Tag

Đưa nét đẹp truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ

Văn hóa 17/02/2022 12:07
aa
TTTĐ - “Thượng thiên Thánh Mẫu” là vở diễn thứ hai nằm trong dự án “Huyền sử Việt” kể về Tứ bất tử Việt Nam do Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam. “Thượng thiên Thánh Mẫu” được trình diễn vào đầu Xuân Nhâm Dần 2022, tại Rạp Xiếc Trung ương.
Gói bánh chưng ngày Tết - nét đẹp truyền thống của người Việt Triển lãm “Vì một Hà Nội đáng sống” khơi dậy và bảo vệ những vẻ đẹp truyền thống Hà Nội Nét đẹp truyền thống tỏa sáng với những thiết kế áo dài tại sàn diễn thời trang

Mẫu thân Lưu Hán là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng, vì chén ngọc của cha mà rơi xuống. Lưu Hán đã trải qua ba lần tái sinh: giáng sinh Tiên nữ (hóa thân thành mẹ của Lưu Hán), tình yêu với Đa Nhĩ Cổn, Ám Ảnh Đêm Ả Rập và cảnh đối đầu giữa Trinh Nữ và Thiên Tuyền.

Kịch bản "Thượng Thiên Thánh Mẫu" do hai nhà văn Xuân Hồng và Lê Thế Song chuyển thể, dựa trên câu chuyện huyền thoại về công chúa Lưu Hân, một trong tứ bất tử của Việt Nam, Đệ nhất phu nhân. Ngôn ngữ kịch bản không chỉ là cách diễn đạt truyền thống, cổ điển mà còn mang không khí của cuộc sống đương đại.

Sự khéo léo của các nghệ sĩ
Sự khéo léo của các nghệ sĩ

Vở “Thượng Thiên Thánh Mẫu” là sự kết hợp của hai đơn vị nghệ thuật là Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam, do NSND Triệu Trung Kiên và NSND Tống Toàn Thắng biên đạo. Kể câu chuyện huyền thoại về công chúa Lưu Hán có yếu tố kỳ ảo, xuyên không về quá khứ để các bạn trẻ hôm nay chứng kiến ​​câu chuyện huyền thoại. Hai đạo diễn đã dành những “không gian biểu diễn riêng” cho từng nghệ sĩ trong từng đơn vị nghệ thuật.

Người xem sẽ chìm đắm trong những clip Cải lương nhẹ nhàng, trữ tình: trữ tình trong giai điệu, thăng trầm… phảng phất một sắc thái ballad mà cũng rất dễ hiểu, dễ nghe. Các cảnh quay có yếu tố kỳ ảo được nghệ thuật xiếc đẩy lên cao trào, cùng nhiều màn biểu diễn mạo hiểm, trực tiếp: Bay lượn trên không, thăng bằng kiếm thuật, nâng ma thuật... khiến khán giả hồi hộp và kinh ngạc.

Đưa nét đẹp truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ
Các nghệ sĩ Hầu đồng trong vở diễn

Sân khấu do NSƯT Duẫn Bằng thiết kế mang nhiều yếu tố huyền diệu do trời định, trong đó có nhân duyên lịch sử của Lý Vương Chính Vương, tâm linh của không gian hậu phương đông, và nhiều đặc điểm của cuộc sống hiện đại của giới trẻ.

Ngoài hai nghệ thuật Cải Lương và Xiếc, khán giả còn được chiêm ngưỡng Múa quạt tái hiện hệ thống thần linh của Tứ phủ với nhiều chi tiết đặc sắc: trang phục nổi bật, tạo hình uy nghiêm, gợi khí thế. Một ngày hội thiêng liêng... âm nhạc được dàn dựng bởi NSND Hoàng Anh Tú, đặc biệt giọng ca của NSƯT Hải Hào và Đại tá, giọng ca của NSND Tự Long trong lễ Hầu Đồng khẳng định sự tôn nghiêm. Đạo Mẫu Việt Nam xứng đáng là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của Nhân loại

Đưa nét đẹp truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ
Một tiết mục trong chương trình

Trước những yêu cầu khắt khe của thời đại, việc lấy lòng khán giả là một thách thức không nhỏ, tìm ra những điểm mới lạ, hấp dẫn là con đường duy nhất của vở kịch Thiên thanh Thanh Đảo. Các nghệ sĩ Cải Lương đã học được rất nhiều kỹ năng bay, nhảy và đu dây từ sân khấu xiếc và các nghệ sĩ xiếc cũng đã trau dồi kỹ năng diễn xuất và nói chuyện trên sân khấu Cải Lương.

Đạo diễn NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ: "Để tổ chức được một buổi biểu diễn như vậy là công sức của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải Lương Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ lồng ghép giải trí vào một câu chuyện huyền thoại, không chỉ truyền tải huyền thoại dân tộc.

Thu hút khán giả đến với nghệ thuật Cải lương và xiếc, bằng sự nỗ lực của đội ngũ sáng tạo và anh em nghệ sĩ, chúng tôi mong rằng khán giả sẽ hưởng ứng và cổ vũ, yêu thích tiết mục này và làm cho câu chuyện về mẹ của Lưu Hân nhiều hơn được nhiều người biết đến, đặc biệt là giới trẻ".

Đưa nét đẹp truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ
Sự thành công của nhiều loại hình nghệ thuật

Bộ phim truyền hình "Thượng Thiên Thánh Mẫu" kết hợp thành công giữa xiếc và cải lương, đoàn phim hy vọng sẽ mang câu chuyện lịch sử huyền thoại đến gần hơn với khán giả đương đại, đặc biệt là truyền tải thông tin đến các bạn trẻ yêu thích lịch sử và văn hóa dân tộc.

Đưa nét đẹp truyền thống tới gần hơn với khán giả trẻ
Cảnh diễn sôi động

Đọc thêm

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean Thời trang - Làm đẹp

Aishley Bùi hào hứng dự tuần lễ thời trang quốc tế Asean

TTTĐ - Sau khi gây chú ý trong màn trình diễn show "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Huỳnh Tuấn và Trần Dexnol, Aishley Bùi (Bùi Huỳnh Hoàng Uyên) tiếp tục góp mặt tại sự kiện Tuần lễ thời trang quốc tế Asean. Được biết chương trình sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2024.
“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế Điện ảnh - Âm nhạc

“Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” - khí chất, hào hoa, tinh tế

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật mang tên “Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc” tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) do UBND quận Hoàn Kiếm, Ban vận động Mỹ thuật và Ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức. Hoạt động đã toát lên khí chất và tinh thần người Hà Nội: Hào hoa, tinh tế, yêu thiên nhiên.
Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World Giải trí

Thí sinh quốc tế nô nức dự Miss & Mister Fitness Supermodel World

TTTĐ - Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè Thời trang - Làm đẹp

Người đẹp Hạnh Tâm bật mí bí quyết dưỡng da mùa hè

TTTĐ - Theo người đẹp Hạnh Tâm, để có làn da đẹp, việc dưỡng da đúng cách trước khi đi ngủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong nhưng ngày hè nắng nóng.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Văn hóa

Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ"

TTTĐ - Ra mắt vào đúng “Ngày của Mẹ”, tuyển tập thơ nhạc "Tìm mẹ" như là món quà tri ân ý nghĩa mà tác giả Đinh Hằng muốn thay mặt những người con gửi đấng sinh thành. MV được phát hành trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, kênh Youtube Shark Minh Beta nhằm lan tỏa thông điệp về tình mẹ và giá trị gia đình đến với mọi người trong tháng 5 này.
Xem thêm