Tag

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

BHXH & Đời sống 14/06/2024 17:06
aa
TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Yên tâm hơn khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM Quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia luôn được đảm bảo kịp thời BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

Thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục được phục hồi nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Song với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, toàn Ngành đã bám sát định hướng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành đã giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi chế độ BHXH, BHYT với tinh thần cải cách, trách nhiệm, phục vụ tối đa lợi ích của người tham gia, thụ hưởng chính sách; những quy định mới được triển khai nhanh chóng, kịp thời; công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh… Đây là cơ sở, nền tảng để toàn Ngành tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các tháng tiếp theo của năm 2024.

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi gặp mặt phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

BHXH Việt Nam luôn chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: Dự án Luật BHXH (sửa đổi); Luật BHYT (sửa đổi); Luật Việc làm (sửa đổi); chính sách cải cách tiền lương… Tập trung đề xuất, đánh giá tác động của các quy định, chính sách đối với công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT… nhằm thực thi chính sách hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân, người lao động và doanh nghiệp.

Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2023 với khoảng 18,3 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 1,16 triệu người (tương đương 6,77%) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó BHXH tự nguyện là 1,62 triệu người, tăng 202 nghìn người (tương đương 14,25%) so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, Ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tăng 1,22 triệu người (tương đương 1,37%) so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin về công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời, qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động và Nhân dân. Ước trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam ước giải quyết và chi trả cho gần 8 triệu người hưởng các chế độ BHXH. Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 442,38 nghìn người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được lập danh sách chi trả trong tháng.

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) thông tin về công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT

Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt công tác tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người có thẻ BHYT. Ước đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các cơ sở KCB và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT theo Luật định.

Công tác quản lý sử dụng quỹ BHXH, BHYT được thực hiện đảm bảo an toàn, bền vững, hiệu quả, trên tinh thần tối ưu hóa sử dụng quỹ nhưng phải đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT theo quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra luôn được ngành chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực thanh tra kiểm tra; tiến hành thanh tra kiểm tra với phạm vi rộng và theo phương thức điện tử...

Bên cạnh đó, toàn ngành cũng chú trọng thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị chậm đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh có tỷ lệ chi khám chữa bệnh BHYT cao, bất hợp lý. Kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng BHXH, BHYT, BHTN; lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân
Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam)

Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này. Theo đó, Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm tối đa về quy trình, hồ sơ, thủ tục; ứng dụng CNTT, quyết liệt chuyển đổi số toàn diện mà trọng tâm là Đề án số 06 của Chính phủ… Nhờ đó đem lại rất nhiều lợi ích, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp. BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

Ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết: Toàn ngành đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành Công an, từ sớm, từ xa để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT…

Đến tháng 6/2024, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (trong đó có hơn 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN). Có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Đặc biệt, ngành cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và Bộ, ngành liên quan khác triển khai liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 (gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng).

Tính đến tháng 6/2024, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 945.711 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 11.485 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông này. Với tính thần chủ động, trách nhiệm, BHXH Việt Nam sẵn sàng cùng các Bộ, ngành liên quan triển khai các quy định theo tinh thần Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ từ ngày 1/7 tới.

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

Cùng với việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của toàn ngành, công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT được tăng cường đổi mới với nhiều hoạt động truyền thông đa dạng, thiết thực, phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của Ngành, nhất là các chỉ tiêu phát triển hiệu quả, bền vững người tham gia BHXH, BHYT.

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, bên cạnh việc ngành BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ban, Ngành, các địa phương còn là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

“Sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta”, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách BHYT không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi BHYT của người thụ hưởng. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết BHXH & Đời sống

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024 sẽ có những thay đổi với chính sách bảo hiểm y tế người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động BHXH & Đời sống

Nâng cao kiến thức pháp luật, truyền thông chính sách tới người lao động

TTTĐ - Sáng 4/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh BHXH & Đời sống

Tham gia bảo hiểm y tế giúp người dân yên tâm chữa bệnh

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhờ đó, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị.
Xem thêm