Tag

Du lịch Việt Nam muốn phát triển phải đánh đổi?

Du lịch 29/10/2019 08:43
aa
TTTĐ – Tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” do báo Thanh Niên tổ chứcngày 28/10, Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Muốn phát triển du lịch phải đánh đổi. Tuy nhiên, đánh đổi bao nhiêu thì hợp lý lại là bài toán khó”.

Du lịch Việt Nam muốn phát triển phải đánh đổi?

Hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Bài liên quan

Tái hiện cuộc sống của Công tử Bạc Liêu tại Tuần Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu 2019

Khai mạc Ngày văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội

Du lịch Mẫu Sơn: Bao giờ nơi này hết "ngủ đông"?

Chọn du lịch Quảng Ninh qua sân bay Vân Đồn, hành khách nhận cơn mưa ưu đãi khủng

Hơn một thập kỷ qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển đột phá và đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, vài năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng vọt, đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, năm 2016, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, tăng hơn 4,3 lần so với năm 2001; Khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; Đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP.

Thế nhưng, ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều rào cản, khiến du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng. Ví dụ như Phú Quốc, Phan Thiết,… là những điểm đến chưa phát huy hết nội lực do còn bị bó buộc bởi các cơ chế chính sách; Cầu Vàng, Ba Na Hills (Đà Nẵng),… là những sản phẩm du lịch vấp phải sự chỉ trích về môi trường,…

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng: “Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, phát triển hạ tầng du lịch đã xâm hại môi trường khiến dư luận bức xúc. Thế nhưng thực tế cho thấy, du lịch được đánh giá là ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì vậy mà cần phải xác định tiêu chuẩn để phán xét. Phải làm rõ thế nào là mũi nhọn? Nếu không được luận chứng rõ ràng thì các địa phương vẫn lúng túng, không biết mũi nhọn thì ưu tiên chỗ nào? Chưa có tiêu chuẩn, chưa có tiêu chí thì doanh nghiệp đi tiên phong có thể gặp rủi ro”.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên (ngoài cùng, bên phải) phát biểu tại hội thảo
Tiến sĩ Trần Đình Thiên (ngoài cùng, bên phải) phát biểu tại hội thảo

“Mũi nhọn có phải là tiên phong hay không? Cần xác định rõ, vì nếu không các phản ứng chính sách tiếp theo cũng không rõ ràng. Đặc biệt với câu chuyện như Tam Đảo vừa rồi và trước đó là Tam Chúc, Bà Nà, Sơn Trà,... bị phản ứng vì cho rằng ảnh hưởng đến môi trường và tạo ra tâm lý tiêu cực với du lịch. Trên thực tế, những dự án này đem lại lợi ích rõ ràng cho điểm đến, địa phương, nên theo tôi, muốn phê phán gì phải đặt trên bàn cân lợi ích. Muốn phát triển phải đánh đổi. Thậm chí đánh đổi không đủ cũng không phát triển được”, Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho biết, đánh đổi bao nhiêu thì hợp lý là bài toàn khó. Muốn trả lời câu hỏi này phải xác định, ưu tiên về lợi ích tổng thể và dài hạn. Đánh đổi thế nào là hợp lý thì cần luật, cần tiêu chuẩn chứ hiện nay chưa rõ ràng, không định hình và không giúp cho người ta định hướng được, khiến nhiều doanh nghiệp không dám làm và ngay cả chính quyền cũng không dám làm.

Nhìn nhận từ các quốc gia trong khu vực, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho biết, Thái Lan, Trung Quốc có hướng phát triển khác biệt, đặc sắc nên hút được du khách. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều cái hay nhưng chưa biết làm hay hơn.

Điều quan trọng, làm du lịch phải chú ý đến “đẳng cấp” chứ không chạy theo “nguyên lý sản lượng”, khách đến ít nhưng chi tiêu nhiều,... Muốn vậy thì dịch vụ phải tốt để kéo khách đến.

Tiến sĩ Thiên cũng cho rằng, du khách đến Hạ Long, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc,... nhiều là vì nơi đó đẳng cấp cao. Do đó, cần phải làm sao khai thác du lịch xứng đáng với tài nguyên du lịch của địa phương đó, chứ không thể phung phí.

“Tuy nhiên, si sẽ là người dẫn dắt du lịch? Tất nhiên, cộng đồng doanh nghiệp chính là người dẫn dắt thị trường du lịch. Những tập đoàn, những doanh nghiệp lớn, có thực lực và đẳng cấp là những người định hình chân dung du lịch ở các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành. Phải cổ động, ủng hộ những doanh nghiệp làm ăn thực lực, có được trình độ để định hình được chân dung du lịch”, Tiến sĩ Thiên nhấn mạnh.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm