Tag
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận

Tin tức 21/06/2023 07:00
aa
TTTĐ - Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội luôn phải đi trước, nêu gương trong thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Những thuận lợi và thách thức trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi ngành Tuyên giáo Thủ đô cần có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đặc biệt là vai trò của báo chí để thực sự “đi trước mở đường” cho sự phát triển của Hà Nội.
Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng chữ ký số Tạo điểm nhấn riêng biệt của từng cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền Báo chí Thủ đô thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học xung quanh nội dung trên.

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học

- PV: Hà Nội đang thực hiện rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, ngoài các nhiệm vụ dài hơi, TP đang phải dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Thời gian qua, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã triển khai công tác tuyên truyền như thế nào để góp phần hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ trên, thưa ông?

- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học: Năm 2023, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, Hà Nội thực hiện một khối lượng công việc lớn, trong đó có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Với sự chủ động, quyết tâm, trách nhiệm, ngay từ đầu năm, hệ thống tuyên giáo TP đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy, tham mưu kịp thời cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ.

Trong đó, với việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã Ban hành Hướng dẫn số 84-HD/BTGTU ngày 12/1/2023 về tăng cường thông tin, tuyên truyền thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn TP.

Ban Tuyên giáo các Quận, Huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ban, ngành liên quan của địa phương tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đồng thời, ngành Tuyên giáo phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, đơn vị liên quan phổ biến, quán triệt sâu rộng việc triển khai dự án tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, với nhiều hình thức như: Hội nghị làm việc với Đảng ủy các xã phường có dự án đi qua; Hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể; Tuyên truyền trên bản tin “Thông tin nội bộ”, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của đơn vị, trên hệ thống thông tin cơ sở xã, phường, thị trấn; Xây dựng bài tuyên truyền, phóng sự, tài liệu hỏi - đáp về dự án...

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận
Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo trong triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và khó khăn do khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, liên quan đến nhiều hộ, Ban Tuyên giáo Thành ủy và các quận, huyện đã thường xuyên nắm tình hình triển khai dự án theo tiến độ được giao, nhất là tình hình tư tưởng của cán bộ, đáng viên, Nhân dân và diễn biến dư luận xã hội tại các địa phương có dự án đi qua để tham mưu, đề xuất phương án giải quyết; Tham gia xử lý các vấn đề phức tạp phát sinh trên địa bàn trong quá trình triển khai dự án...

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban tuyên giáo trong triển khai thực hiện dự án. Hội nghị đã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa 7 quận, huyện và 7 cơ quan báo chí của TP trong giải phóng mặt bằng dự án, góp phần triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, mục tiêu đã đặt ra.

Đến nay, nhìn chung tình hình tư tưởng Nhân dân, nhất là trên địa bàn 7 quận, huyện có dự án đi qua ổn định, không có tình huống phức tạp. Dư luận chung đồng tình, ủng hộ chủ trương lớn của TP, đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, quyết liệt và khoa học của TP cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Đại đa số người dân mong muốn và kỳ vọng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, mục tiêu dự án đặt ra.

Thực hiện nhiệm vụ này, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng các chương trình, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, tuyến tin bài, phóng sự giới thiệu về đường Vành đai 4, ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính cấp bách của việc triển khai dự án góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô; Kịp thời biểu dương những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, cổ động Nhân dân đồng tình ủng hộ; Phản ánh về các mốc tiến độ quan trọng trong quá trình triển khai dự án... Đồng thời, Ban Tuyên giáo phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương hỗ trợ Hà Nội tuyên truyền giải phóng mặt bằng, để Nhân dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của Trung ương và TP, góp phần giúp triển khai dự án đúng tiến độ.

Trong thời gian cao điểm từ 15/2 tới nay, các cơ quan báo chí đã tích cực vào cuộc với trên 700 tin, bài. Một số báo đã tích cực vào cuộc, tăng số lượng, chất lượng tin bài như: Hà Nộimới, Đài PT-TH Hà Nội, Tuổi trẻ Thủ đô...; Đáng chú ý, các cơ quan báo chí đã có những bài viết sử dụng hình thức, thể loại báo chí mới để thu hút bạn đọc, đạt hiệu quả tuyên truyền cao như longform, emagazine...

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận

Thành ủy Hà Nội tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn thành phố

- PV: Cùng với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, bối cảnh tình hình thế giới và trong nước cũng đang đặt ra cho Hà Nội những đòi hỏi mới trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023 trên địa bàn TP Hà Nội đang được tổ chức sẽ giúp ích gì trong việc thực hiện nhiệm vụ này, thưa ông?

- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học: Với vị trí là Thủ đô, Hà Nội nhận thức rất rõ về vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhất là trong tình hình mới với nhiều diễn biến phức tạp. Hà Nội cũng đặc biệt coi trọng, quan tâm từ những vấn đề cơ bản, trọng tâm đến những vấn đề phát sinh trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Thiết thực hưởng ứng cuộc thi lần thứ 3 do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, năm 2023 trên địa bàn TP.

Đây là việc làm cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô nói riêng và đông đảo các tầng lớp Nhân dân cả nước nói chung; Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” từ Trung ương đến cơ sở.

Cuộc thi được tổ chức từ tháng 2/2023 đến tháng 8/2023 với hai vòng Sơ khảo và Chung khảo. Thông qua cuộc thi tiếp tục phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho các lực lượng, hình thành mạng lưới rộng khắp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời, đây cũng là dịp nâng cao chất lượng các tác phẩm chính luận trên báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; Góp phần bảo vệ, tuyên truyền, lan tỏa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… trong tình hình mới.

Ban tổ chức cuộc thi kỳ vọng, qua cuộc thi sẽ hình thành nguồn tài liệu phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, những giá trị thu được từ cuộc thi không chỉ dừng lại hiệu quả tuyên truyền mà còn là tiền đề gợi mở những đóng góp quan trọng trong tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đóng góp cho việc xây dựng và phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, bền vững.

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, định hướng dư luận

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học trao Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội cho các cơ quan báo chí Thủ đô đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU ngày 15/11/1997 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc “Nâng cao chất lượng, tăng cường sự lãnh đạo và quản lý công tác báo chí - xuất bản Hà Nội”

- PV: Từ công tác chỉ đạo, định hướng báo chí thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy kỳ vọng gì về những đổi mới của báo chí Thủ đô, để phát huy hiệu quả tuyên truyền nhằm trở thành "cánh tay đắc lực cho ngành Tuyên giáo?

- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học: Hà Nội tập trung số lượng lớn các cơ quan báo chí Trung ương và TP. Thời gian qua, công tác tuyên truyền trên báo chí đã đạt những kết quả tích cực. Đặc biệt, các cơ quan báo chí Hà Nội đều có những bước chuyển biến tích cực trong hoạt động, tạo ra nguồn thông tin chủ đạo, chính thống, đáng tin cậy và ngày càng khẳng định vị trí vững chắc trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Với vai trò nòng cốt trong công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí Hà Nội đã luôn làm tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của TP; Bám sát, tuyên truyền có hiệu quả toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Thủ đô. Báo chí cũng đã chung tay trong việc tuyên truyền các nhiệm vụ cấp bách trong từng giai đoạn mà Thành ủy, UBND TP chỉ đạo, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực.

Chúng tôi luôn xác định, công tác tuyên truyền cần phải bắt nguồn từ thực tiễn sống động, từ việc giải quyết những khúc mắc, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và những yêu cầu của cuộc sống. Vì vậy, những người làm báo cần chủ động vào cuộc, làm tốt vai trò cầu nối để giữa Đảng bộ, chính quyền và người dân thêm hiểu và trách nhiệm vì công việc chung; Tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền.

Với các chủ trương, kế hoạch của Trung ương và TP, các cơ quan báo chí có trách nhiệm phải tham gia tích cực, làm sao để người dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa của các chính sách, chủ trương này, làm rõ mục đích cuối cùng là phục vụ quyền lợi chính đáng của người dân.

Tôi mong rằng, báo chí Thủ đô, trong đó có báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh hơn nữa; Đồng thời ngày càng năng động, nhanh nhạy trong phát hiện vấn đề và thông tin chính xác, kịp thời để thu hút bạn đọc, cung cấp cho TP những tư liệu quý phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

- PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xem thêm