Tag

Du học sinh cùng nhau giữ gìn truyền thống Tết Việt

Giáo dục 03/02/2022 07:27
aa
TTTĐ - Trong những ngày Tết Nguyên đán, do dịch bệnh phức tạp, nhiều du học sinh không thể trở về quê đoàn tụ cùng gia đình. Nỗi nhớ nhà lại trào dâng trong lòng các bạn trẻ khi năm mới phải đón Tết ở nơi ‘đất khách quê người’. Người trẻ đã làm gì để với đi nỗi nhớ quê nhà trong những ngày Tết đến, xuân về?
Lễ hội đường hoa xuân Hà Nội - Hành trình vàng son Tết Việt “Thế hệ Z” giữ hồn Tết Việt Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam

Tết là dịp để gia đình quây quần, sum họp, nhưng năm nay, việc di chuyển giữa các nước gặp nhiều khó khăn, nhiều du học sinh Việt Nam đã không thể trở về quê nhà đón Tết.

Nhớ quê nhà, nhớ bánh chưng xanh…

“Nhớ nhà” có lẽ là nỗi niềm chung của các du học sinh xa nhà vào mỗi dịp Tết. Hà Uyên (du học sinh Việt Nam tại Đài Loan) chia sẻ: “Năm nay, không thể về nhà ăn Tết, mình cảm thấy hụt hẫng và buồn vì nhớ gia đình, nhớ cảm giác quây quần bên gia đình. Những ngày giáp Tết, mỗi ngày mình đều gọi về nhà xem cả nhà đã chuẩn bị, mua sắm những gì, sáng mùng 1, ngày mùng 2 mình gọi điện nói chuyện cùng gia đình để cảm nhận được sự thân thuộc dù đang ở xa nhà.

Ở nước ngoài, mình thực sự rất nhớ những món ăn ngày Tết như: bánh chưng, giò lụa ông bà làm… Nhớ buổi sáng mùng 1 dậy sớm cùng mẹ làm mâm cỗ Tết thắm hương gia tiên, nhớ cảnh hàng xóm sang nhà nhau chúc Tết huyên náo cả một vùng quê…”.

Hà Uyên chia sẻ “ Điều mình nhớ nhất ngày Tết là bữa cơm ngày đầu năm mới, quây quần bên gia đình từ trẻ nhỏ tới người già, cùng nhau trò chuyện về một năm vừa qua”
Hà Uyên chia sẻ: “Điều mình nhớ nhất ngày Tết là bữa cơm ngày đầu năm mới, quây quần bên gia đình từ trẻ nhỏ tới người già, cùng nhau trò chuyện về một năm vừa qua”

Với Hà Phương, du học sinh Việt Nam tại Pháp, dù đã quen hơn với cuộc sống ở nước ngoài sau ba năm sinh sống và học tập nhưng nỗi nhớ nhà vẫn luôn thường trực vì ở “trời Tây” khó mà cảm nhận được không khí Tết cổ truyền. Mỗi năm, Phương đều thấy tiếc vì không được sum vầy cùng bố mẹ, người thân và bạn bè ở Việt Nam.

Phương tâm sự: “Những dịp Tết, mình cũng cảm thấy buồn vì không được gặp trực tiếp mọi người ở nhà. Gia đình vẫn liên tục gọi điện hỏi han, động viên, lúc nào ổn thì về nhà thăm mọi người nhưng dù sao thì mỗi dịp Tết đến là mình lại thấy buồn, thấy tủi thân”.

Hà Phương tuy đã quen hơn với cuộc sống xa nhà nhưng mỗi dịp Tết đến cô gái vẫn không khỏi bùi ngùi nhớ bố mẹ
Hà Phương tuy đã quen hơn với cuộc sống xa nhà nhưng mỗi dịp Tết đến cô gái vẫn không khỏi bùi ngùi nhớ bố mẹ

Trong ba năm xa nhà, Đức Anh – du học sinh tại Mỹ luôn nhớ da diết cảm giác được đón thời khắc giao thừa bên gia đình thân yêu…

Để nỗi nhớ nhà vơi đi khi đón Tết nơi ‘xứ người’

Để vơi đi nỗi nhớ, các bạn du học sinh đều có những cách riêng để mang không khí Tết cổ truyền đến với “xứ người”.

Đối với Hà Uyên, đây là năm đầu tiên Uyên xa nhà dịp Tết. Vẫn muốn có một cái Tết Việt Nam ở nước ngoài, Uyên cùng bạn bè sắm sửa đồ Tết như giò, bánh chưng, bên cạnh đó bố mẹ còn gửi bánh kẹo tết như mứt, bánh gấu,… những thứ Uyên thích ăn ngày Tết. Uyên vẫn làm bữa cơm Tết chuẩn hương vị Việt và gọi cho gia đình vào đêm giao thừa, chúc mừng năm mới người thân và bạn bè.

 Hà Uyên cùng bạn bè trong ngày Tết Nguyên đán
Hà Uyên (áo đỏ) cùng bạn bè trong ngày Tết Nguyên đán

3 năm sinh sống và học tập tại Pháp, Hà Phương đã có 2 năm đón Tết xa nhà. Năm nay, Phương đã tìm được niềm vui trong dịp Tết Nguyên Đán ở nước ngoài bằng cách tham dự các sự kiện Tết cùng bạn bè người châu Á. Ngoài ra, Phương cũng tự chuẩn bị mâm cỗ Tết vào đêm Giao thừa để tạo không khí gần gũi với quê hương đất nước.

Phương hào hứng kể: "Năm nay, vào dịp Tết đến, mình tham dự sự kiện Tết ở Pháp do hội sinh viên Việt Nam của thành phố đứng ra Tổ chức. Cộng đồng người Việt ở đây cũng lớn và dịp lễ này là cơ hội để những anh chị em hay sinh viên xa nhà chung vui và làm quen lẫn nhau để xua cảm giác cô đơn nơi xứ người.

Để hoà mình vào dịp Tết Nguyên đán, mình hay chuẩn bị một mâm cỗ nhỏ với những món ăn Việt Nam. Mình sẽ chi tiêu thêm cho những dịp đặc biệt như thế này vì Tết Nguyên đán là một nét văn hoá đẹp và giàu giá trị truyền thống của dân tộc. Đó là một cách để mình trân trọng, giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc khi ở nước ngoài”.

Hà Phương đã chuẩn bị một mâm cỗ mang hương vị Tết cổ truyền Việt Nam cùng bạn bè đón Tết
Hà Phương đã chuẩn bị một mâm cỗ mang hương vị Tết cổ truyền Việt Nam cùng bạn bè đón Tết

Cảm xúc của Đức Anh khi không được đón Tết tại Việt Nam chắc hẳn cũng sẽ giống cảm xúc của những bạn du học sinh Việt khác. Dù có bận bịu trong ngày đến đâu thì Đức Anh cũng luôn cố gắng thu xếp thời gian, cùng bạn bè người Việt đi chùa cúng Giao thừa.

“Ở bên Mỹ, mình thường đi lễ chùa cùng bạn bè vào thời khắc giao thừa, sau đó mọi người cùng nhau tụ tập, nấu mâm cỗ ngày Tết, rồi cùng nhau quây quần bên mâm cỗ, vui vẻ đàn hát những bài nhạc xuân”, Đức Anh kể.

Ở Mỹ, Đức Anh thường quây quần bên mâm cỗ ngày Tết cùng bè rồi cùng nhau đàn hát những bài nhạc xuân để vơi đi nỗi nhớ nhà trong dịp Tết
Ở Mỹ, Đức Anh thường quây quần bên mâm cỗ ngày Tết cùng bè rồi cùng nhau đàn hát những bài nhạc xuân để vơi đi nỗi nhớ nhà trong dịp Tết

Dịch bệnh COVID-19 làm các du học sinh không thể trở về nhà trong thời gian dài. Xa nhà dịp Tết, các bạn càng nhớ gia đình, nhớ quê hương nhiều hơn. Trong lòng các bạn không chỉ có nỗi nhớ mà còn có cả hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để mọi người có thể về nước, đoàn tụ cùng người thân của mình. Bên cạnh đó, trong lòng ai cũng quyết tâm cố gắng học tập thật tốt để trở về quê nhà, cống hiến sức trẻ cho đất nước.

Đọc thêm

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Xem thêm