Tag

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

Tin Y tế 13/09/2024 16:38
aa
TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Hơn 200 người vệ sinh trường học, trạm y tế sau khi nước rút Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó

Sau mưa lũ phòng chống các bệnh lây truyền qua thực phẩm từ môi trường

Sau khi bão số 3 đi qua, Hà Nội và nhiều địa phương khác rơi vào tình trạng ngập lụt bởi mưa lũ làm thiệt hại nhiều hecta hoa màu, gia súc, gia cầm, nhiều ngôi nhà bị ngập nước... gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mưa bão gây ngập lụt nhiều nơi, môi trường bị ô nhiễm, thực phẩm tươi sống khan hiếm là nguyên nhân khiến người dân phải đối mặt với tình hình dịch bệnh, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) sau mưa lũ.

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ
Sau khi nước rút, người dân thực hiện tổng vệ sinh, lau rửa xô chậu đựng nước, rửa dụng cụ nấu ăn, nồi soong, bát đĩa...

Do đó, ngay khi nước rút dần, người dân và chính quyền địa phương đã bắt tay vào công tác vệ sinh môi truờng theo nguyên tắc "nước rút đến đây vệ sinh đến đó" vì nếu không làm kịp thời, sẽ khó đẩy được phù sa ra khỏi nhà, sân và đường đi.

Các biện pháp thực hiện gồm: Đẩy sạch bùn đất ra khỏi nhà cửa; khơi thông cống rãnh, lấp vũng nước đọng, chôn lấp xác súc vật chết và tẩy uế.

Theo thông tin của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai, do ảnh hưởng của mưa bão trên địa bàn huyện Quốc Oai một số xã sảy ra tình trạng ngập lụt. Tính đến ngày 11/9 trên địa bàn huyện Quốc Oai có 9 xã với hơn 800 hộ dân bị ngập úng.

Trung tâm Y tế Quốc Oai khuyến cáo, trong, sau mưa lũ và ngập lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Hơn nữa, mưa lũ và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển, gây bệnh cho con người.

Do đó, cùng với việc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của mưa bão, TTYT cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây nhiễm qua đường thực phẩm như: Bệnh tả, thương hàn, lỵ trực trùng, bệnh tiêu chảy do virus (rotavirus, enterovirus...).

Sau khi nước rút, người dân cần vệ sinh toàn bộ nhà cửa, khu vực bếp cũng như vệ sinh toàn bộ bề mặt và dụng cụ chế biến thực phẩm bằng nước sạch và các chất tẩy rửa; bảo quản thực phẩm trong các dụng cụ có nắp đậy để tránh ô nhiễm giữa những thực phẩm sống và giữa thực phẩm sống với thực phẩm chín; đun, nấu kỹ thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt, trứng và hải sản; sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm...

Người dân thực hiện tổng vệ sinh khu vực xung quanh nhà, đường làng ngõ xóm, cào quét bùn đất và phù sa ra khỏi nhà, sân và đường đi, lau rửa sạch sàn nhà, quét dọn lau chùi nhà cửa, thay rửa bể nước, chum vại đựng nước, rửa dụng cụ nấu ăn, nồi soong, bát đĩa rồi phơi khô; khơi thông cống rãnh, san lấp các vùng nước đọng.

Bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn sau mưa lũ

Trong công văn gửi các địa phương về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Cục ATTP (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo người dân vùng lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Cục ATTP khuyến khích người dân sử dụng thực phẩm ăn ngay như: lương khô, mì gói, nước uống đóng chai...

Xử lý nguồn nước giếng bị ô nhiễm sau mưa lũ
Xử lý nguồn nước giếng bị ô nhiễm sau mưa lũ

Ngoài ra, các đơn vị chức năng tăng cường giám sát ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm tại cộng đồng. Khi người dân phát hiện các trường hợp rối loạn tiêu hoá, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm phải kịp thời xử lý.

Cục ATTP cũng đề nghị Sở Y tế, Ban Quản lý ATTP, Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh, TP khu vực miền Bắc tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn.

Người dân tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Trường hợp các nguồn cấp nước như: giếng khoan, giếng khơi bị ngập úng thì phải được lọc và khử trùng trước khi sử dụng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo hướng dẫn xử lý nước mùa mưa lũ của Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), ở những vùng ngập lụt sau bão, để đảm bảo có nguồn nước sinh hoạt sạch, phòng chống dịch bệnh, người dân cần thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn

Nguồn nước sinh hoạt trong bể, bồn chứa rất dễ bị nước lũ ngập vào. Do đó, người dân cần xả toàn bộ lượng nước bên trong, sau đó tiến hành khử trùng bằng cloramin B.

Theo liều lượng khuyến cáo, dùng 1 viên cloramin B 0,25g hòa trong một cốc nước, đổ trực tiếp cốc này vào nguồn chứa nước gia đình (25l); sau 30 phút là có thể sử dụng trở lại. Tuy nhiên dù có khử khuẩn, mọi người cũng nên đun sôi nước trước khi sử dụng.

Một cách khác là sử dụng phèn chua nếu cần nước sinh hoạt gấp; cho một ít phèn chua vào cốc nước rồi đổ trực tiếp vào nguồn chứa nước khoảng 20-25l và khuấy đều; sau 30 phút cặn sẽ lắng xuống đáy là có thể sử dụng được.

Đọc thêm

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ Tin Y tế

Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

TTTĐ - Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn cùng người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ, chiều 12/9, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ của huyện Chương Mỹ.
Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ Tin Y tế

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ

TTTĐ - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.
Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt Tin Y tế

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ.
Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ Tin Y tế

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

TTTĐ - Theo Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Tin Y tế

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn số 293/SYT-NVY gửi các đơn vị trực thuộc Sở về việc đảm bảo công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).
Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét Tin Y tế

Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét

TTTĐ - Ngày 11/9, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.
Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm Tin Y tế

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sáng 11/9, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, ngập úng và đáp ứng y tế phục vụ người dân tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).
Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Xem thêm