Tag
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó

Môi trường 12/09/2024 19:44
aa
TTTĐ - Huyện Phúc Thọ xác định rõ phương châm chỉ đạo “nước rút đến đâu, xử lý vệ sinh ngay đến đó” để đảm bảo môi trường, không phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.
Lũ trên các sông có dấu hiệu giảm Kết nối tiêu thụ nông sản giúp người dân vùng ngập lụt Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ Góp thêm nguồn lực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Chủ tịch Quốc hội: "Không để xảy ra tiêu cực trong công tác cứu trợ lụt bão"

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Hồng, sông Tích lên cao, có nguy cơ gây mất an toàn về đê điều toàn hệ thống, trong đó có đoạn qua địa phận huyện Phúc Thọ.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, cán bộ và Nhân dân huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã triển khai mọi biện pháp để giữ đê an toàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Sáng 11/9, đồng chí Nguyễn Đình Sơn, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp triển khai phương án cứu trợ và đảm bảo đời sống Nhân dân khi thiên tai xảy ra với tình huống đưa nước sông Hồng vào sông Đáy với lưu lượng 2.500m3/s.

Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó
Những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Hồng, sông Tích lên cao, có nguy cơ gây mất an toàn về đê điều toàn hệ thống

UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong Nhân dân với tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt chú ý đến các hộ chính sách, các hộ cô đơn, người tàn tật và các gia đình khó khăn; bố trí đưa, đón nhận người và tài sản đến nơi sơ tán an toàn.

Các xã trong vùng bụng chứa, vùng bãi ven sông xây dựng các phương án trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với phương án của huyện, có sự kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền đảm bảo công tác sơ tán người, tài sản của Nhân dân, Nhà nước (sơ tán tại chỗ và chuyển đi nơi khác), phương án bảo vệ an ninh trật tự ở từng thôn dân cư. Phương án cứu trợ và đảm bảo đời sống Nhân dân khi nước sông lên cao phải sơ tán người dân ngoài đê…

Các xã Tích Giang, Hát Môn, Vân Hà là các xã có hộ dân phải di dời đã báo cáo nhanh công tác di dời dân và công tác hỗ trợ, huy động lực lượng xung kích hộ đê. Xã Vân Hà nếu báo động mực nước sông Hồng lên báo động 3, 100% các hộ dân di dời vào các nhà văn hoá thị trấn Phúc Thọ.

Xã Hát Môn có 74 hộ, 269 nhân khẩu ở thôn Hồng Hà di dời vào các hộ dân trong thôn khác trên địa bàn xã; xã Vân Nam phải di dời 108 hộ ở xóm 21 vào trong để khi có lệnh; Vân Phúc có phương án di dời 314 hộ vào các trường học trên địa bàn xã…

Đồng thời, các xã báo cáo các phương án cụ thể được thông báo đến từng hộ để mọi người biết và thực hiện, chỉ huy đưa người đi sơ tán và bố trí nơi sơ tán an toàn…Xã Tích Giang đề nghị được hỗ trợ thực phẩm cho hộ dân tại thôn Đồi Ó.

Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày tới, UBND huyện Phúc Thọ đề nghị các phòng, ban, ngành huyện tuyệt đối không chủ quan và sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lũ.

Các đơn vị trực ban, ứng trực 24/24h; kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện khi có sự cố, tình huống bất thường.

Nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó
Lãnh đạo huyện Phúc Thọ kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn huyện

Các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện duy trì liên lạc thường xuyên để nắm bắt tình hình, nhận chỉ đạo kịp thời. Huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra; duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra; tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấy có thể xảy ra.

Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình mưa lũ; cung cấp thông tin kịp thời, chính xác tình hình mưa lũ, các biện pháp phòng tránh, ứng phó đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để Nhân dân không hoang mang, không chia sẻ các thông tin không chính thống về tình hình lụt bão gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, các địa phương cần thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3; giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản có thể xảy ra; xác định rõ quan điểm, phương châm chỉ đạo “nước rút đến đâu, xử lý vệ sinh ngay đến đó” để đảm bảo môi trường, không phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.

Các địa phương cũng được yêu cầu triển khai các đội hình tổ chức ứng trực 24/24 giờ tại các điếm canh đê và tại trụ sở UBND xã; sẵn sàng huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đọc thêm

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê Môi trường

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.
Lũ trên các sông có dấu hiệu giảm Môi trường

Lũ trên các sông có dấu hiệu giảm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lũ trên các sông có dấu hiệu giảm.
Hà Nam cần tiếp tục gia cố các điểm đê xung yếu Môi trường

Hà Nam cần tiếp tục gia cố các điểm đê xung yếu

TTTĐ - Sáng 12/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng, chống lũ tại Hà Nam.
Yên Bái tập trung triển khai ngay việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Môi trường

Yên Bái tập trung triển khai ngay việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Trưa 12/9, tại Yên Bái, sau khi kiểm tra tình hình thực tế, thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định tình hình, đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
Diễn biến xu thế mưa, lũ trên các sông trong những ngày tới Môi trường

Diễn biến xu thế mưa, lũ trên các sông trong những ngày tới

TTTĐ - Trong khoảng thời gian từ ngày 13-21/9, khu vực Bắc Bộ dự báo sẽ tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có dông; tình hình lũ trên sông Hồng tại Hà Nội và một số sông ở miền Bắc dự báo biến đổi chậm.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai tại Yên Bái Môi trường

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai tại Yên Bái

TTTĐ - Sáng 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Yên Bái, thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.
Hà Nội: Lệnh rút báo động 2 trên sông Hồng Môi trường

Hà Nội: Lệnh rút báo động 2 trên sông Hồng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh rút báo động II trên sông Hồng vào hồi 7 giờ, ngày 12/9 tại địa phận thị xã Sơn Tây và các huyện: Ba Vi, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh.
Hơn 1.000 người tham gia hỗ trợ di chuyển dân đến nơi an toàn Muôn mặt cuộc sống

Hơn 1.000 người tham gia hỗ trợ di chuyển dân đến nơi an toàn

TTTĐ - Chiều 11/9, theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, huyện Mê Linh (Hà Nội) huy động trên 1.000 lượt dân quân tự vệ, công an, quân đội, đoàn thanh niên, công chức, Nhân dân xuyên đêm tham gia hỗ trợ di chuyển dân đến nơi an toàn.
Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục giảm Môi trường

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục giảm

TTTĐ - Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết đến 8 giờ ngày 12/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đang dừng ở mức 11,20m, dưới báo động 3.
Quảng Ninh: Di dời hơn 100 hộ dân trong đêm do sụt lún Môi trường

Quảng Ninh: Di dời hơn 100 hộ dân trong đêm do sụt lún

TTTĐ - Tối 11/9, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã di dời 136 hộ dân đến nơi an toàn sau khi phát hiện tại khu vực tổ 7, khu 5, phường Quang Hanh có hiện tượng sụt, lún ở khu vực phía Tây sườn đồi.
Xem thêm