Du lịch Nghệ An và công cuộc chuyển đổi số, làm mới sản phẩm
Làm mới các sản phẩm du lịch
Sau khi được phép mở cửa đón khách du lịch trở lại, các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm trên địa bàn các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong (Nghệ An) đón được khá nhiều du khách đến tham quan, lưu trú. Đây là tín hiệu tích cực song việc đón tiếp, phục vụ khách du lịch cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Bởi, thời gian đóng cửa kéo dài, trong khi nhân lực phục vụ chủ yếu là người địa phương, không được đào tạo bài bản nên lúng túng khi bắt nhịp trở lại.
Cô trò về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) |
Đánh giá của Hiệp hội Du lịch Nghệ An cho thấy, nguồn nhân lực du lịch trong tỉnh vẫn còn thấp, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành về cả số lượng và chất lượng. Để tháo gỡ khó khăn về nhân lực, bên cạnh sự đồng hành, định hướng của tỉnh và các sở, ngành, tỉnh cũng chú trọng công tác đào tạo tại chỗ gắn với tình hình thực tiễn. Đây được xem là bước chuẩn bị cơ bản để du lịch Nghệ An có thể đón khách nội địa trở lại trong trạng thái tốt nhất.
Trong chiến lược phục hồi và phát triển du lịch, Nghệ An xác định tập trung vào thu hút khách nội địa và điểm đến khai thác sẽ là các huyện miền Tây. Do đó, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã làm mới, xây dựng mới một số sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng thị hiếu của du khách.
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón khách tham quan, trải nghiệm. Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn như "Chèo thuyền Kayak - đi bộ, leo núi - đạp xe đạp địa hình ở đập Phà Lài huyện Con Cuông" và "Khám phá đỉnh Puxailaileng ở huyện Kỳ Sơn" đã được đưa vào khai thác.
Đồi chè Thanh Chương có khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp |
Theo các chuyên gia, để phát triển tiềm năng du lịch miền Tây Nghệ An, ngành Du lịch cùng 5 huyện cần xác định các điểm du lịch tiềm năng, từ đó có kế hoạch xây dựng hạ tầng, như đường, điện vào các thác, các hang động; Đường leo núi ở một số điểm ở vườn quốc gia, khu bảo tồn, đường vào các di tích, cây di sản; Định điểm khu vực cho phép tổ chức picnic, cắm trại… Đồng thời, lồng ghép chương trình đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia vào đầu tư hạ tầng và phát triển du lịch; Kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư hạ tầng du lịch (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi) để thu hút du khách.
Ông Nguyễn Mạnh Lợi, Phó Giám đốc sở Du lịch Nghệ An nhấn mạnh: Nghệ An sẽ phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bảo tồn và phát huy bản sắc bản địa, tăng thêm sự trải nghiệm cho du khách như hoạt động nông nghiệp, làng nghề. Bên cạnh đó, tỉnh đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ du khách thông qua các doanh nghiệp du lịch đưa khách về với vùng cao miền Tây để kích cầu; Nhân rộng và hỗ trợ những mô hình doanh nghiệp, tổ chức du lịch tại miền Tây để đồng hành với địa phương cũng như cộng đồng trong việc phát triển sản phẩm, hoạt động du lịch và hỗ trợ truyền thông quảng bá, kết nối du lịch giữa khách hàng và địa phương du lịch.
Du lịch biển thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An |
Công tác xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm được Nghệ An chú trọng thực hiện. Tỉnh đã tham gia quảng bá xúc tiến tại các sự kiện du lịch: VITM Hà Nội, ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Travex Quảng Ninh.
Không chỉ chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, dịch vụ xây dựng những chương trình kích cầu phù hợp, Nghệ An còn tiếp thị sản phẩm địa phương theo nhiều cách thức năng động và tiếp cận trực diện hơn như tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu, trưng bày các sản phẩm du lịch…Những thay đổi này từng bước góp phần đưa du lịch Nghệ An tiếp cận du khách đa dạng và hiệu quả hơn.
Ðẩy mạnh chuyển đổi số
Không chỉ nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, khai thác thêm nhiều điểm đến hấp dẫn, ngành du lịch Nghệ An còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng hàng loạt tour du lịch trực tuyến là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động; Đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn.
Khu di tích Kim Liên - Di tích Quốc gia đặc biệt tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An |
Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách trong việc tiếp cận nhanh các thông tin về du lịch tỉnh Nghệ An, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chú trọng đầu tư, nâng cấp website của đơn vị (https://napc.nghean.gov.vn/) theo hướng chuyên nghiệp, tương tác mạnh với người dùng và các trang mạng xã hội.
Việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch, xây dựng phần mềm, ứng dụng có khả năng phát triển, mở rộng, hỗ trợ tích cực cho công tác quy hoạch du lịch, quảng bá, xúc tiến, đầu tư, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch. Theo đó, Cổng thông tin du lịch tại địa chỉ https://visitnghean.com và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động đang dần tiếp cận du khách hiệu quả.
Cụ thể, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: Lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.
Bãi biển Cửa Lò |
Sự ra đời của các website hệ thống du lịch Nghệ An không chỉ kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số, mà còn đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp.
Việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng là một trong những giải pháp mà ngành Du lịch Việt Nam đang kêu gọi các địa phương tích cực thực hiện để du lịch an toàn với COVID-19. Ngành Du lịch Nghệ An tích cực tuyên truyền và yêu cầu các điểm, đơn vị hoạt động du lịch đăng ký bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế.
Có thể thấy, đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích, vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời cũng đưa du lịch Nghệ An tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn.
Trong bối cảnh ngành Du lịch đang chịu tác động nặng nề do ảnh hưởng dịch COVID-19, chuyển đổi số là cần thiết, tất yếu. Rất ít tổ chức có thể đảm bảo việc kinh doanh bền vững và phát triển nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và ứng dụng lợi thế của công nghệ số. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần sớm vạch ra một kế hoạch chuyển đổi số đường dài để theo kịp với xu thế phát triển tất yếu của thời đại 4.0.