hộ với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.352,8 tỷ đồng; triển khai nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo trong hỗ trơ Nhân dân…

Nâng cao hiệu quả, tính bền vững của các phong trào, cuộc vận động

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội: Những năm gần đây, hưởng ứng phong trào Đoàn kết sáng tạo do Trung ương phát động, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã vào cuộc triển khai mạnh mẽ, với nhiều phong trào thi đua sáng tạo theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, đã thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, phát huy được trí tuệ, nguồn lực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...

Nhiều mô hình mới được triển khai, phát huy hiệu quả. Đồng thời, MTTQ các cấp đẩy mạnh thực hiện các chương trình phối hợp, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng quốc phòng toàn dân”, phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn
Quang cảnh hội nghị

Trong quá trình triển khai, MTTQ Việt Nam các cấp TP thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng kết nhằm cổ vũ, động viên, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; vận động và tạo điều kiện để các tầng lớp Nhân dân phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo, tích cực lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng; tham gia phòng, chống tội phạm, tiêu cực, tệ nạn xã hội.

Việc đổi mới tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam các cấp TP phát động đã tạo ra một phong trào xã hội rộng lớn, được Nhân dân Thủ đô hưởng ứng mạnh mẽ, phát huy và củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP.

Thời gian tới, để tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn TP, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp TP tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Trong đó, thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương dân chủ, tiếp tục củng cố, làm tốt vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tập hợp được người dân và toàn thể tổ chức chính trị cùng vào cuộc với sự phát triển chung của TP.

Đổi mới các hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng mạnh về cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai các hoạt động, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân.

MTTQ các cấp sẽ phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, tạo phong trào từ cơ sở đến TP lan tỏa để đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các cuộc vận động, các phong trào thi đua với phương châm: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và Nhân dân được thụ hưởng thật.

Cùng với đó, MTTQ các cấp huy động mọi nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân; Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân”, gương mẫu, tận tụy với công việc, “nói đi đôi với làm”, thực sự là công bộc của Nhân dân.

Đọc thêm

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT Muôn mặt cuộc sống

Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT

TTTĐ - Nối tiếp chuỗi hoạt động trao thưởng thuộc khuôn khổ chương trình “Chào hè rực rỡ: Thanh toán ngay – Vui hè may mắn”, tuần qua, đại diện FE CREDIT đã đến thăm nhà và trao tận tay khách hàng các giải thưởng giá trị.
Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính Xã hội

Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính

TTTĐ - Đối với công tác quản lý Nhà nước và trật tự xây dựng về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ tại phường Trung Kính, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Viện Kiểm sát thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; quan điểm là không có vùng cấm, không bao che...
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xem thêm