Tag

Đội viên xuất sắc và câu chuyện đằng sau những tấm huy chương

Nhịp sống trẻ 31/05/2022 21:35
aa
TTTĐ - Mới 9 tuổi nhưng Nguyễn Nhật Quang, học sinh lớp 4A7, trường Tiểu học Kim Đồng (Ba Đình – Hà Nội) đã sở hữu rất nhiều huy chương tại các Kì thi Toán học trong nước và quốc tế. Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, Nhật Quang là một cậu bé sống vô cùng tình cảm.
Bộ sưu tập huy chương “khủng” của nam sinh “mê” Toán Trung Hiếu và tấm Huy chương Vàng thiết kế thời trang Cậu học trò có số huy chương nhiều hơn số tuổi

Vững bước hơn nhờ có mẹ đồng hành

Năm học 2021-2022 là một năm học đầy khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Hơn nửa năm phải học trực tuyến, việc học của Nhật Quang cũng phần nào bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, trong “nguy” lại xuất hiện “cơ”. Học online đã giúp chị Quyên – mẹ Nhật Quang có cơ hội đồng hành cùng con trong việc học tập. “Học trực tuyến, nếu như chỉ có một mình, con sẽ dễ bị chán hoặc sa đà vào game,… Vì thế, cứ khi rảnh, mình lại ngồi xuống học cùng con”, chị Quyên chia sẻ.

Nhật Quang trong một buổi học trực tuyến
Nhật Quang trong một buổi học trực tuyến

Cứ như vậy, khi học tại nhà, Nhật Quang có thêm một người đồng hành, cùng em tiếp thu kiến thức, cùng em giải bài tập. “Mình vừa có cơ hội nắm bắt chương trình học của con, vừa có thể giảng lại những phần con chưa hiểu,”, mẹ Nhật Quang nói về lợi ích của việc đồng hành cùng con học trực tuyến.

Nhận thấy niềm yêu thích bộ môn Toán trong con, chị Quyên còn động viên Nhật Quang tham gia Câu lạc bộ Toán tư duy, với mong muốn con vừa được học, vừa được chơi. Nhờ vào việc tham gia Câu lạc bộ, niềm đam mê trong Quang được nuôi dưỡng theo thời gian, giúp đỡ em gặt hái thêm nhiều thành tích cao trong bộ môn này.

Luôn làm tròn trách nhiệm

Cậu học trò lớp 4 vinh dự được UBND quận Ba Đình tuyên dương (thứ 4 từ trái sang)
Nhật Quang (thứ tư từ trái sang) vinh dự được UBND quận Ba Đình tuyên dương

Dù mới chỉ 9 tuổi nhưng Nhật Quang luôn đề cao trách nhiệm hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. Đơn cử, khi được các cô giáo đề nghị tham gia vào đội tuyển Toán của trường, Quang đã rất cố gắng để đạt được kết quả cao.

Khi được mẹ phân tích, tham gia vào Đội tuyển đồng nghĩa với việc thời gian vui chơi sẽ ít đi và phải quyết tâm hết sức để không phụ lòng thầy cô. Nhật Quang đã hiểu được vấn đề và sắp xếp thời gian hợp lý để ôn luyện. Sau buổi học trên lớp, Quang dành từ 2-3 tiếng/một ngày để ôn them môn Toán.

Nhật Quang trong Lễ tuyên dương Học sinh tiêu biểu Thủ đô
Nhật Quang trong Lễ tuyên dương Học sinh tiêu biểu Thủ đô

Không chỉ tập trung vào môn Toán, cậu học trò lớp 4 cũng luôn ý thức được việc phải học đều các môn. Sau mỗi buổi học, đã thành nếp, em lại hoàn thiện đầy đủ các bài tập từ sách giáo khoa đến vở bài tập. Vào thời điểm cuối các kỳ học, mẹ sẽ giúp Quang kiểm tra lại cho con những kiến thức còn yếu, tải xuống các đề thi để cậu học trò lớp 4 ôn tập. Kết quả, 3 năm liền, Nhật Quang đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Yêu tổ chức Đội và các hoạt động hướng thiện

Ngoài việc học, Nhật Quang luôn hăng hái tham gia các hoạt động Đội, hoạt động từ thiện do lớp, trường tổ chức. Em luôn dùng số tiền được thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, tiền được mừng tuổi vào các dịp tết để giúp đỡ các mảnh đời bất hạnh, những bạn nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020 - khi đang là học sinh lớp 3, cậu học trò vinh dự được kết nạp Đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Được đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ là niềm vui lớn của Nhật Quang
Được đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ là niềm vui lớn của Nhật Quang

Bên cạnh đó, Quang cũng được thầy cô và bạn bè nhận xét là người sống rất tình cảm. Theo lời mẹ em kể lại, trong một lần nhìn thấy một chú chim đang yếu, cậu học trò đã nán lại, tỏ ý muốn mẹ mang về chăm sóc hoặc khi gặp những hoàn cảnh khó khăn trên đường, cậu thường đề nghị mẹ giúp đỡ họ bằng cách tặng tiền, tặng đồ ăn…

Không những thế, khi ở nhà, cậu học trò nhỏ luôn làm “tròn vai” của một người anh trước cô em gái nhỏ. Mỗi khi bố mẹ vắng nhà, Quang luôn chăm sóc em gái rất cẩn thận và đầy trách nhiệm.

Nhật Quang cùng em gái
Nhật Quang cùng em gái

Dù còn nhỏ tuổi nhưng Nguyễn Nhật Quang luôn là một cậu học trò chăm ngoan, học giỏi, sống chân tình, giàu lòng thương người được bạn bè, hàng xóm quý mến.

Thành tích đáng nể trong học tập của cậu học trò Nguyễn Nhật Quang:

Năm học 2019 – 2022: Đạt thành tích Xuất sắc trong học tập và rèn luyện; Đạt top 10% cuộc thi toán Quốc tế Kangaroo.

Năm học 2020 – 2021: Đạt thành tích Xuất sắc trong học tập và rèn luyện; Đạt giải bạc môn toán vòng 1 kỳ thi Olympic Quốc tế ASMO năm 2020; Đạt giải bạc cuộc thi Giờ lập trình quận Ba Đình năm 2020-2021; Đạt giải tiềm năng cuộc thi Đấu trường toán học quận Ba Đình năm 2020-2021.

Đạt huy chương vàng kỳ thi Vô địch toán đồng đội thế giới (WMTC) năm 2021;

Đạt giải vàng môn Toán kỳ thi Olympic Quốc tế ASMO năm 2021;

Đạt giải bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế (ITMC) năm 2021;

Đạt giải bạc kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy toán Quốc tế (IMAS) năm 2021-2022;

Đạt giải bạc cuộc thi Đấu trường Toán học quận Ba Đình năm 2021-2022;

2. Thành tích tiêu biểu (nêu rõ nội dung, kết quả đạt được):

- Thành tích đạt được trong các kỳ thi HSG, văn nghệ, TDTT các cấp (nếu có):

Đạt huy chương vàng kỳ thi Vô địch toán đồng đội thế giới (WMTC) năm 2021;

Đạt giải bạc cuộc thi Đấu trường Toán học quận Ba Đình năm 2021-2022;

Đạt giải bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế (ITMC) năm 2021;

Đạt giải bạc cuộc thi Giờ lập trình quận Ba Đình năm 2020-2021;

Năm 2021 đạt giải vàng; năm 2020 đạt giải bạc môn Toán kỳ thi Olympic Quốc tế ASMO;

Đạt giải bạc kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy toán Quốc tế (IMAS) năm 2021-2022;

Đạt top 10% cuộc thi toán Quốc tế Kangaroo năm 2020;

Đạt giải tiềm năng cuộc thi Đấu trường Toán học quận Ba Đình năm 2020-2021.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm