Tag

Du lịch Việt Nam trước bài toán du khách tăng, số ngày lưu trú giảm

Du lịch 21/12/2018 20:08
aa
TTTĐ - 15 triệu khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018, con số đó đủ để nói lên sức hút của Việt Nam với thế giới. Mức tăng trưởng 30% khách quốc tế cho chúng ta cả kỳ vọng lẫn lo âu, liệu du lịch Việt Nam có đủ sức đáp ứng nhu cầu của dòng khách mới sang trọng, có tiềm lực tài chính, để họ ở lại lâu, chi tiêu nhiều?

Du lịch Việt Nam trước bài toán du khách tăng, số ngày lưu trú giảm

Bài liên quan

Chiêm ngưỡng “kỳ quan” mới của “ông hoàng resort” Bill Bensley tại Sa Pa

Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới được trao tặng cho kiệt tác trên bán đảo Sơn Trà

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort hợp tác chiến lược với thương hiệu Champagne Taittinger danh tiếng

Đến Bà Nà Hills, trải nghiệm một Lễ hội mùa đông khó quên

Các khách sạn lớn bắt đầu “quá tải”

Theo số liệu từ Hiệp hội Khách sạn tháng 11 vừa qua, cả nước có khoảng 27.600 cơ sở lưu trú với 548.000 buồng (tăng 7,8% về số lượng cơ sở và tăng 7,8% số lượng buồng so với năm 2017). Trong đó, hạng 5 sao có 138 khách sạn với 44.728 buồng, tăng 15% về số lượng cơ sở và tăng 29,4% số lượng buồng so với năm 2017); hạng 4 sao có 279 khách sạn với 36.962 buồng (tăng 6,4% về số lượng cơ sở và tăng 8,6% số lượng buồng so với năm 2017). Đưa ra những con số này để thấy, số lượng buồng khách sạn, số lượng cơ sở lưu trú “xịn” của chúng ta tăng chưa đáng kể so với con số tăng trưởng xấp xỉ 30% lượng khách du lịch quốc tế.

Trong Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội, chuyên gia Kenneth Atkinson - Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam – đã thống kê số lượng khách sạn tại các thành phố lớn ở Việt Nam để cho thấy sự thiếu hụt khi trong 7, 8 năm tới khi Việt Nam ước tính sẽ thu hút 30 triệu lượt khách. Hà Nội có 67 khách sạn hạng sang với hơn 10.000 phòng. Năm 2017, 4,9 triệu lượt khách quốc tế, gần 19 triệu lượt khách nội địa đến Hà Nội. Tính đến tháng 6-2018, Đà Nẵng có 720 cơ sở lưu trú với hơn 30.000 phòng. Trong số này, 59 là khách sạn hạng sang, khu nghỉ dưỡng với gần 9.500 phòng. Nha Trang có 67 khách sạn 4-5 sao. Trong năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 6,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế là 2,3 triệu lượt. Năm 2017, khoảng 3,4 triệu khách nội địa và 2 triệu khách quốc tế tới Khánh Hòa, tăng 20% so với năm 2016. Với khoảng 25.000 phòng khách sạn, trong đó số lượng phòng 3-5 sao là khoảng 14.000, Nha Trang đã thực sự khủng hoảng thiếu phòng cho khách, trong dịp hè 2017. “Số lượng khách sạn tăng chưa tương xứng với tăng trưởng lượng khách, do đó cả tỉ lệ lấp đầy và giá phòng đều tăng” – ông Kenneth Atkinson đánh giá.

Anh minh hoa (9)

Bà Đặng Bích Thọ, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtours chia sẻ, thời gian tới, nếu các thành phố lớn vẫn giữ mức tăng trưởng phòng khách sạn như hiện nay thì sẽ thực sự gây khó khăn cho du khách. Chẳng hạn, khách của Hanoi Redtours đến Hà Nội đang dần tăng lên, tuy nhiên lại giảm số ngày lưu trú. Nguyên nhân là vì số phòng khách sạn của thủ đô không đáp ứng kịp lượng tăng của khách nên giai đoạn này có xu hướng tăng giá phòng. Do đó, để giữ mức chi phí cố định tương đối cho chuyến đi, khách thường phải giảm số ngày lưu trú ở Hà Nội.

“Con số 30%” ám ảnh

Trong quản lý nói chung, việc chìa “củ cà rốt” luôn đem lại hiệu quả cao hơn là giơ gậy. Giảm số ngày lưu trú của khách có thể là một bài toán nữa đối với các nhà quản lý tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bài này chúng tôi đề cập tới một vấn đề gần gũi hơn với khách. Bởi ai cũng biết du lịch là ngành kinh doanh cảm xúc, nếu khách cảm thấy hài lòng với những thứ mình được hưởng thụ, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn số tiền dự kiến ban đầu chi ra tại một điểm đến.

Đó là minh chứng và cũng là bài học đã được nhiều công ty, các chuyên gia du lịch chỉ ra. Vì điều này mà theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong cơ cấu chi tiêu của khách hiện nay, việc chi tiêu cho lưu trú, ăn uống, vận chuyển chiếm khoảng 70%. Còn 30% là từ vui chơi giải trí, tham quan, shopping và các sản phẩm du lịch khác… “Mặc dù 70% là rất nhiều nhưng ai cũng thấy khách không thể chi tiêu tăng tiền ngủ 1 tối lên 2 lần, không ai ăn ngày quá 3 bữa, không ai di chuyển cùng một cung đường lại tăng nhiều chi phí vận chuyển được. Chính vì thế, 30% mới là phần rất quan trọng, mới là dư địa sản phẩm để tăng lên. Mà để tăng được cái này thì cần tăng chi tiêu của khách. Tăng chi tiêu của khách cũng mới giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng của hoạt động du lịch” – ông Hải cho biết.

Anh minh hoa (5)

Có thể nói 30% là con số đầy ám ảnh với du lịch Việt. Chúng ta cố gắng nhưng làm sao để sự cố gắng hiệu quả lại là vấn đề. TS Hà Bích Liên, giảng viên Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cố vấn cấp cao hãng tàu Royal Caribbean Cruises (Mỹ), người có công đưa nhiều khách du lịch hạng sang đến Việt Nam cho rằng, sản phẩm du lịch của các thành phố lớn hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu của những du khách này. “Ngay cả với Hạ Long (Quảng Ninh) là nơi đầu tiên của Việt Nam có cảng tàu khách quốc tế nhưng chỉ vậy thôi cũng chưa đủ. Sản phẩm du lịch hiện nay không mang dấu ấn của du lịch Quảng Ninh, không phục vụ những mặt hàng hiệu cao cấp. Trong khi khách tàu biển của Royal Caribbean Cruises thường yêu cầu sản phẩm du lịch mua về ít nhất không phải là hàng nhái”, bà Hà Bích Liên nói.

Phân tích kỹ hơn về cơ sở vật chất phục vụ du khách quốc tế, bà Đặng Bích Thọ cho rằng, các thành phố lớn của Việt Nam thời gian qua đã phát triển khá tốt. Nhưng thời gian tới, khách có xu hướng tìm đến nơi mới, đòi hỏi và thị hiếu cũng tăng hơn nên họ thường thích đến những điểm đến phục vụ dòng khách cao cấp hơn. Như Phú Quốc, Đà Nẵng đã hấp dẫn nhưng cần có những cái mới để khách trở lại. Chẳng hạn, thời gian qua khách đến Đà Nẵng rất thích thú với các sản phẩm như Bà Nà Hills, Cầu Vàng, hay sang trọng hẳn như sản phẩm nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… Tuy nhiên, từng đó vẫn chưa đủ để níu chân du khách được lâu, chi tiêu nhiều. Đà Nẵng hãy làm thế nào để thu nhiều tiền hơn, từ những trải nghiệm thú vị dành cho khách du lịch.

Huyền Anh

Đọc thêm

Lan tỏa khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường Văn hóa

Lan tỏa khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), tối 22/8, Đài Truyền hình Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, với sự phối hợp của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội, thành phố Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chương trình cầu truyền hình chính luận - nghệ thuật đặc biệt mang tên “Thời cơ vàng.”
“Thời cơ vàng”: Dấu ấn Thủ đô trong hành trình kết nối quá khứ với tương lai Nghệ thuật

“Thời cơ vàng”: Dấu ấn Thủ đô trong hành trình kết nối quá khứ với tương lai

TTTĐ - Tối 22/8, chương trình cầu truyền hình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Thời cơ vàng” được tổ chức dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Trung ương, phối hợp cùng Thành ủy, UBND các thành phố Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Việt Nam.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác hoàn thiện các gian hàng Triển lãm Văn hóa

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác hoàn thiện các gian hàng Triển lãm

TTTĐ - Chiều 22/8, sau khi dự Lễ khai trương Trung tâm Báo chí Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi kiểm tra công tác hoàn thiện các gian hàng Triển lãm.
Khai trương Trung tâm Báo chí triển lãm thành tựu đất nước Văn hóa

Khai trương Trung tâm Báo chí triển lãm thành tựu đất nước

TTTĐ - Chiều 22/8, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chính thức khai mạc Trung tâm Báo chí triển lãm thành tựu đất nước.
Huyền sử Việt và những bản hit quốc tế cùng vang trên sân khấu Nghệ thuật

Huyền sử Việt và những bản hit quốc tế cùng vang trên sân khấu

TTTĐ - Sân khấu đại nhạc hội 8Wonder: Moments of Wonder đã sẵn sàng "đốn tim" khán giả với hành trình âm nhạc siêu đỉnh, từ huyền sử, văn hóa Việt Nam đi ra thế giới.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm ảnh chào mừng Quốc khánh Nghệ thuật

TP Hồ Chí Minh: Triển lãm ảnh chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Sáng 22/8, tại phường Vũng Tàu, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Từ kỷ nguyên độc lập, thống nhất đất nước đến kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Hà Nội hồn thiêng văn hóa và khát vọng tuổi trẻ Văn hóa

Hà Nội hồn thiêng văn hóa và khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Ký ức 80 năm – Mùa thu lịch sử”.
Những hoạt động lan tỏa lòng yêu nước “gây sốt” dịp Quốc khánh Văn hóa

Những hoạt động lan tỏa lòng yêu nước “gây sốt” dịp Quốc khánh

TTTĐ - Không khí chào đón 80 năm Quốc khánh đất nước đang "nóng" hơn bao giờ hết, không chỉ trên các con phố rực rỡ cờ hoa, mà còn lan tỏa khắp mạng xã hội với vô vàn hoạt động độc đáo, sáng tạo. Từ những món quà ý nghĩa đến các trào lưu viral, mọi người đang cùng nhau tạo nên một mùa lễ hội thật sôi động, rực rỡ sắc màu yêu nước.
Khơi dậy lòng tự hào, truyền cảm hứng về tình yêu Hà Nội Văn hóa

Khơi dậy lòng tự hào, truyền cảm hứng về tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (22/8), UBND thành phố Hà Nội phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức tọa đàm “Ký ức 80 năm - Mùa thu lịch sử” nhằm tôn vinh truyền thống, truyền cảm hứng về tình yêu đối với Hà Nội và đất nước cho giới trẻ.
Khai mạc triển lãm ảnh 80 năm Ngoại giao Việt Nam Nghệ thuật

Khai mạc triển lãm ảnh 80 năm Ngoại giao Việt Nam

TTTĐ - Sáng 22/8, UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Ngoại giao cùng phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “80 năm ngoại giao Việt Nam: Vinh dự và tự hào” tại Công viên Lam Sơn.
Xem thêm