Đổi mới giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Ngày hội gia đình tôn vinh truyền thống văn hóa ứng xử TP HCM: Triển khai đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học TP HCM triển khai Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học |
Đổi mới giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học (ảnh minh họa) |
Mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; Tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
Với mục tiêu 100% trường học xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Kế hoạch của UBND thành phố, đảm bảo phù hợp với điều kiện và đặc trưng của quận, huyện, thị xã và nhà trường.
Hằng năm, 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
Kế hoạch đề ra nhiệm vụ phấn đấu 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.
Thành phố yêu cầu tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; Cung cấp tài liệu giáo dục, tuyên truyền về ứng xử văn hóa cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người học trong các cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành.
Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tình yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc Việt Nam, nêu gương cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng văn hóa ứng xử; Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của thành phố, nhà trường.
Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
Các sở, ban, ngành thành phố chủ động phối hợp cùng ngành giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan.
Nội dung thực hiện quy tắc ứng xử tại các cơ sở giáo dục, trong nhà trường cần nêu rõ những việc nên làm và không được làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, thái độ, hành vi ứng xử, quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của Thủ đô.