Tag

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên

Giáo dục 19/08/2021 17:18
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế Khuyến khích dự án khởi nghiệp đưa ra giải pháp đột phá trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên tại các trường trên cả nước. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, trường học, học sinh và phụ huynh.

Dự kiến thông tư này sẽ áp dụng cho đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các cơ sở có đào tạo giáo viên, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực tế một số nội dung về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang được lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình mới như: Đạo đức, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, xã hội, Giáo dục Quốc phòng, an ninh, Địa lý, Hóa học, Hoạt động trải nghiệm…

Tuy nhiên, các kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn ít và đa phần là kiến thức về pháp luật. Trong tổng số 12 năm học kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chiếm chưa đến 15 tiết học phân bổ rải rác vào các năm học khác nhau. Chính điều này dẫn đến sự rời rạc kiến thức, khó khăn để hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở giáo dục chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục. Các tài liệu vẫn dùng chung, chưa có tài liệu riêng biệt cho từng cấp bậc học. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trường còn hạn chế chuyên môn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chính vì vậy việc tổ chức phổ biến kiến thức chưa đạt hiệu quả cao.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép...

Về kiến thức, kỹ năng và thực hành huấn luyện phòng cháy chữa cháy trong chương trình giáo dục hiện nay chưa được quy định cụ thể cho từng cấp, bậc học, thời lượng giảng dạy tùy thuộc vào việc sắp xếp của các cơ sở giáo dục, chưa có quy định cụ thể. Công tác diễn tập, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mới chỉ được tổ chức cho đội ngũ bảo vệ hoặc đội phòng cháy chữa cháy của các cơ sở giáo dục mà chưa tổ chức được cho học sinh, sinh viên.

Như vậy có thể thấy việc chưa có quy định cụ thể về thời lượng, nội dung, tài liệu, giảng viên phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ sở giáo dục là vấn đề còn hạn chế cần được giải quyết. Đó là lý do để đưa các nội dung phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào chương trình học của học sinh, sinh viên bài bản, đầy đủ nội dung, xuyên suốt các cấp học.

Dự thảo thông tư bao gồm một số nội dung quy định cụ thể về nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo.

Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép, được học thông qua các hình thức lồng ghép, các hoạt động ngoài giờ và các hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh việc thực hành với các thiết bị thực tế học sinh sẽ được học, thực hành với các thiết bị mô hình, các công nghệ số. Thông tư yêu cầu kỹ năng cần đạt được đối với các học sinh, sinh viên qua từng cấp, bậc học.

Hằng năm các cơ sở giáo dục giảng dạy, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, qua đó các em sẽ dần được hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết. Bên cạnh việc học lý thuyết, học sinh, sinh viên sẽ được thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng sinh tồn.

Đọc thêm

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Xem thêm