Tag

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên

Giáo dục 19/08/2021 17:18
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế Khuyến khích dự án khởi nghiệp đưa ra giải pháp đột phá trong phòng, chống dịch Covid-19

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên tại các trường trên cả nước. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, trường học, học sinh và phụ huynh.

Dự kiến thông tư này sẽ áp dụng cho đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các cơ sở có đào tạo giáo viên, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Bộ GD&ĐT dự kiến lồng ghép các nội dung, kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào trong chương trình học chính khoá của học sinh, sinh viên.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực tế một số nội dung về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang được lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và chương trình mới như: Đạo đức, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, xã hội, Giáo dục Quốc phòng, an ninh, Địa lý, Hóa học, Hoạt động trải nghiệm…

Tuy nhiên, các kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn ít và đa phần là kiến thức về pháp luật. Trong tổng số 12 năm học kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chiếm chưa đến 15 tiết học phân bổ rải rác vào các năm học khác nhau. Chính điều này dẫn đến sự rời rạc kiến thức, khó khăn để hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở giáo dục chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục. Các tài liệu vẫn dùng chung, chưa có tài liệu riêng biệt cho từng cấp bậc học. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trường còn hạn chế chuyên môn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chính vì vậy việc tổ chức phổ biến kiến thức chưa đạt hiệu quả cao.

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào chương trình chính khóa của học sinh, sinh viên
Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép...

Về kiến thức, kỹ năng và thực hành huấn luyện phòng cháy chữa cháy trong chương trình giáo dục hiện nay chưa được quy định cụ thể cho từng cấp, bậc học, thời lượng giảng dạy tùy thuộc vào việc sắp xếp của các cơ sở giáo dục, chưa có quy định cụ thể. Công tác diễn tập, tập huấn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mới chỉ được tổ chức cho đội ngũ bảo vệ hoặc đội phòng cháy chữa cháy của các cơ sở giáo dục mà chưa tổ chức được cho học sinh, sinh viên.

Như vậy có thể thấy việc chưa có quy định cụ thể về thời lượng, nội dung, tài liệu, giảng viên phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ sở giáo dục là vấn đề còn hạn chế cần được giải quyết. Đó là lý do để đưa các nội dung phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào chương trình học của học sinh, sinh viên bài bản, đầy đủ nội dung, xuyên suốt các cấp học.

Dự thảo thông tư bao gồm một số nội dung quy định cụ thể về nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo.

Nội dung về hình thức tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng được quy định mang tính mở không gò ép, được học thông qua các hình thức lồng ghép, các hoạt động ngoài giờ và các hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh việc thực hành với các thiết bị thực tế học sinh sẽ được học, thực hành với các thiết bị mô hình, các công nghệ số. Thông tư yêu cầu kỹ năng cần đạt được đối với các học sinh, sinh viên qua từng cấp, bậc học.

Hằng năm các cơ sở giáo dục giảng dạy, hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, qua đó các em sẽ dần được hình thành các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết. Bên cạnh việc học lý thuyết, học sinh, sinh viên sẽ được thực hành, diễn tập để hình thành kỹ năng sinh tồn.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Xem thêm