Tag

Đồng lòng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tin tức 22/08/2024 11:49
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng 22/8, tại quận Hoàn Kiếm diễn ra Diễn đàn số 2: “Phát huy vai trò của tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Kinh nghiệm nắm tình hình, xử lý các vấn đề tôn giáo phát sinh Thường trực Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng các chức sắc tôn giáo

Tham dự Diễn đàn, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Mạnh Quang, Phó trưởng Ban Dân tộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội… và 73 đại biểu chính thức của Đại hội.

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Diễn đàn
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tôn giáo truyền cảm hứng cho Nhân dân

Chia sẻ tại Diễn đàn, đại biểu Trương Minh Tiến, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội cho rằng, trong thời gian qua được tham gia các đoàn giám sát, nhất là giám sát các chương trình về dân tộc thiểu số, phát huy giá trị văn hóa thấy rất hiệu quả.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội chia sẻ: Việt Nam là đất nước đa tôn giáo, tín ngưỡng nhưng ổn định không có xung đột, không có chống phá nhau. Đó là vì sức mạnh đoàn kết dân tộc mà Mặt trận Tổ quốc là ngôi nhà chung.

Tôn giáo sống tuân theo hiến pháp, tự do tín ngưỡng. Các tôn giáo được tham gia vào các hoạt động, sự kiện quan trọng, phát huy vai trò, tạo nên sức mạnh cộng đồng. Những nơi tôn giáo được sự chăm sóc của các vị tu hành, tín đồ thì nơi đó rất ổn định, phong trào an sinh, trật tự xã hội rất tốt.

đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trao quà lưu niệm tới lãnh đạo quận Hoàn Kiếm - đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn

Theo Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội rất quan tâm đến tôn giáo, các chính sách tôn giáo. Thành phố có nhiều di tích cổ, mật độ dày, được trùng tu, tôn tạo. Các di tích đình, đền, chùa, nhà thờ… tại Thủ đô được giữ gìn, bảo vệ nguyên bản, đúng bản sắc văn hoá di tích. Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm mong rằng, trong nhiệm kỳ mới, đã có Luật Thủ đô (sửa đổi), thành phố có những chính sách quan tâm tới vấn đề tôn giáo dân tộc, Măt trận sẽ phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong cuộc sống và đoàn kết toàn dân tộc.

Trao đổi tại Diễn đàn, ông Đặng Minh Thắng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh, đề xuất 3 giải pháp để thực hiện tốt vai trò của tổ chức thành viên, cũng như đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số.

Theo ông Thắng, trong thời gian tới, các cấp uỷ chính quyền cần nâng cao nhận thức về vai trò vị trí của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo trong phát triển văn hoá; tạo môi trường cho nhân sĩ trí thức phát triển; tăng cường nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo.

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Diễn đàn

Ông Bạch Thành Định, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác tôn giáo, cho rằng, tôn giáo nằm trong lòng dân tộc, truyền cảm hứng cho Nhân dân. Vì vậy, muốn xây dựng được những giá trị văn hoá thì cần phát huy các tôn giáo, di tích, di sản.

“Chúng ta cần phát triển tôn giáo, hướng tới đích đại đoàn kết toàn dân, cùng xây dựng Thủ đô, đất nước. Đó là cái đích để gắn chúng ta lại, chung tay trong ngôi nhà chung - Mặt trận. Các tổ chức đều nằm trong ngôi nhà chung của Mặt trận, có nghĩa là chúng ta đã đoàn kết hơn, đông hơn, mạnh hơn và cùng phấn đấu một mục tiêu phát triển đất nước”, ông Bạch Thành Định nói.

Các đồng chí chủ trì Diễn đàn
Các đồng chí chủ trì cùng đại biểu tham dự Diễn đàn

Đồng lòng vượt qua mọi khó khăn

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội hoan nghênh Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Đại hội với nhiều đổi mới. Diễn đàn “Phát huy vai trò của tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức tại quận Hoàn Kiếm, một quận trung tâm, có nhiều giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội.

Đồng chí vui mừng bởi các đại biểu đã đánh giá cao các chủ trương, chính sách của thành phố, của Trung ương đối với tôn giáo. Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong thông tin, thành phố đang tổ chức nhiều hoạt động hướng tới 70 năm Giải phóng Thủ đô. Thành phố đang đánh giá, nhìn lại 70 năm qua Thủ đô phát triển như thế nào. Đời sống của Nhân dân có gì thay đổi? Vai trò, vị thế của Thủ đô đối với bạn bè quốc tế như thế nào? Hà Nội đang ở vị trí, vị thế nào so với quá trình hội nhập quốc tế…?

Hoà thượng
Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội chia sẻ

Hà Nội là thành phố lớn về quy mô kinh tế, năm 2023 vừa qua, thu ngân sách nội địa của Hà Nội đã cao hơn TP Hồ Chí Minh, đóng góp GDPR của Hà Nội chiếm khoảng 18% của cả nước. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người 151 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế của Hà Nội thương mại dịch vụ chiếm 63%, nông nghiệp khoảng 2%, lĩnh vực du lịch rất phát triển…

Có được những kết quả như vậy, bên cạnh yếu tố là lãnh đạo Trung ương chỉ đạo, là sự phát triển nội lực của Hà Nội. Trong thời gian vừa qua, Hà Nội chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng chúng ta đã vượt qua. Đó là sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân. Có được sự chung sức, đồng lòng đó phải kể đến vai trò của Mặt trận.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng điểm lại những thuận lợi và khó khăn của thành phố trong thời gian tới, qua đó nhấn mạnh nhiệm vụ của Mặt trận làm đúng chức năng của mình và các tổ chức thành viên đó là đoàn kết, tập hợp, xây dựng đại gia đình, để mọi người thấy được thời cơ phát triển của Hà Nội, được đóng góp theo điều kiện, hoàn cảnh của mình; khơi dậy nên khát vọng phát triển của các tầng lớp Nhân dân.

chia sẻ tại Diễn đàn
Đại biểu Trương Minh Tiến, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội chia sẻ tại Diễn đàn

Măt trận là cầu nối củng cố khối đại đoàn kết

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, Mặt trận và các tổ chức thành viên thấy được vai trò ý nghĩa của sự phát triển văn hóa mỗi quốc gia, địa phương và gia đình. Việc xây dựng nếp sống văn hóa còn nhiều điều băn khoăn và chưa hài lòng, cần sự chung tay của các tổ chức, các gia đình, đặc biệt sự tham gia của công tác tôn giáo.

“Dù gia đình nào, tôn giáo nào cũng cần hướng tới sự nhân văn, hướng thiện. Măt trận là cầu nối củng cố khối đại đoàn kết của tất cả tầng lớp Nhân dân. Mặt trận cần chia sẻ những khó khăn của thành phố và đồng hành cùng thành phố. Mọi khó khăn có thể qua đi nếu có sự chung sức, đồng lòng của tất cả chúng ta”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Ông Bạch Thành Định
Ông Bạch Thành Định, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn công tác tôn giáo chia sẻ

Tại Diễn đàn, đại biểu tham dự tập trung thảo luận về các nội dung: Vai trò của Tổ chức thành viên trong công tác mở rộng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc; trách nhiệm của người đứng đầu; vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhân sĩ, trí thức trong công tác đóng góp vào các dự thảo, đề án phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Cùng với đó là các nội dung: Vai trò, trách nhiệm của chức sắc, tôn giáo, dân tộc thiểu số trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ; đóng góp của đội ngũ nhân sĩ, trí thức trong công tác giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, thanh lịch; phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản văn hóa trên địa bàn Thủ đô…

Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trân trọng tiếp thu ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội và các ý kiến của đại biểu chia sẻ trong chương trình. Đồng thời, đồng chí ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số. Đây là đội ngũ góp sức đắc lực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng ngôi nhà chung Mặt trận…

dâng hương
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cùng đoàn đại biểu dâng hương tại quần thể di tích “Công trình tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ” và tham quan “Di tích lịch sử văn hóa Đình Nam Hương”

Sáng cùng ngày, trước khi diễn ra Diễn đàn, đoàn đại biểu đã đến dâng hương tại quần thể di tích “Công trình tưởng niệm Vua Lê Thái Tổ” và tham quan “Di tích lịch sử văn hóa Đình Nam Hương” tại số 16 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm). Đoàn trải nghiệm, lắng nghe giới thiệu về mô hình phát huy giá trị dòng tranh dân gian Hàng Trống.

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu đến với Hoàn Kiếm, đồng chí Vũ Đăng Định, Thành ủy viên, Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Hoàn Kiếm, chia sẻ: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Hoàn Kiếm luôn đoàn kết, nỗ lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và đạt kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Quận đã triển khai hiệu quả 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 7 Chương trình công tác, 33 Đề án toàn khóa. Qua nửa đầu nhiệm kỳ Đảng bộ quận đã hoàn thành 31/38 chỉ tiêu nhiệm vụ của 12 chỉ tiêu chủ yếu (trong đó có 12 nhiệm vụ hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra). Thu ngân sách hàng năm luôn đạt cao hơn năm trước và vượt kế hoạch thành phố giao… Để có được kết quả phấn khởi nêu trên có sự đóng góp bền bỉ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận.

Đọc thêm

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt Tin tức

Trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt

TTTĐ - Sáng 27/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Thân Hoạt (tức Thân Sổ), cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên Chi bộ 1, Đảng bộ phường Điện Biên, quận Ba Đình.
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây Tin tức

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Huy hiệu Đảng tại Sơn Tây

TTTĐ - Sáng 27/8, Đảng bộ Thị xã Sơn Tây tổ chức trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 320 đồng chí đảng viên lão thành. Đồng chí Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong tham dự buổi lễ trang trọng này.
Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Đô thị

Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 27/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ thị xã nhân dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/0/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 – 2024). Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự lễ khánh thành, tri ân các liệt sỹ.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam Tin tức

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Aichi mở rộng tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam

TTTĐ - Chiều 26/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) Omura Hideaki đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông Tin tức

Việt Nam coi UAE là cửa ngõ để tăng cường hợp tác với khu vực Trung Đông

TTTĐ - Chiều 26/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn của UAE.
Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10 Tin tức

Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch nước trong tháng 10

TTTĐ - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết như vậy tại buổi họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khoá XV, diễn ra chiều nay (26/8).
Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nhân sự

Ông Lê Minh Trí là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao

TTTĐ - Với đa số tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.
Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương Tin tức

Lâm Đồng cần tập trung thực hiện 3 đột phá mang tính đặc thù với địa phương

TTTĐ - Chiều 25/8, tại thành phố Đà Lạt, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2023, những tháng đầu năm 2024 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh.
"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Nhịp sống phương Nam

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết

TTTĐ - Sau 3 ngày sôi động diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dù là lần đầu tiên nhưng đã mang lại những kết quả đúng kỳ vọng. Hai thành phố đã thiết lập mốc son mới, cùng gắn kết sâu sắc, cùng phát triển vượt bậc.
Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh, trật tự Tây Nguyên Thời sự

Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh, trật tự Tây Nguyên

TTTĐ - Sáng 25/8, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh Tây Nguyên.
Xem thêm