Tag

Đốt than xông hơi lá cúc tần, hai vợ chồng ngộ độc khí CO

Tin Y tế 20/03/2024 17:59
aa
TTTĐ - Ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cặp vợ chồng nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngộ độc khí CO do đốt than củi cùng lá cúc tần chữa đau lưng trong phòng kín.
Vì sao nạn nhân các vụ cháy bị ngộ độc khí CO? Sưởi ấm bằng than hoa dẫn đến ngộ độc khí CO Hiểm họa khi đốt than, củi sưởi ấm trong nhà Nhiều công nhân ngộ độc khí tại Công ty HS Tech Vina

Không đốt củi, đốt than để sưởi ấm trong không gian kín

Trước đó, khoảng 23h ngày 17/3, người nhà thấy sức khỏe bệnh nhân vẫn bình thường. Trước khi ngủ 2 vợ chồng đốt than củi trong phòng kín cùng lá cúc tần để dưới lưng vì cho rằng sẽ giúp làm giảm đau lưng.

Đến 6h ngày 18/3, người nhà phát hiện hai vợ chồng hôn mê, gọi không hồi đáp nên đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Lúc nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, được xử lý đặt thở máy, sau đó chuyển ra Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cặp vợ chồng tiếp tục được thở máy qua nội khí quản, điều trị an thần, giảm phù não…

Một bệnh nhân bị ngộ độc khí CO được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quỳnh Mai.
Một bệnh nhân bị ngộ độc khí CO được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: BVCC)

Việc đốt than trong phòng kín để sưởi ấm đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng không ít người vẫn dùng cách sưởi ấm này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã từng cùng lúc tiếp nhận 3 người trong một gia đình nhập viện do ngộ độc khí CO. Nguyên nhân là do gia đình đốt than tổ ong trong nhà sưởi ấm khi thời tiết rét đậm. Qua xét nghiệm, cả ba người đều cho thấy nồng độ CO trong máu cao.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay người dân xây nhà kín để ở, không thoáng khí như nhà gỗ, nhà tranh như trước kia nên việc đốt than củi rất nguy hiểm.

Trong môi trường kín, khí CO từ việc đốt than củi không thoát ra được, sẽ nhanh chóng khiến con người hít phải và gây ngộ độc, việc điều trị rất khó khăn, tốn kém.

"Không hiểu về tác hại của việc đốt than củi trong phòng kín khiến nhiều người rơi vào cảnh ngộ độc khí CO. Chính vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức. Nên nhớ, việc đốt than củi để sưởi ấm trong phòng kín là vô cùng nguy hiểm", TS.BS Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

Sơ cấp cứu người ngộ độc khí CO

Chuyên gia chống độc hướng dẫn thêm, khi phát hiện người bị ngạt khí CO cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc. Nếu nạn nhân thở yếu, ngừng thở thì hô hấp nhân tạo theo điều kiện tại chỗ, nếu ngừng tuần hoàn thì cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau khi sơ cứu, cần đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị tiếp.

"Người dân tuyệt đối không đốt các loại nhiên liệu như than tổ ong, củi, than hoa, khí gas… để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín.

Nếu có sử dụng các nhiên liệu này thì cần mở cửa đủ rộng cho không khí và oxy từ bên ngoài vào hoặc tốt nhất đun nấu ở không gian mở hoặc ngoài trời, còn trong phòng thông khí hạn chế thì nên đun nấu hoặc sưởi ấm bằng điện", Giám đốc Trung tâm Chống độc khuyến cáo.

Ngộ độc khí CO vì đốt than cùng lá cúc tần để chữa đau lưng
Việc xông hơi chữa bệnh cần thực hiện đúng cách

Việc xông hơi bằng các loại lá thuốc như lá cúc tần, ngải cứu là phương pháp dùng hơi nước thuốc tác động vào vùng trị liệu nhằm mục đích điều trị bệnh. Đây là biện pháp có thể áp dụng tại nhà tuy nhiên cần thực hiện đúng cách, tuyệt đối không xông hơi bằng đốt than củi hay than tổ ong trong môi trường kín.

Một số trường hợp sau đây không nên xông hơi bằng lá thuốc như người vừa uống rượu bia. Bởi trong trường hợp này, xông hơi thuốc có thể làm cho mạch máu giãn nở quá mức dẫn đến những biểu hiện mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt, buồn nôn... Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong tại chỗ nếu không phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Người đang bị sốt khi xông hơi bằng lá thuốc làm cho cơ thể mất nhiều nước hơn, đặc biệt là mất các chất điện giải và chất khoáng khiến cơ thể càng mệt thêm.

Các trường hợp bị tăng huyết áp mà chưa kiểm soát tốt không nên xông hơi thuốc do mạch máu có thể bị dãn nở đột ngột gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Người già yếu, cơ thể suy nhược, phụ nữ có thai và các trường hợp cấp cứu không nên xông hơi.

Còn trong trường hợp cần sưởi ấm vào mùa đông trong phòng kín, mọi người nên duy trì nhiệt độ phòng 25-28 độ C bằng điều hòa hai chiều, lò sưởi, quạt sưởi điện, tránh có gió lùa.

Ngoài ra, có một cách sưởi ấm cơ thể, giúp ngủ ngon an toàn hơn so với đốt than sưởi ấm là ngâm chân nước ấm. Mỗi tối trước khi đi ngủ nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn hoặc các loại tinh dầu khoảng 10-15 phút. Ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp “sưởi ấm” cho cả chân và cơ thể, dễ dàng có giấc ngủ ngon.

Đọc thêm

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần Tin Y tế

Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng 13 trường hợp so với tuần trước.
"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K Tin Y tế

"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K

TTTĐ - Vừa qua, workshop "Chúng ta tỏa sáng 2024" dành cho các "chiến binh" K đã diễn ra tại Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động do tổ chức hỗ trợ cộng đồng ung thư WE CAN đồng thực hiện đã mang đến niềm xúc động, tiếp thêm năng lượng cho những người đang "chiến đấu" với căn bệnh hiểm nghèo.
Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng Tin Y tế

Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng

TTTĐ - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương...
Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng Tin Y tế

Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng

TTTĐ - Vào mùa hè, thực phẩm rất dễ bị thiu, hỏng do nhiệt độ cao khó bảo quản. Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm