Tag

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

Du lịch 15/11/2021 07:40
aa
TTTĐ - Du lịch văn hóa, một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá văn hóa Hà Nội, dù có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng chưa chạm đến công chúng. Nhằm đưa du lịch văn hóa trở thành mũi nhọn, dự án Hà Nội Unbox đã đem đến sản phẩm Hộp tương tác văn hóa - một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ du lịch văn hóa

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại hình du lịch mới xuất hiện. Bên cạnh các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... còn có du lịch văn hóa. Đây là một hình thức xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến khắp thế giới. Tuy vậy, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi đến công chúng.

Hồ Gươm ngày đầu đông
Hồ Gươm ngày đầu đông

Du lịch văn hóa là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Khách du lịch tìm đến những địa điểm văn hóa của vùng đất, quốc gia khác để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Du lịch văn hóa là một loại hình du lịch nằm trong ngành du lịch, và thực chất là một ngành kinh doanh có sử dụng yếu tố văn hóa. Các yếu tố văn hóa thu hút khách du lịch đó là các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống, di tích lịch sử, những kiến trúc, nghệ thuật và các sản phẩm văn hóa khác…

Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho rằng đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

Hà Nội, thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những nét đẹp văn hóa đa dạng, có đầy đủ thế mạnh cần thiết để phát triển văn hóa. Đặc biệt, vào tháng 10/2019, Hà Nội vinh dự nhận được danh hiệu “Thành phố sáng tạo về lĩnh vực thiết kế”, du lịch văn hóa đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá, phát triển danh hiệu này.

Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch văn hóa Hà Nội đến với công chúng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kích cầu du lịch bị hạn chế, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Dịch bệnh, chính sách... Theo đó, du lịch văn hóa, một hình thức du lịch cần sự tham quan, trải nghiệm trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ dịch bệnh khiến hình thức du lịch này khó phát triển, các tour du lịch thông thường cũng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Họ thường bị bó buộc về mặt thời gian và không gian, đi theo sự sắp xếp của hướng dẫn viên. Khách du lịch cũng thường không nhận được các vật phẩm mang dấu ấn của những địa điểm văn hóa trong chuyến đi của họ.

Ngoài những yếu tố nêu trên, các tour du lịch cũng chưa áp dụng được những công nghệ mới, thiếu hệ thống dữ liệu để có thể phát triển du lịch văn hóa trong thời đại công nghệ, thời đại 4.0 này. Cách tổ chức tour du lịch chủ yếu vẫn là những cách thức truyền thống, thiếu tính sáng tạo, sự đổi mới nên khó tiếp cận được với tệp khách ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0
Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội

Hiểu được điều này, Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội, góp phần khẳng định vị thế của thủ đô Hà Nội trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Với sản phẩm chính là Hộp tương tác văn hóa, dự án sẽ đem lại trải nghiệm đa giác quan và đa chiều tới người sử dụng.

Hộp tương tác văn hóa chính là một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội. Không chỉ mang hình thức gần gũi, sản phẩm này còn tặng cho người sử dụng những thứ quà Hà Nội thân quen.

Sử dụng hệ thống QR Code, sản phẩm không chỉ hứa hẹn đem lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng, mà còn là một yếu tố khiến Hà Nội khác biệt với các thành phố khác. Hình thức du lịch này vô cùng phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dễ dàng được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với đối tượng người trẻ.

Thông qua dự án cũng như sự trải nghiệm sản phẩm, người dùng sẽ được nâng cao kiến thức, kéo gần khoảng cách giữa văn hóa và đời sống thường ngày, thúc đẩy hành động tiếp tục tham gia vào dòng chảy sáng tạo của ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.

Đọc thêm

Hội An lọt top điểm đến lãng mạn nhất thế giới Du lịch

Hội An lọt top điểm đến lãng mạn nhất thế giới

TTTĐ - Tạp chí Time Out của Anh vừa công bố danh sách 20 thành phố lãng mạn nhất thế giới, trong đó Hội An (Quảng Nam) là đại diện duy nhất của Việt Nam. Đây là điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi, đặc biệt là trước thềm lễ tình nhân Valentine.
Hoa ban khoe sắc khắp phố phường Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Hoa ban khoe sắc khắp phố phường Thủ đô

TTTĐ - Những cánh hoa ban hòa trộn giữa màu trắng và tím nhạt bung nở rực rỡ trên nhiều tuyến phố Hà Nội thu hút đông đảo người dân Thủ đô đến ghi lại những khoảnh khắc lưu dấu khoảng thời gian giao mùa giữa xuân sang hạ.
Mùa xuân, tình người nơi rẻo cao Trạm Tấu Nhịp điệu cuộc sống

Mùa xuân, tình người nơi rẻo cao Trạm Tấu

TTTĐ - Những tia nắng trải dài trên sườn đồi, khi hoa đào, hoa mận nở rộ trên những con đường mòn quanh co, ấy cũng là lúc mùa xuân gõ cửa rẻo cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Nơi đây, giữa thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ, mùa xuân không chỉ là sự chuyển mình của đất trời, mà còn là thời điểm hội tụ những nét đẹp văn hóa, tình người và niềm hi vọng về một năm mới đủ đầy.
Hòn đảo nào đẹp ngang Maldives nhưng chi phí rẻ hơn Phuket, Bali? Du lịch

Hòn đảo nào đẹp ngang Maldives nhưng chi phí rẻ hơn Phuket, Bali?

TTTĐ - Từ một điểm đến mang danh “chặt chém” du khách, Phú Quốc trong hai năm trở lại đây đã có sự chuyển mình ngoạn mục, khi được bạn bè quốc tế khen ngợi là chi phí hợp lý hơn rất nhiều so với các điểm đến tương đồng trong khu vực và trên thế giới.
TP Hồ Chí Minh đón 200 du khách MICE Ấn Độ đầu năm mới Du lịch

TP Hồ Chí Minh đón 200 du khách MICE Ấn Độ đầu năm mới

TTTĐ - Từ ngày 9/2 - 12/2, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đón đoàn 200 khách du lịch MICE từ Tập đoàn Cryptriva (Ấn Độ) do ông Pattiyil Aneesh, Giám đốc chi nhánh Cryptriva Nam Ấn Độ làm Trưởng đoàn.
Tiềm năng quảng bá du lịch qua màn ảnh từ phim “Yêu nhầm bạn thân” Du lịch

Tiềm năng quảng bá du lịch qua màn ảnh từ phim “Yêu nhầm bạn thân”

TTTĐ - Mặc dù không bùng nổ về doanh thu hay về phương diện nghệ thuật, nhưng bộ phim Tết "Yêu nhầm bạn thân" là một ví dụ thú vị về xu hướng kết hợp giữa điện ảnh và du lịch.
Đón chờ những hoạt động đặc sắc tại Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025 Du lịch

Đón chờ những hoạt động đặc sắc tại Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025

TTTĐ - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 20/2/2025 (ngày 14 đến 23 tháng Giêng âm lịch) với quy mô lớn, gắn với Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Côn Sơn.
Rét đậm rét hại cuối tuần này - du khách đổ lên Fansipan săn băng tuyết Du lịch

Rét đậm rét hại cuối tuần này - du khách đổ lên Fansipan săn băng tuyết

TTTĐ - Đỉnh Fansipan (Sa Pa) được dự báo đón tuyết rơi vào cuối tuần này. Nhiều du khách, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia, những tín đồ yêu thích tuyết, đang háo hức lên kế hoạch chinh phục đỉnh cao, để săn lùng những khoảnh khắc tuyệt đẹp trong không gian tuyết trắng.
Hàng vạn Phật tử, du khách dự Khai hội Xuân Yên Tử Du lịch

Hàng vạn Phật tử, du khách dự Khai hội Xuân Yên Tử

TTTĐ - Sáng 7/2 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2025. Đây là một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất khu vực phía Bắc, thu hút hàng vạn tăng ni, Phật tử và du khách về với vùng đất Phật linh thiêng để chiêm bái, vãn cảnh.
Ấn tượng lễ rước kiệu Bà thu hút du khách gần xa Du lịch

Ấn tượng lễ rước kiệu Bà thu hút du khách gần xa

TTTĐ - Lễ rước kiệu Bà là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Bình Dương, thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân, du khách thập phương đến chiêm bái, dâng hương lễ Bà.
Xem thêm