Tag

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

Du lịch 15/11/2021 07:40
aa
TTTĐ - Du lịch văn hóa, một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá văn hóa Hà Nội, dù có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng chưa chạm đến công chúng. Nhằm đưa du lịch văn hóa trở thành mũi nhọn, dự án Hà Nội Unbox đã đem đến sản phẩm Hộp tương tác văn hóa - một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ du lịch văn hóa

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại hình du lịch mới xuất hiện. Bên cạnh các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... còn có du lịch văn hóa. Đây là một hình thức xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến khắp thế giới. Tuy vậy, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi đến công chúng.

Hồ Gươm ngày đầu đông
Hồ Gươm ngày đầu đông

Du lịch văn hóa là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Khách du lịch tìm đến những địa điểm văn hóa của vùng đất, quốc gia khác để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Du lịch văn hóa là một loại hình du lịch nằm trong ngành du lịch, và thực chất là một ngành kinh doanh có sử dụng yếu tố văn hóa. Các yếu tố văn hóa thu hút khách du lịch đó là các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống, di tích lịch sử, những kiến trúc, nghệ thuật và các sản phẩm văn hóa khác…

Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho rằng đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

Hà Nội, thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những nét đẹp văn hóa đa dạng, có đầy đủ thế mạnh cần thiết để phát triển văn hóa. Đặc biệt, vào tháng 10/2019, Hà Nội vinh dự nhận được danh hiệu “Thành phố sáng tạo về lĩnh vực thiết kế”, du lịch văn hóa đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá, phát triển danh hiệu này.

Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch văn hóa Hà Nội đến với công chúng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kích cầu du lịch bị hạn chế, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Dịch bệnh, chính sách... Theo đó, du lịch văn hóa, một hình thức du lịch cần sự tham quan, trải nghiệm trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ dịch bệnh khiến hình thức du lịch này khó phát triển, các tour du lịch thông thường cũng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Họ thường bị bó buộc về mặt thời gian và không gian, đi theo sự sắp xếp của hướng dẫn viên. Khách du lịch cũng thường không nhận được các vật phẩm mang dấu ấn của những địa điểm văn hóa trong chuyến đi của họ.

Ngoài những yếu tố nêu trên, các tour du lịch cũng chưa áp dụng được những công nghệ mới, thiếu hệ thống dữ liệu để có thể phát triển du lịch văn hóa trong thời đại công nghệ, thời đại 4.0 này. Cách tổ chức tour du lịch chủ yếu vẫn là những cách thức truyền thống, thiếu tính sáng tạo, sự đổi mới nên khó tiếp cận được với tệp khách ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0
Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội

Hiểu được điều này, Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội, góp phần khẳng định vị thế của thủ đô Hà Nội trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Với sản phẩm chính là Hộp tương tác văn hóa, dự án sẽ đem lại trải nghiệm đa giác quan và đa chiều tới người sử dụng.

Hộp tương tác văn hóa chính là một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội. Không chỉ mang hình thức gần gũi, sản phẩm này còn tặng cho người sử dụng những thứ quà Hà Nội thân quen.

Sử dụng hệ thống QR Code, sản phẩm không chỉ hứa hẹn đem lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng, mà còn là một yếu tố khiến Hà Nội khác biệt với các thành phố khác. Hình thức du lịch này vô cùng phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dễ dàng được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với đối tượng người trẻ.

Thông qua dự án cũng như sự trải nghiệm sản phẩm, người dùng sẽ được nâng cao kiến thức, kéo gần khoảng cách giữa văn hóa và đời sống thường ngày, thúc đẩy hành động tiếp tục tham gia vào dòng chảy sáng tạo của ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.

Đọc thêm

Trải nghiệm Sở hữu kỳ nghỉ xanh từ ALMA Timeshare Du lịch

Trải nghiệm Sở hữu kỳ nghỉ xanh từ ALMA Timeshare

TTTĐ - Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) tiên phong áp dụng mô hình sở hữu kỳ nghỉ xanh thông qua ALMA Resort tại Bãi Dài, Cam Ranh, Nha Trang.
Vẽ Việt Nam bằng AI trong minigame “Beloved Vietnam” Du lịch

Vẽ Việt Nam bằng AI trong minigame “Beloved Vietnam”

TTTĐ - Không cần ảnh thật, chỉ cần cảm xúc thật. “Beloved Vietnam” đang khuấy đảo mạng xã hội khi mời bạn kể chuyện yêu nước bằng ảnh AI siêu sáng tạo.
Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại phố cổ Hà Nội Du lịch

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại nhiều địa điểm trên địa bàn quận. Đây là dịp để Hà Nội giới thiệu tinh hoa làng nghề truyền thống, nơi người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm thủ công độc đáo, sáng tạo trên nền tảng chất liệu truyền thống.
Nơi dựng bản đồ Việt Nam bằng màu cờ sắc áo, nơi tái hiện “Gian hàng Giải phóng” Du lịch

Nơi dựng bản đồ Việt Nam bằng màu cờ sắc áo, nơi tái hiện “Gian hàng Giải phóng”

TTTĐ - Chiến dịch “Beloved Vietnam” lan tỏa trên khắp các điểm đến dịp 30/4, nơi thế hệ trẻ chọn kể lại tình yêu nước bằng hình ảnh, trải nghiệm và cảm xúc - theo cách rất riêng.
Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt Du lịch

Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt

TTTĐ - Chiều 18/4, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công bố hợp tác, khởi động cuộc thi sáng tạo nội dung mang tên "Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt".
Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025 Du lịch

Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã công bố Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards 2025 năm thứ 13.
Cập nhật “dân tình” đi đâu, làm gì ở Quảng Ninh dịp lễ 30/4 - 1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Cập nhật “dân tình” đi đâu, làm gì ở Quảng Ninh dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Không khí lễ hội đang nóng dần ở Quảng Ninh dịp 30/4 - 1/5. “Dân tình” đang rủ nhau đi đâu, làm gì? Đây là lịch trình chuẩn chỉnh để bạn tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ.
Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra 22 sự kiện siêu hấp dẫn, bùng "cháy" trong dịp lễ 30/4 để phục vụ khách du lịch và người dân địa phương.
Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á Nhịp điệu cuộc sống

Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á

TTTĐ - Mở cửa đón khách đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và chính thức khai trương vào ngày 10/5, Công viên nước Hà Nam - nơi sở hữu làn trượt ống đua song song lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, hứa hẹn trở thành tâm điểm hút khách miền Bắc mùa hè này. Dịp này, công viên dành ưu đãi lớn cho người dân Hà Nam với mức giá chỉ 135.000 VNĐ/người từ ngày 30/4 - 15/5.
Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 Du lịch

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

TTTĐ - Khai mạc ngày 26/4, Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 hứa hẹn mang đến hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn, đưa Sa Pa trở thành điểm đến hàng đầu miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè năm nay.
Xem thêm