Tag
Quảng Nam

Dự án mở rộng mỏ đá granit sau 4 năm chưa được cấp phép?

Môi trường 27/11/2023 10:20
aa
TTTĐ - Doanh nghiệp than phiền việc dự án mở rộng mỏ đá granit xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam sau 4 năm vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư, giấy phép khai thác mỏ.
Triển lãm tư liệu khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam Quảng Nam: Di tích Tượng đài Chiến thắng Núi Thành xuống cấp Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ 3 dự án xử lý chất thải Quảng Nam: Điều chỉnh, bổ sung dự án Cảng cá Tam Quang
Dự án mở rộng mỏ đá granit sau 4 năm chưa được cấp phép?
Mỏ đá granit xã Tam Nghĩa bị bỏ hoang và chưa được hoàn thổ kể từ năm 2021 (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khai thác mở rộng mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đến nay vẫn chưa được cấp phép đầu tư mới, trong khi hiện trạng mỏ cũ đã dừng hoạt động khai thác từ năm 2021.

Trao đổi với phóng viên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, cho biết có nhiều nguyên nhân khiến dự án khai thác mở rộng mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa đến nay vẫn chưa được cấp phép mới.

Hiện nay, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành các công tác về môi trường, hoàn thổ mỏ cũ, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất bổ sung, nên chưa thể thực hiện dự án mới.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh, về việc xem xét không thu tiền thuê đất trong thời gian không sử dụng đất sau khi hết thời gian thuê đất tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa.

Vì sao mỏ đá granit Tam Nghĩa mở rộng chưa được cấp phép?
Thiết bị máy móc tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa bị bỏ hoang 2 năm nay (Ảnh: V.Q)

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh xem xét kiến nghị về việc không thu tiền thuê đất trong thời gian không sử dụng đất sau khi hết thời gian thuê đất của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam.

Doanh nghiệp này cho rằng, đơn vị đã dừng hoạt động sản xuất tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa nhưng vẫn phải thực hiệp nộp hơn 500 triệu đồng tiền thuê đất năm 2023.

Đối với hiện trạng khai thác tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa, đơn vị này đã dừng hoạt động khai thác hẳn từ tháng 8/2021 theo nội dung giấy phép được cấp sau khi nộp tiền thuê đất đến hết năm 2022.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, doanh nghiệp này mong muốn UBND tỉnh, đơn vị liên quan xem xét việc không thu tiền sử dụng đất trong thời gian không sử dụng để khai thác và sản xuất kinh doanh tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa, kể từ đầu tháng 1/2023.

Vì sao mỏ đá granit Tam Nghĩa mở rộng chưa được cấp phép?
Khu vực chưa được chuyển đổi đất rừng sang đất khác để làm dự án mới (Ảnh: V.Q)

Trong văn bản gửi UBND tỉnh, đơn vị liên quan, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam, cho biết đã 4 năm trôi qua, dự án khai thác mở rộng mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa đến nay vẫn chưa được cấp phép khai thác.

Thời gian qua, doanh nghiệp này đã làm các bước thủ tục liên quan trình các cấp có thẩm quyền để cấp quyết định chủ trương đầu tư đến giấy phép. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Từ tháng 6/2021, do hết giấy phép cũ nên doanh nghiệp đã dừng khai thác tại mỏ cũ khiến máy móc tại mỏ đã hư hỏng, nhiều lao động phải nghỉ việc chờ, doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn.

Theo hồ sơ, ngày 6/7/2017, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung nội dung Giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, và cho phép khai thác khối lượng đất san lấp dư thừa trong quá trình bóc tầng phủ tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa.

UBND tỉnh Quảng Nam đã điều chỉnh tên đơn vị được cấp phép là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam tại mỏ đá granit xã Tam Nghĩa.

Theo nội dung quyết định, UBND tỉnh điều chỉnh diện tích cấp phép khai thác là 8ha. Phạm vi khai thác lộ thiên dự kiến đến ngày 31/5/2021 là 5,45ha. Trữ lượng đá làm vật liệu xây dựng thông thường cấp 121 của mỏ là 3,1 triệu m3.

Trữ lượng đá khai thác tính đến ngày 31/5/2021 là 814 ngàn m3. UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp khai thác khoáng sản là đất bóc tầng phủ dư thừa với khối lượng 21,5 ngàn m3. Thời gian khai thác là 3 năm kể từ ngày 6/7/2017.

Đọc thêm

Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai Môi trường

Hà Nội lên kế hoạch ứng phó với thiên tai

TTTĐ - Vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc thường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa giông, gió rật mạnh, mưa đá... Nhằm chủ động đề phòng và ứng phó với các loại hình thiên tai, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó và khắc phục hậu quả.
Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp Môi trường

Tham gia thị trường tín chỉ các bon, phát huy lợi thế nông nghiệp

TTTĐ - Tại phiên thảo luận sáng nay (29/5), ĐBQH Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, nước ta cần tham gia tích cực vào thị trường tín chỉ các bon, từ đó tăng vị thế cạnh tranh của nông sản Việt, mang lại giá trị gia tăng cao trong sản xuất nông nghiệp.
Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm Xã hội

Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm

TTTĐ - Lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tiếp nhận một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể rùa sa nhân từ người dân tự nguyện giao nộp.
Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to Môi trường

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang có mưa rào và dông mạnh.
Ngày 28/5: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa to Môi trường

Ngày 28/5: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 28/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/5, khu vực Trung Bộ nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội có mưa rào và dông trong hai ngày đầu tuần Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông trong hai ngày đầu tuần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27-28/5, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.
Niềm vui nhân đôi của Tê tê Java sau khi được giải cứu Môi trường

Niềm vui nhân đôi của Tê tê Java sau khi được giải cứu

TTTĐ - Hai cá thể tê tê Java được cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ động vật Vinpearl River Safari Nam Hội An - VinWonders Nam Hội An đã sinh sản thành công, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công tác bảo tồn loài động vật quý hiếm này.
Lãnh đạo Hội An đề xuất lấy đất thừa nạo vét để trồng cây? Môi trường

Lãnh đạo Hội An đề xuất lấy đất thừa nạo vét để trồng cây?

TTTĐ - TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) chuẩn bị triển khai một số dự án đầu tư công trên địa bàn,nhưng lại thiếu nguồn đất đắp do khan hiếm.
Kênh rạch TP HCM tràn ngập rác sau những ngày mưa Môi trường

Kênh rạch TP HCM tràn ngập rác sau những ngày mưa

TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ hội Sông nước TP HCM lần thứ 2, tuy nhiên theo ghi nhận, nhiều tuyến kênh rạch lớn trên địa bàn TP HCM, trong đó có cả những điểm chính sẽ diễn ra lễ hội đang chịu cảnh ngập trong rác, nhất là sau những trận mưa lớn.
Xem thêm