Tag

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên

Giáo dục 19/08/2021 17:18
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế Khuyến khích dự án khởi nghiệp đưa ra giải pháp đột phá trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên tại các trường trên cả nước. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, trường học, học sinh và phụ huynh.

Dự kiến thông tư này sẽ áp dụng cho đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các cơ sở có đào tạo giáo viên, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực tế một số nội dung về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang được lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình mới như: Đạo đức, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, xã hội, Giáo dục Quốc phòng, an ninh, Địa lý, Hóa học, Hoạt động trải nghiệm…

Tuy nhiên, các kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn ít và đa phần là kiến thức về pháp luật. Trong tổng số 12 năm học kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chiếm chưa đến 15 tiết học phân bổ rải rác vào các năm học khác nhau. Chính điều này dẫn đến sự rời rạc kiến thức, khó khăn để hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở giáo dục chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục. Các tài liệu vẫn dùng chung, chưa có tài liệu riêng biệt cho từng cấp bậc học. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trường còn hạn chế chuyên môn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chính vì vậy việc tổ chức phổ biến kiến thức chưa đạt hiệu quả cao.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép...

Về kiến thức, kỹ năng và thực hành huấn luyện phòng cháy chữa cháy trong chương trình giáo dục hiện nay chưa được quy định cụ thể cho từng cấp, bậc học, thời lượng giảng dạy tùy thuộc vào việc sắp xếp của các cơ sở giáo dục, chưa có quy định cụ thể. Công tác diễn tập, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mới chỉ được tổ chức cho đội ngũ bảo vệ hoặc đội phòng cháy chữa cháy của các cơ sở giáo dục mà chưa tổ chức được cho học sinh, sinh viên.

Như vậy có thể thấy việc chưa có quy định cụ thể về thời lượng, nội dung, tài liệu, giảng viên phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ sở giáo dục là vấn đề còn hạn chế cần được giải quyết. Đó là lý do để đưa các nội dung phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào chương trình học của học sinh, sinh viên bài bản, đầy đủ nội dung, xuyên suốt các cấp học.

Dự thảo thông tư bao gồm một số nội dung quy định cụ thể về nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo.

Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép, được học thông qua các hình thức lồng ghép, các hoạt động ngoài giờ và các hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh việc thực hành với các thiết bị thực tế học sinh sẽ được học, thực hành với các thiết bị mô hình, các công nghệ số. Thông tư yêu cầu kỹ năng cần đạt được đối với các học sinh, sinh viên qua từng cấp, bậc học.

Hằng năm các cơ sở giáo dục giảng dạy, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, qua đó các em sẽ dần được hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết. Bên cạnh việc học lý thuyết, học sinh, sinh viên sẽ được thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng sinh tồn.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường Giáo dục

Dấu ấn thành công của giáo dục STEM trong nhà trường

TTTĐ - Trường THCS Giảng Võ 2 ghi dấu ấn rực rỡ tại Vòng Chung kết Quốc gia World Robot Olympiad (WRO) 2025 - khẳng định thành công của giáo dục STEM trong nhà trường.
Xem thêm