Tag

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế

BHXH & Đời sống 11/08/2021 18:39
aa
TTTĐ - Hiện tại, học sinh, sinh viên được hỗ trợ 30% kinh phí mua bảo hiểm y tế (BHYT). Riêng học sinh bậc mầm non, học sinh, sinh viên là con thương binh, liệt sĩ, chiến sĩ công an, bộ đội, cán bộ cơ yếu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo… được hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT.
Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trực tiếp trong trường hợp nào? Vì sao học sinh lại không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình? Bảo hiểm y tế - tấm thẻ “vàng” vì sức khỏe Nhân dân Bảo hiểm y tế toàn dân mang đậm tính cộng đồng, sẻ chia và nhân văn sâu sắc

Lợi ích thiết thực

Thực hiện Luật BHYT, năm học 2020-2021, toàn quốc đã có hơn 18 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt trên 97%, tăng 1,6% so với năm học 2019-2020. Trong đó, hơn 14,5 triệu tham gia theo diện học sinh, sinh viên và 3,5 triệu tham gia theo nhóm khác.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT, những năm gần đây, tỉ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT ngày càng gia tăng. Theo đó, tham gia BHYT, học sinh, sinh viên không chỉ được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh khi khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế như các nhóm đối tượng khác theo quy định, mà còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích lại dành cho y tế trường học.

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế
Những điều cần biết về Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Không những vậy, hiện nay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quỹ BHYT cũng thanh toán chi phí khám chữa đối với người có thẻ BHYT theo quy định, trong đó có học sinh, sinh viên. BHYT học sinh, sinh viên cũng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng 30% và ngân sách địa phương hỗ trợ thêm (nếu có).

Ngoài ra, từ ngày 1/6/202, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cho phép người tham gia (trong đó có học sinh, sinh viên) được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT giấy. Điều này đã tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân cũng như đối tượng học sinh, sinh viên khi tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Là người được hưởng lợi từ chính sách BHYT, sinh viên Nguyễn Thanh Hằng, trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết: “Cuối năm 2019, em không may bị tai nạn xe máy, phải vào bệnh viện điều trị. Nhờ tham gia BHYT nên số tiền viện phí sau 8 ngày điều trị nội trú mà gia đình em phải chi trả không đáng kể”.

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm y tế

Dưới góc độ phụ huynh, chị Trần Thu Hằng (ở Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi các con tôi bắt đầu học tiểu học (năm 2012) đến nay, năm học nào tôi cũng mua BHYT cho các con. Điều này giúp gia đình vơi bớt nỗi lo khi không may con cái bị ốm đau, tai nạn thương tích. Đây cũng là một hành động nhân văn, ý nghĩa nhằm san sẻ gánh nặng kinh tế đối với những người khó khăn khi không may bị đau, ốm”.

Nhìn rộng hơn, việc thu hút học sinh, sinh viên tham gia BHYT vừa góp phần giáo dục thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, vừa là giải pháp để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ tương lai. Thấy rõ tính ưu việt, số lượng học sinh, sinh viên tham gia chính sách này tăng đều hằng năm.

Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai

Nhận biết lợi ích của chính sách BHYT, đa số các bậc phụ huynh đều quan tâm phối hợp với nhà trường để đăng ký mua BHYT cho con em mình mỗi dịp năm học mới. Song, hiện cả nước vẫn còn gần 1 triệu học sinh, sinh viên chưa tham gia, tập trung chủ yếu ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên các trường cao đẳng, đại học.

Lý giải nguyên nhân vẫn còn nhiều sinh viên chưa sẵn sàng tham gia BHYT, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân Lê Ngọc Anh cho rằng, đa số sinh viên ở lứa tuổi từ 18 đến 22 tuổi, sức khỏe tốt, nên các em thường có tâm lý chủ quan về việc chăm sóc sức khỏe.

Còn theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, chính sách thu hút học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa thông thoáng, cởi mở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến về tính ưu việt của chính sách BHYT cũng chưa được các nhà trường quan tâm đúng mức…

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế
Ngành BHXH không ngừng nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai (Ảnh tư liệu)

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu thu hút 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021-2022, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Bảo hiểm xã hội thành phố đã hướng dẫn bảo hiểm xã hội 30/30 quận, huyện, thị xã và các trường học trên địa bàn thành phố tuyên truyền sâu rộng về tính nhân văn của chính sách BHYT học sinh, sinh viên; Trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia đến đông đảo học sinh, sinh viên...

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhằm triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 đạt hiệu quả cao; Phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2396/BHXH-TST và 2392/BHXH-TT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) chỉ đạo tập trung triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022.

Theo đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với các nhà trường tập trung phổ biến, truyền thông về công tác BHYT học sinh, sinh viên bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, cụ thể như: Tuyên truyền trực tiếp (gặp gỡ trực tiếp hoặc tổ chức hội nghị…); Tuyên truyền gián tiếp (gửi tin nhắn qua điện thoại, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook, hội nghị trực tuyến…); Tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, standee…); Tổ chức các buổi livestream tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới và định kỳ hằng tháng…

Bước vào năm học mới 2021-2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đảm bảo tất cả học sinh, sinh viên thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo.

Đọc thêm

Bốn tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông BHXH & Đời sống

Bốn tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông

TTTĐ - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông, làm 29 người chết, 32 người bị thương và 24 người bị thương nhẹ.
“Điểm tựa” của người lao động BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” của người lao động

TTTĐ - Các chế độ lương hưu hàng tháng và chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động về hưu cho đến chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp đã chia sẻ gánh nặng cho công nhân lao động khi ốm đau, tai nạn, mất việc hoặc gặp các rủi ro khác... Với ý nghĩa thiết thực đó, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tạo “điểm tựa” vững chắc, giúp rất nhiều người lao động vượt qua khó khăn, hỗ trợ khi họ về hưu.
Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Hiện tại, người dân có thể làm thủ tục cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) mới cho hồ sơ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) một cách nhanh chóng và đơn giản.
Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên BHXH & Đời sống

Phương án gia hạn thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

TTTĐ - Học sinh, sinh viên là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.
Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế BHXH & Đời sống

Tăng cường giám sát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Bởi đây là chính sách liên quan đến hầu hết người dân Thủ đô, với tỷ lệ bao phủ BHYT trên 94% dân số. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH là tối ưu hóa nguồn quỹ đang có hạn, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của người tham gia.
Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội về việc bị đối tượng mạo danh người của cơ quan Nhà nước gọi điện thông báo tặng quà do đóng BHXH, BHYT nhằm lừa đảo.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Xem thêm