Tag

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm

Du lịch 24/01/2023 10:00
aa
TTTĐ - Sau giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Nghệ An đã kịp thời chuyển hướng, cơ cấu lại thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức tiếp thị năng động, đưa du lịch Nghệ An đến gần du khách.
Quảng Ninh: Bình Liêu lên phương án đón khách du lịch quốc tế Du lịch TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách đầu tiên năm 2023 Quảng Nam: Hội An đón đoàn khách quốc tế đầu tiên tham quan phố cổ năm 2023 Hải Phòng, Vietnam Airlines và TikTok Việt Nam hợp tác quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh: Giải pháp nào thu hút khách du lịch sắp tới?

Làm mới các sản phẩm du lịch

Sau khi được phép mở cửa đón khách du lịch trở lại, các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm trên địa bàn các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong (Nghệ An) đón được khá nhiều du khách đến tham quan, lưu trú. Đây là tín hiệu tích cực song việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Bởi, thời gian đóng cửa kéo dài, trong khi nhân lực phục vụ chủ yếu là người địa phương, không được đào tạo bài bản nên lúng túng khi bắt nhịp trở lại.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Cô trò về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An)

Đánh giá của Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho thấy, nguồn nhân lực du lịch trong tỉnh vẫn còn thấp, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành về cả số lượng và chất lượng. Để tháo gỡ khó khăn về nhân lực, bên cạnh sự đồng hành, định hướng của tỉnh và các sở, ngành, tỉnh cũng chú trọng công tác đào tạo tại chỗ gắn với tình hình thực tiễn. Đây được xem là bước chuẩn bị cơ bản để du lịch Nghệ An có thể đón khách nội địa trở lại trong trạng thái tốt nhất.

Trong chiến lược phục hồi và phát triển du lịch, Nghệ An xác định tập trung vào thu hút khách nội địa và điểm đến khai thác sẽ là các huyện miền Tây. Do đó, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã làm mới, xây dựng mới một số sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng thị hiếu của du khách.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón khách tham quan, trải nghiệm. Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn như "Chèo thuyền Kayak - đi bộ, leo núi - đạp xe đạp địa hình ở đập Phà Lài huyện Con Cuông" và "Khám phá đỉnh Puxailaileng ở huyện Kỳ Sơn" đã được đưa vào khai thác.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Đồi chè Thanh Chương có khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp

Theo các chuyên gia, để phát triển tiềm năng du lịch miền Tây Nghệ An, ngành Du lịch cùng 5 huyện cần xác định các điểm du lịch tiềm năng, từ đó có kế hoạch xây dựng hạ tầng, như đường, điện vào các thác, các hang động; Đường leo núi ở một số điểm ở vườn quốc gia, khu bảo tồn, đường vào các di tích, cây di sản; Định điểm khu vực cho phép tổ chức picnic, cắm trại… Đồng thời, lồng ghép chương trình đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia vào đầu tư hạ tầng và phát triển du lịch; Kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư hạ tầng du lịch (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi) để thu hút du khách.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc sở Du lịch Nghệ An nhấn mạnh: Nghệ An sẽ phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bảo tồn và phát huy bản sắc bản địa, tăng thêm sự trải nghiệm cho du khách như hoạt động nông nghiệp, làng nghề. Bên cạnh đó, tỉnh đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ du khách thông qua các doanh nghiệp du lịch đưa khách về với vùng cao miền Tây để kích cầu; Nhân rộng và hỗ trợ những mô hình doanh nghiệp, tổ chức du lịch tại miền Tây để đồng hành với địa phương cũng như cộng đồng trong việc phát triển sản phẩm, hoạt động du lịch và hỗ trợ truyền thông quảng bá, kết nối du lịch giữa khách hàng và địa phương du lịch.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Du lịch biển thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Công tác xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm được Nghệ An chú trọng thực hiện. Tỉnh đã tham gia quảng bá xúc tiến tại các sự kiện du lịch: VITM Hà Nội, ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Travex Quảng Ninh.

Không chỉ chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, dịch vụ xây dựng những chương trình kích cầu phù hợp, Nghệ An còn tiếp thị sản phẩm địa phương theo nhiều cách thức năng động và tiếp cận trực diện hơn như tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm du lịch…Những thay đổi này từng bước góp phần đưa du lịch Nghệ An tiếp cận du khách đa dạng và hiệu quả hơn.

Ðẩy mạnh chuyển đổi số

Không chỉ nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, khai thác thêm nhiều điểm đến hấp dẫn, ngành du lịch Nghệ An còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng hàng loạt tour du lịch trực tuyến là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động; Đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Khu di tích Kim Liên - Di tích Quốc gia đặc biệt tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách trong việc tiếp cận nhanh các thông tin về du lịch tỉnh Nghệ An, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chú trọng đầu tư, nâng cấp website của đơn vị (https://napc.nghean.gov.vn/) theo hướng chuyên nghiệp, tương tác mạnh với người dùng và các trang mạng xã hội.

Việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch, xây dựng phần mềm, ứng dụng có khả năng phát triển, mở rộng, hỗ trợ tích cực cho công tác quy hoạch du lịch, quảng bá, xúc tiến, đầu tư, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch. Theo đó, Cổng thông tin du lịch tại địa chỉ https://visitnghean.com và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động đang dần tiếp cận du khách hiệu quả.

Cụ thể, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: Lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Bãi biển Cửa Lò

Sự ra đời của các website hệ thống du lịch Nghệ An không chỉ kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số, mà còn đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng là một trong những giải pháp mà ngành Du lịch Việt Nam đang kêu gọi các địa phương tích cực thực hiện để du lịch an toàn với COVID-19. Ngành Du lịch Nghệ An tích cực tuyên truyền và yêu cầu các điểm, đơn vị hoạt động du lịch đăng ký bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế.

Có thể thấy, đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích, vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời cũng đưa du lịch Nghệ An tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn.

Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm

Trong bối cảnh ngành Du lịch đang chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng dịch COVID-19, chuyển đổi số là cần thiết, tất yếu. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để theo kịp với xu thế phát triển tất yếu của thời đại 4.0.

Đọc thêm

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Xem thêm