Tag

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

Du lịch 15/11/2021 07:40
aa
TTTĐ - Du lịch văn hóa, một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá văn hóa Hà Nội, dù có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng chưa chạm đến công chúng. Nhằm đưa du lịch văn hóa trở thành mũi nhọn, dự án Hà Nội Unbox đã đem đến sản phẩm Hộp tương tác văn hóa - một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ du lịch văn hóa

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại hình du lịch mới xuất hiện. Bên cạnh các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... còn có du lịch văn hóa. Đây là một hình thức xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến khắp thế giới. Tuy vậy, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi đến công chúng.

Hồ Gươm ngày đầu đông
Hồ Gươm ngày đầu đông

Du lịch văn hóa là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Khách du lịch tìm đến những địa điểm văn hóa của vùng đất, quốc gia khác để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Du lịch văn hóa là một loại hình du lịch nằm trong ngành du lịch, và thực chất là một ngành kinh doanh có sử dụng yếu tố văn hóa. Các yếu tố văn hóa thu hút khách du lịch đó là các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống, di tích lịch sử, những kiến trúc, nghệ thuật và các sản phẩm văn hóa khác…

Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho rằng đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

Hà Nội, thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những nét đẹp văn hóa đa dạng, có đầy đủ thế mạnh cần thiết để phát triển văn hóa. Đặc biệt, vào tháng 10/2019, Hà Nội vinh dự nhận được danh hiệu “Thành phố sáng tạo về lĩnh vực thiết kế”, du lịch văn hóa đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá, phát triển danh hiệu này.

Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch văn hóa Hà Nội đến với công chúng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kích cầu du lịch bị hạn chế, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Dịch bệnh, chính sách... Theo đó, du lịch văn hóa, một hình thức du lịch cần sự tham quan, trải nghiệm trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ dịch bệnh khiến hình thức du lịch này khó phát triển, các tour du lịch thông thường cũng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Họ thường bị bó buộc về mặt thời gian và không gian, đi theo sự sắp xếp của hướng dẫn viên. Khách du lịch cũng thường không nhận được các vật phẩm mang dấu ấn của những địa điểm văn hóa trong chuyến đi của họ.

Ngoài những yếu tố nêu trên, các tour du lịch cũng chưa áp dụng được những công nghệ mới, thiếu hệ thống dữ liệu để có thể phát triển du lịch văn hóa trong thời đại công nghệ, thời đại 4.0 này. Cách tổ chức tour du lịch chủ yếu vẫn là những cách thức truyền thống, thiếu tính sáng tạo, sự đổi mới nên khó tiếp cận được với tệp khách ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0
Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội

Hiểu được điều này, Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội, góp phần khẳng định vị thế của thủ đô Hà Nội trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Với sản phẩm chính là Hộp tương tác văn hóa, dự án sẽ đem lại trải nghiệm đa giác quan và đa chiều tới người sử dụng.

Hộp tương tác văn hóa chính là một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội. Không chỉ mang hình thức gần gũi, sản phẩm này còn tặng cho người sử dụng những thứ quà Hà Nội thân quen.

Sử dụng hệ thống QR Code, sản phẩm không chỉ hứa hẹn đem lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng, mà còn là một yếu tố khiến Hà Nội khác biệt với các thành phố khác. Hình thức du lịch này vô cùng phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dễ dàng được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với đối tượng người trẻ.

Thông qua dự án cũng như sự trải nghiệm sản phẩm, người dùng sẽ được nâng cao kiến thức, kéo gần khoảng cách giữa văn hóa và đời sống thường ngày, thúc đẩy hành động tiếp tục tham gia vào dòng chảy sáng tạo của ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.

Đọc thêm

Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam Nhịp điệu cuộc sống

Mùa hè sôi động "Miền xanh di sản" tại Quảng Nam

TTTĐ - Từ ngày 6 - 29/6, tỉnh Quảng Nam sẽ sôi động với chuỗi sự kiện "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025" mang chủ đề "Quảng Nam - Miền xanh di sản".
Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá Du lịch

Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá

TTTĐ - Một loạt các trải nghiệm văn hoá tâm linh độc đáo trong lễ vía Bà thu hút hàng ngàn du khách đến với núi Bà Đen. Đặc biệt, chợ lá được tổ chức vào các ngày thứ 7 hàng tuần trong suốt tháng 6 càng đưa nơi đây thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất Nam bộ hè này.
Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời" Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời"

TTTĐ - Trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa, thể thao và du lịch Quảng Nam 2025", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Du lịch Thể thao Hội An Bay tổ chức Giải Biểu diễn và Thi đấu dù lượn "Kết nối bầu trời" từ ngày 4 - 6/6.
Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương Du lịch

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương

TTTĐ - Với địa hình bán sơn địa đặc trưng cùng hệ thống núi đá, hang động và dòng chảy đan xen, Kinh Môn từ lâu đã trở thành vùng đất “địa linh nhân kiệt”, lưu giữ nhiều giá trị quý báu của văn hóa xứ Đông. Hành trình khám phá vùng Đông Bắc Hải Dương vì thế tựa như một cuộc trở về với cội nguồn, theo bước chân người xưa.
Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

TTTĐ - Từ ngày 13 - 15/6, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức Lễ hội biển Tam Kỳ tại Bãi biển Tam Thanh.
Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025 Du lịch

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ mùa hè đang đến rất gần với sự mời gọi của các bãi biển xanh mát, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè 2025 Mega Sale 6.6, diễn ra từ 27/5 - 9/6 năm 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Du lịch

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới năm 2025, theo công bố của tạp chí danh tiếng Time Out (Anh). Kết quả này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực mạnh mẽ để Hà Nội tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vượt qua những thách thức để duy trì sức hút và phát triển bền vững.
Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc Nhịp điệu cuộc sống

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) đã chính thức mở màn giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và đương kim vô địch Phần Lan.
Xem thêm