Tag

Du lịch Việt Nam muốn phát triển phải đánh đổi?

Du lịch 29/10/2019 08:43
aa
TTTĐ – Tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” do báo Thanh Niên tổ chứcngày 28/10, Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Muốn phát triển du lịch phải đánh đổi. Tuy nhiên, đánh đổi bao nhiêu thì hợp lý lại là bài toán khó”.

Du lịch Việt Nam muốn phát triển phải đánh đổi?

Hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Bài liên quan

Tái hiện cuộc sống của Công tử Bạc Liêu tại Tuần Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu 2019

Khai mạc Ngày văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội

Du lịch Mẫu Sơn: Bao giờ nơi này hết "ngủ đông"?

Chọn du lịch Quảng Ninh qua sân bay Vân Đồn, hành khách nhận cơn mưa ưu đãi khủng

Hơn một thập kỷ qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển đột phá và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, vài năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, năm 2016, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, tăng hơn 4,3 lần so với năm 2001; Khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; Đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP.

Thế nhưng, ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều rào cản, khiến du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng. Ví dụ như Phú Quốc, Phan Thiết,… là những điểm đến chưa phát huy hết nội lực do còn bị bó buộc bởi các cơ chế chính sách; Cầu Vàng, Ba Na Hills (Đà Nẵng),… là những sản phẩm du lịch vấp phải sự chỉ trích về môi trường,…

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng: “Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, phát triển hạ tầng du lịch đã xâm hại môi trường khiến dư luận bức xúc. Thế nhưng thực tế cho thấy, du lịch được đánh giá là ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy mà cần phải xác định tiêu chuẩn để phán xét. Phải làm rõ thế nào là mũi nhọn? Nếu không được luận chứng rõ ràng thì các địa phương vẫn lúng túng, không biết mũi nhọn thì ưu tiên chỗ nào? Chưa có tiêu chuẩn, chưa có tiêu chí thì doanh nghiệp đi tiên phong có thể gặp rủi ro”.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên (ngoài cùng, bên phải) phát biểu tại hội thảo
Tiến sĩ Trần Đình Thiên (ngoài cùng, bên phải) phát biểu tại hội thảo

“Mũi nhọn có phải là tiên phong hay không? Cần xác định rõ, vì nếu không các phản ứng chính sách tiếp theo cũng không rõ ràng. Đặc biệt với câu chuyện như Tam Đảo vừa rồi và trước đó là Tam Chúc, Bà Nà, Sơn Trà,... bị phản ứng vì cho rằng ảnh hưởng đến môi trường và tạo ra tâm lý tiêu cực với du lịch. Trên thực tế, những dự án này đem lại lợi ích rõ ràng cho điểm đến, địa phương, nên theo tôi, muốn phê phán gì phải đặt trên bàn cân lợi ích. Muốn phát triển phải đánh đổi. Thậm chí đánh đổi không đủ cũng không phát triển được”, Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho biết, đánh đổi bao nhiêu thì hợp lý là bài toàn khó. Muốn trả lời câu hỏi này phải xác định, ưu tiên về lợi ích tổng thể và dài hạn. Đánh đổi thế nào là hợp lý thì cần luật, cần tiêu chuẩn chứ hiện nay chưa rõ ràng, không định hình và không giúp cho người ta định hướng được, khiến nhiều doanh nghiệp không dám làm và ngay cả chính quyền cũng không dám làm.

Nhìn nhận từ các quốc gia trong khu vực, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho biết, Thái Lan, Trung Quốc có hướng phát triển khác biệt, đặc sắc nên hút được du khách. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều cái hay nhưng chưa biết làm hay hơn.

Điều quan trọng, làm du lịch phải chú ý đến “đẳng cấp” chứ không chạy theo “nguyên lý sản lượng”, khách đến ít nhưng chi tiêu nhiều,... Muốn vậy thì dịch vụ phải tốt để kéo khách đến.

Tiến sĩ Thiên cũng cho rằng, du khách đến Hạ Long, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc,... nhiều là vì nơi đó đẳng cấp cao. Do đó, cần phải làm sao khai thác du lịch xứng đáng với tài nguyên du lịch của địa phương đó, chứ không thể phung phí.

“Tuy nhiên, si sẽ là người dẫn dắt du lịch? Tất nhiên, cộng đồng doanh nghiệp chính là người dẫn dắt thị trường du lịch. Những tập đoàn, những doanh nghiệp lớn, có thực lực và đẳng cấp là những người định hình chân dung du lịch ở các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành. Phải cổ động, ủng hộ những doanh nghiệp làm ăn thực lực, có được trình độ để định hình được chân dung du lịch”, Tiến sĩ Thiên nhấn mạnh.

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Xem thêm